Việt Nam - Iraq: Đẹp hay không đẹp

Cập nhật: 08-10-2015 | 06:31:13

Cả HLV trưởng Miura và đội trưởng Công Vinh đều chung nhận định, đội tuyển Việt Nam không thể đá đẹp với một đối thủ mạnh như Iraq. Điều đó có nghĩa, họ sẽ chơi theo tư thế “cửa dưới”, phòng ngự chặt - phản công nhanh.

Cái nhìn thực tế

Trong buổi họp báo trước trận đấu với Iraq, HLV tuyển Việt Nam Miura thẳng thừng tuyên bố ông không quan tâm đến dư luận và sẽ trung thành với cách lựa chọn chiến thuật của bản thân và cộng sự. Trước một đối thủ thuộc top đầu ở châu Á, Việt Nam sẽ chơi theo tư thế “cửa dưới” quen thuộc, tức phòng ngự tập trung giữ sạch lưới trước khi nghĩ đến việc ghi bàn.

Miura loại Thành Lương vì muốn đá phòng thủ

Cùng quan điểm với HLV Miura, đội trưởng Lê Công Vinh thừa nhận Iraq ở một đẳng cấp hoàn toàn khác với Việt Nam và đội tuyển của chúng ta sẽ không thể “chơi đẹp để giành chiến thắng”. Hiểu đơn giản thì Việt Nam chắc chắn thua, thậm chí thua đậm nếu lựa chọn cách đá đôi công với đối thủ và chúng ta chỉ có cơ hội giành điểm nếu tập trung phòng ngự - chờ đợi cơ hội phản công.

Một số người hâm mộ khó tính có thể đánh giá phát biểu của Miura và Công Vinh là kém cỏi, nhưng ở một góc độ khác, đó là cái nhìn rất thực tế bất chấp khoảng cách trên bảng xếp hạng giữa 2 đội chỉ là 1 điểm.. Trong binh pháp có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, và ít nhất ở đây, đội tuyển Việt Nam đã hiểu rõ vị trí của bản thân cũng như của đối thủ - Iraq.

Để đá đẹp, cần có thực lực. Chỉ quyết tâm thôi là chưa đủ, đặc biệt khi khoảng cách giữa 2 đội bóng là quá xa, từ kỹ chiến thuật của các cầu thủ cho đến những vấn đề cơ bản như thể lực - tốc độ. Chưa kể, Iraq còn có không ít ngôi sao đang chơi tại châu Âu, trong khi tuyển Việt Nam dùng nguyên “hàng nội địa” ở V-League.

Đẹp hay không đẹp

Với những đối thủ quá chênh lệch, khái niệm “đá đẹp” cần được định nghĩa lại. Như phát biểu của Công Vinh, đá đẹp là tấn công và dồn ép đối thủ để chiến thắng. Đây đương nhiên là nhiệm vụ quá khó khăn với đội tuyển trước Iraq.

Nhưng với các đội bóng “cửa dưới”, thì đá đẹp nhiều khi chỉ là cách họ phòng ngự kiên cường đến đâu, tổ chức đội hình hợp lý thế nào và phản công có nét hay không. Cái đẹp ở đây không chỉ còn là các đường bóng phối hợp mãn nhãn, mà còn là cách các cầu thủ thể hiện tinh thần chiến đấu cũng như kỷ luật trên sân cỏ, trước một đối thủ được đánh giá là vượt trội.

Đôi khi người hâm mộ chỉ cần các tuyển thủ thể hiện được điều đó là đủ để thấy vui lòng, và họ cũng thực tế không kém Công Vinh khi biết rằng khi nào cần đòi hỏi đá đẹp, khi nào không.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Việt Nam: Nguyên Mạnh (TM), Đinh Tiến Thành, Huy Cường, Thanh Hiền, Xuân Thành, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng, Huy Toàn Công Vinh, Văn Quyết

Iraq: Noor Sabri (TM) Ahmed Ibrahim, Ali Adnan, Salam Shaker, Saad Abdulamir, Justin Meram, Ali Faisal, Samed Saeed, Ismael, Qasim Younis Mahmoud.

Theo bongdaso

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên