Ước nguyện đã hoàn thành

Cập nhật: 26-04-2014 | 00:00:00

Sáng nay (26-4), Ban liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương sẽ long trọng tổ chức Lễ khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trinh sát Quân báo Biệt động tỉnh tại Miễu Ông, khu phố Tân Long, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên.

Chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng

Suốt hai cuộc kháng chiến, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là cuộc đấu tranh đầy gian khổ và ác liệt. Lúc ấy, chiến trường Bình Dương đã dấy lên phong trào chống áp bức, chống dồn dân vào ấp chiến lược càng ngày càng mạnh mẽ. Đứng trước tình hình đó, Tỉnh ủy đã chủ trương tiến hành xây dựng và thành lập lực lượng vũ trang. Lực lượng vũ trang các địa phương được thành lập, các đơn vị Trinh sát Biệt động cũng được thành lập. Đây là lực lượng xuất quỷ nhập thần, sử dụng lực lượng ít cho trận đánh có những lối đánh đặc trưng riêng, đánh vào những mục tiêu nằm trong vùng hoàn toàn do địch kiểm soát. Đặc biệt, Ban Trinh sát Quân báo là một cơ quan có chức năng, nhiệm vụ nắm địch phục vụ cho các cấp ủy Đảng và thủ trưởng các cấp chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị đánh tiêu diệt địch.  

 Thường trực Ban Liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương xem danh sách các liệt sĩ tại đền

Chấp hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Phân khu 5, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, Ban Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương ngay từ đầu đã triển khai cài cắm một số cụm vị trí trinh sát quân báo ở những khu vực vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng yếu Lái Thiêu, Dĩ An và Nam Châu Thành (nay là TP.TDM). Các cụm vị trí đã tập trung xây dựng và phát triển nhiều mạng lưới trinh sát nhân dân, lấy quần chúng nhân dân là một cụm trinh sát quân báo nhân dân. Mỗi người dân là một chiến sĩ tình báo, có cụm đã tổ chức cài cắm một số cơ sở chui sâu leo cao vào hàng ngũ ngụy quân, ngụy quyền để hoạt động nắm địch. Kết quả Ban Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương đã phục vụ nhiều tin tức quan trọng được lãnh đạo đánh giá cao. Trong hoạt động, dù luôn bảo đảm các nguyên tắc bí mật, ngăn cách, sinh hoạt đơn tuyến, bảo đảm an toàn cho các cơ sở mật nhưng cũng có một số ít trường hợp đầu hàng khai báo nên một số cơ sở mật của đơn vị bị địch bắt bớ, giam cầm tra tấn hết sức dã man nhưng các đồng chí trong ngành, luôn trung thành với cách mạng vẫn nhất quyết không khai báo.

Suốt chặng đường lịch sử đấu tranh của dân tộc, ngành Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương qua từng thời kỳ lịch sử của cách mạng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 30-4-1975. Kết thúc cuộc chiến tranh, ngoài sự hy sinh mất mát của cả dân tộc, ngành Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương đã có 122 đồng chí trên khắp mọi miền Tổ quốc đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập tự do. Đây không những là một mất mát đau thương của 122 gia đình mà cũng chính là sự thương đau vô hạn, của tất cả anh chị em trong đơn vị, đã cùng nhau đứng vững để chiến đấu trên mặt trận thầm lặng của mình.

Ấm lòng các chiến sĩ

Ông Trần Xuân Khanh, Trưởng ban Liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương, cho biết kết thúc cuộc chiến tranh, ngành Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương đã có nhiều đồng chí đã hy sinh. Hầu hết các liệt sĩ của ngành đã được đưa hài cốt về nghĩa trang hoặc chôn cất tại đất nhà. Tuy nhiên, do địa hình thay đổi bởi bom đạn, xe tăng càn quét trong chiến tranh và nhân dân chặt phá cây cối, mở rộng sản xuất sau hòa bình. Vì vậy, hiện còn 23 liệt sĩ đơn vị không tiến hành quy tập được nên hương hồn các liệt sĩ này chưa có nơi an nghỉ. Uớc nguyện chung của tất cả các anh chị em trong đơn vị là xây dựng Đền tưởng niệm cho các anh hùng liệt sĩ để đón rước hương hồn của các anh chị tập trung lại một chỗ, tiện việc chăm sóc và hương khói.

Ước nguyện này kéo dài 38 năm mà không thực hiện được do ban liên lạc không có kinh phí xây dựng, có lúc tưởng chừng như muốn bỏ cuộc nhưng vì lời hứa với vong linh của những người đã khuất nên ban liên lạc tiếp tục bàn bạc với nhau quyết tâm thực hiện ước nguyện này. Trong cuộc họp mặt truyền thống của đơn vị năm 2013, Ban Liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương đề cập đến việc ủng hộ đóng góp tiền và hiện vật để xây dựng Đền tưởng niệm. Ngay từ đầu, ban đã nhận được sự ủng hộ của một số thành viên đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp sẵn sàng giúp đỡ để Ban Liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương thực hiện được ước nguyện với các vong hồn anh hùng liệt sĩ.

Hôm nay, công trình Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương đã hoàn thành và chính thức khánh thành, Ban Liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương đã cầu hồn các anh, chị liệt sĩ của đơn vị về đoàn tụ trong một ngôi nhà ấm cúng, đầy tình thương yêu của đồng chí, đồng đội. 

 Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương được xây dựng với diện tích 90m2 tại Miễu Ông, khu phố Tân Long, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Đền tưởng niệm được bố trí thành 3 gian, gồm gian giữa thờ Bác Hồ; gian bên trái trưng bày một số hiện vật có liên quan đến phương thức hoạt động nắm địch và phục vụ khác; gian bên phải trưng bày hình ảnh hoạt động của đơn vị sau hòa bình. Tổng kinh phí xây dựng đền là 350 triệu đồng do Ban liên lạc Trinh sát Quân báo Biệt động Bình Dương vận động các cá nhân trong ngành và các cơ quan, công ty, xí nghiệp đóng góp bằng tiền, vật tư xây dựng. Ngày 25-10 hàng năm, đền tưởng niệm sẽ là nơi được chọn để tổ chức giỗ chung cho các anh hùng liệt sĩ của đơn vị.

VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=300
Quay lên trên