Tuyên truyền pháp luật trong công nhân: Kịp thời, sâu sát

Cập nhật: 01-07-2016 | 09:12:56

Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến lực lượng công nhân trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động kịp thời, cụ thể…

Tuyên truyền sâu rộng

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động thời gian qua luôn được Đảng bộ, chính quyền Bình Dương quan tâm. Trong kế hoạch 437/ KH-UBND ngày 10-2-2015 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015 của tỉnh có đề cập đến vấn đề phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp.

Theo đó, phải thường xuyên phổ biến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, pháp luật về việc làm, an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật công đoàn và các quy định khác của pháp luật về lao động. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ) trong doanh nghiệp được chú trọng thực hiện thông qua việc phổ biến trực tiếp, niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, tủ sách pháp luật, giỏ sách pháp luật, tờ gấp, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tập trung hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, qua đó có 100% công đoàn cơ sở với 100% cán bộ, công chức, viên chức và trên 90% CNLĐ trong toàn tỉnh đã được tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau, như: Tuyên truyền trực tiếp, cung cấp tài liệu, thi hỏi đáp, lồng ghép trong hội nghị, giao ban, sinh hoạt công đoàn, dán thông tin liên quan đến bầu cử trên bản tin công đoàn để công nhân theo dõi, đến tận khu nhàtrọđểtuyên truyền về bầu cử.


Công an TX.Dĩ An trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần Trang trí nội thất Hiệp Hòa Phát về việc phối hợp tuyên truyền pháp luật cho công nhân.
Ảnh:
NGUYỄN HẬU

Các cấp công đoàn đã làm việc với ban giám đốc các công ty tạo điều kiện cho người lao động được đi bầu cử đúng thời gian quy định, treo trên 7.000 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử. LĐLĐ tỉnh đã triển khai cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử trên internet” với trên 31.000 lượt công nhân viên chức lao động tham gia; cấp phát 135.000 bộ tài liệu tuyên truyền đến tận cơ sở và công nhân viên chức lao động. Duy trì thực hiện tốt 4 chương trình hành động của Tổng Liên đoàn về “Phát triển đoàn viên”, “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”, “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động”, “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các cấp, các ngành chức năng triển khai thực hiện đề án của Chính phủ về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”, có 16/16 công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đến công đoàm cơ sở. Các cấp công đoàn đã tổ chức, cử đoàn viên, CNLĐ tham gia các khóa đào tạo, các lớp học nghề, tin học, ngoại ngữ, nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề cho trên 22.000 công đoàn viên; tổ chức các lớp phổ biến quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, huấn luyện kỹ năng về sơ cấp cứu, PC&CC cho 134.000 công đoàn viên.

Trong công tác tuyên truyền pháp luật, từ đầu năm đến nay các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền được 718 cuộc cho hơn 86.217 lượt công nhân viên chức lao động về các nội dung: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Việc làm…; tổ chức học tập các nghị quyết của Tổng Liên đoàn, các nghị định hướng dẫn chi tiết của Chính phủ về các chính sách pháp luật có liên quan đến người lao động.

Hình thức đa dạng

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện chức năng tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân viên chức, lao động nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được các cấp công đoàn đổi mới về nội dung và hình thức, phù hợp với từng đối tượng, điều kiện làm việc của công nhân viên chức, lao động.

Hưởng ứng “Tháng công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương” năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động với chủ đề “Công đoàn, CNLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp vì việc làm, đời sống của người lao động và sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương”, có gần 1.800 CNLĐ tham dự. Tại buổi lễ, LĐLĐ tỉnh đã phát động, kêu gọi các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, các cấp, ngành trong toàn tỉnh cùng chung tay chăm lo cho CNLĐ, khen thưởng 58 tập thể và 2 cá nhân có thành tích tốt chăm lo CNLĐ trong dịp Tết Bính Thân.

Trao đổi về công tác tuyên truyền pháp luật, đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết riêng trong dịp triển khai các hoạt động Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương lần thứ IX năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó trọng tâm tập trung nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động. Trong công tác tuyên truyền pháp luật, từ đầu năm đến nay các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền được 718 cuộc cho hơn 86.217 lượt công nhân viên chức lao động với các nội dung sát thực với đời sống người lao động. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhận thức hơn trong việc quan tâm, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Bên cạnh đó, đội ngũ CNLĐ cũng đã nâng cao nhận thức, có tinh thần trách nhiệm, hăng say lao động tăng doanh thu cho doanh nghiệp và thu nhập cho bản thân, ý thức chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tổ chức sôi nổi, từ chiều rộng đến chiều sâu, như: Tổ chức hội nghị, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, đối thoại, hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hình thức cổ động trực quan bằng băng rôn, panô, khẩu hiệu, trên các báo, đài, bản tin công đoàn... Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên