Vỡ hụi cả chục tỷ đồng, nhiều người lao đao

Cập nhật: 03-03-2016 | 08:17:11

Nhiều ngày qua, khi nghe tin chủ hụi là bà Nguyễn Thị Rương (ngụ ấp Vĩnh An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) bỏ trốn khỏi địa phương, hàng trăm hộ dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên nháo nhào. Nhiều người bị lừa hàng trăm triệu đồng giờ lâm vào cảnh nợ nần. Hiện Công an TX.Tân Uyên đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Theo các nạn nhân, những thành viên trong dây hụi được bà Rương lập khống như thế này nhằm chiếm đoạt tiền của người chơi

Lâm nợ nần vì chơi hụi

Theo tìm hiểu của P.V, bà Nguyễn Thị Rương năm nay đã ngoài 60 tuổi, có thâm niên làm chủ hụi trên 30 năm. Anh Trần Văn Thanh, người dân ở KP 3, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chỉ riêng KP 3 đã có trên 100 hộ dân và nhiều công nhân đang ở trọ dínhvào đường dây chơi hụi này. Hàng ngày, bà Rương chạy xe máy đi thu tiền hụi từng nhà, rủ rê nhiều người cùng chơi. Trước đây, tôi với bà Rương ở gần nhà, nên tôi chơi hụi ở chỗ bà Rương hơn 10 năm nay. Thấy bà Rương là người có kinh nghiệm trong việc tổ chức chơi hụi, rất uy tín, giao nhận tiền đúng ngày nên ai cũng tin. Chúng tôi chơi hụi là để tích góp. Tôi bị lừa khoảng 20 triệu đồng khi sự việc xảy ra, anh Thanh nói.

“Những ngày qua, UBND xã Tân Vĩnh Hiệp đã nhận tổng cộng 163 đơn trình báo sự việc của người dân trong và ngoài địa phương có liên quan đến chơi hụi, vay tiền do bà Rương làm chủ. Tổng số tiền mà người dân chơi hụi, cho bà Rương vay lên đến trên 8,2 tỷ đồng. Căn nhà cấp 4 của bà Rương hiện bà đứng tên chủ sở hữu. Hiện vụ việc đã được địa phương chuyển giao cho Công an TX.Tân Uyên thụ lý, tiếp tục điều tra làm rõ theo pháp luật”, ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết.

Nhiều người dân cho biết, khi nghe tin bà Rương vỡ hụi ai cũng bất ngờ trước những thủ đoạn rất tinh vi, lừa đảo nhằm qua mặt người chơi. Bà Rương lập dây hụi thấp nhất là 500.000 đồng/tháng, có dây hụi lên đến 5 triệu đồng/tháng. Trung bình một dây hụi dao động từ 15 - 20 người chơi. Tuy nhiên, khi đường dây hụi bị đổ vỡ, mọi người mới biết bà Rương tạo ra nhiều dây hụi khống, không có tên người chơi. Anh Nguyễn Hoàng Phúc, người kinh doanh tạp hóa ở KP 3, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, tỏ ra bức xúc: Tôi chơi hụi chỗ bà Rương khoảng 6 năm nay. Lúc bà Rương bỏ trốn khỏi địa phương tôi bị dínhđến 6 dây hụi, số tiền chơi từ 1 - 2 triệu đồng/dây. Có nhiều dây hụi tôi đã đóng hết và chuẩn bị hốt, tổng cộng tôi bị thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Đây là số tiền mà vợ chồng tôi dành dụm đã nhiều năm. Khi vỡ hụi tôi mới biết mỗi dây hụi mình đóng chỉ có 3 - 4 người chơi, số còn lại được bà Rương lập tên khống.

Vì cả tin bà chủ hụi uy tín nên không ít công nhân ở trọ, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng đầu tư chơi hụi, bây giờ đang gặp khó. Anh Trần Văn Đức, một công nhân có nhà trong KP 3, phường Phú Tân, chia sẻ: Cả hai vợ chồng tôi vừa ra riêng không lâu nên tôi chơi hụi để góp tiền trả nợ xây nhà. Dạo này công việc khó khăn, vì thế thu nhập từ đồng lương của tôi không ổn định, có khi phải mượn thêm tiền gia đình để đóng hụi. Tổng cộng tôi bị bà Rương giật hụi hơn 40 triệu đồng, đây là số tiền khá lớn với hoàn cảnh của tôi bây giờ!.

Mất cả tiền dưỡng già

Rất nhiều hộ dân ở xã Tân Vĩnh Hiệp, phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) bị lâm vào cảnh nợ nần khi đường dây hụi do bà Rương làm chủ bị vỡ, bà Rương bỏ trốn. Bà Phạm Kim Dung (ở ấp Vĩnh Trường) tâm sự: Cả xóm này có cả trăm người chơi hụi chỗ bà Rương chứ đâu phải riêng gia đình tôi. Không ai ngờ lại có ngày hôm nay. Tôi chơi hụi với bà Rương từ thời con gái, nay con chúng tôi đã đến tuổi trưởng thành. Nói chung cũng nhờ góp tiền chơi hụi mà gia đình tôi làm được một số việc trong thời gian qua. Chỉ tội cho mấy đứa nhỏ trong xóm, có đứa bây giờ ôm nợ lên vài chục triệu đồng.

Trường hợp của bà Bồ Cẩm Lệ khiến cho nhiều người lo lắng cho hoàn cảnh sắp tới đây. Bao năm chơi hụi, bà Lệ dành dụm được hơn 170 triệu đồng rồi đưa cho bà Rương với mong muốn có ít tiền để dưỡng già nhưng bây giờ thì có nguy cơ mất trắng. Trong số tiền hơn 170 triệu đồng này, có số tiền bà chơi hụi, số còn lại đưa cho bà Rương vay. Nhiều người dân ngụ KP 3 cũng bị bà Rương vay nóng với số tiền lớn. Điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Thị HàBà Quyên cho biết: Lúc đầu bà Rương đến rủ chúng tôi chơi hụi, một thời gian sau thì nglời vay nóng. Tiền lãi mỗi tháng bà Rương trả cho cho tôi từ 5 - 6%. Số tiền vay dao động từ 50 - 100 triệu đồng. Lúc bà Rương bỏ trốn vì vỡ hụi, tôi bị thiệt hại khoảng 140 triệu đồng, trong đó có 50 triệu tiền tôi phải đi vay, số còn lại là tôi góp chơi hụi. Ở đây nhiều người thiệt hại lớn do chơi hụi, cho vay như tôi nhưng họ nghĩ đã mất rồi nên không viết đơn trình báo địa phương.

Trao đổi với P.V về sự việc trên, ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên xác nhận việc vỡ hụi tại địa phương do bà Nguyễn Thị Rương làm chủ hụi là có thật. Hiện bà Rương đã đi khỏi địa phương. Những ngày qua, UBND xã Tân Vĩnh Hiệp đã nhận tổng cộng 163 đơn trình báo sự việc của người dân trong và ngoài địa phương có liên quan đến chơi hụi, vay tiền do bà Rương làm chủ. Tổng số tiền mà người dân chơi hụi, cho bà Rương vay lên đến trên 8,2 tỷ đồng. Hiện vụ việc đã được địa phương chuyển lên Công an TX.Tân Uyên thụ lý, tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

 

 Q.TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Vỡ hụi
my god
nguyenthang (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên