Vì đất, mất tình..

Cập nhật: 06-05-2017 | 04:02:35

Chỉ vì những hàng ranh, đường dây điện kéo qua đất mà đã xảy ra những vụ xô xát, ẩu đả, thậm chí có khi dẫn đến án mạng. Kết cuộc của những mâu thuẫn này là những tiếng thở dài ngán ngẩm…

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội của ông Nguyễn Hoàng M. (ngụ TX.Tân Uyên), nghi can được cho là đã đánh cha ruột của mình trọng thương vì mâu thuẫn gia đình. Hình ảnh này được một thành viên trong gia đình quay lại rồi đưa lên mạng xã hội đã gây xôn xao cộng đồng mạng trong những ngày qua. Rồi đây hành vi phạm tội của ông M. sẽ được xử lý đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, theo nhiều người, nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc này cũng bắt nguồn từ... việc kéo đường dây diện qua mảnh đất của gia đình!

Có thể nói khi giá đất lên thì những vụ mâu thuẫn trong gia đình, dòng tộc phát sinh ngày càng nhiều. Nhiều phiên tòa tranh chấp mà trong đó bên nguyên đơn, bị đơn đều là người một nhà ngày càng tăng. Trong những phiên tòa hình sự, bên bị hại - bị cáo là người hàng xóm từng tối lửa tắt đèn có nhau không hiếm. Những phiên tòa mà người thân trong gia đình đang ở vị thế đối lập nhau trước vành móng ngựa cũng không phải là ít.

Nếu như trước đây, những hàng ranh, hàng cây trồng dọc theo ranh đất là nơi để có bóng mát, nơi cho những người chủ đất nghỉ tay trò chuyện sau những giờ làm việc mệt nhọc; nơi để cho đám trẻ leo trèo hái trái, thì khi giá đất lên, những hàng ranh đó trở thành lằn ranh ngăn cách tình làng nghĩa xóm. Và khi không thể giải quyết được bằng cái tình lâu nay, họ đưa nhau ra tòa.

Tôi đã từng chứng kiến một phiên tòa hình sự mà ở đó, chỉ vì cho rằng hàng gạch xây lấn ranh, hai gia đình hàng xóm trước đây tình thân như ruột thịt lao vào choảng nhau. Cuối cùng, người bị đánh gãy răng, người bị choảng bằng cán cuốc. Kết cuộc, hai gia đình đều có người vướng vào vòng lao lý. Tuy nhiên khi ra tòa, họ vẫn không nhận cái sai của mình, họ vẫn to tiếng với nhau và luôn muốn đối phương phải “trả giá” cho hành vi đánh người. Trong cuộc tranh chấp ấy, họ đều thua. Người thì vướng vào vòng tù tội, người bị thương tật và tình làng nghĩa xóm đã bị ngăn cách khó mà hàn gắn lại được.

Một câu chuyện khác ở chốn pháp đình cũng vì liên quan đến đất đai mà người mất mạng, kẻ vào tù. Bực tức vì người anh trai thuê xe đến ủi đường ngay trong mảnh đất của gia đình, người em đã nặng lời. Hai anh em lời qua tiếng lại, cuối cùng một người tử vong vì nhát dao chí mạng của người kia. Tất nhiên kết cuộc của chuyện này là không ai thắng ai, thậm chí là một sự mất mát quá lớn. Có lẽ đến khi xảy ra chuyện thì chính những người trong cuộc mới ngộ ra rằng, đất đai có giá trị thật, nhưng không thể quý giá bằng tình cảm hàng xóm, gia đình cũng như sức khỏe và tính mạng của người thân mình...

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên