Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Quang Vinh (Xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên): “Chính quyền địa phương đã giải quyết đúng luật”

Cập nhật: 11-10-2013 | 00:00:00

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đỗ Thành Dững đã trả lời như vậy khi trao đổi với P.V Báo Bình Dương về phản ánh của ông Nguyễn Quang Vinh (tổ 3, ấp Long Bình, xã Khánh Bình) liên quan đến việc địa phương tổ chức cưỡng chế di dời các công trình phụ do ông bày ra để trả lại lối đi chung cho hộ của bà Phạm Thị Quế và một số hộ dân. Như vậy, sau một thời gian dài đã được địa phương tổ chức hòa giải, vận động nhưng bất thành; nay chính quyền buộc phải dùng đến biện pháp mạnh để xử lý!  

Lối đi này, ông Vinh cho rằng là đất của gia đình ông

Việc tổ chức cưỡng chế trên đã được UBND xã Khánh Bình tổ chức thực hiện vào ngày 20- 8, nhằm thực hiện quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, trong trường hợp không ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 161/QĐ-KPHQ, ngày 15-5-2013 của Chủ tịch UBND xã Khánh Bình. Trao đổi xung quanh vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đỗ Thành Dững, nhấn mạnh: “Việc ông Vinh rào lối đi chung tại tổ 3, ấp Long Bình không những gây trở ngại cho hộ gia đình bà Quế, mà còn làm ảnh hưởng đến một số hộ dân khác nữa; bởi vì đây là lối đi mà bà con đã sử dụng đi lại ra đồng ruộng từ năm 1975 cho đến nay. Trong thời gian bị ông Vinh rào bít đường, bà Quế phải nhờ hộ dân khác mở cho một lối đi tạm để ra vào nhà…”.

Trong Báo cáo số 98/BC-UBND đề ngày 7-8 mà UBND xã Khánh Bình gửi UBND huyện Tân Uyên cũng đã nêu: Kết quả kiểm tra hiện trạng thực tế cho thấy, việc phát sinh tranh chấp lối đi chung giữa bà Quế và ông Vinh; đất có chiều ngang là 4m và chiều dài là 32m, thuộc một phần thửa đất số 196, tờ bản đồ số 37, tọa lạc tại ấp Long Bình, xã Khánh Bình. Về hiện trạng lối đi chung đã bị ông Vinh rào 2 mặt; trong đó mặt ngoài giáp với đường giao thông nông thôn đã bị ông Vinh dùng kẽm gai để rào chắn ngang mặt đường, còn mặt trong thì dùng ống cống để cản lối đi. Về nguồn gốc lối đi chung, theo Báo cáo số 69/BC-UBND ngày 27-6-2012, cho thấy: Lối đi chung này đã hình thành từ trước năm 1975, được người dân sử dụng để ra cánh đồng “Cây trâm cùi”; đồng thời phục vụ cho việc đi lại của các hộ dân có nhà và đất ở bên trong. Tuy nhiên, trên thực tế thì lối đi chung này lại không được thể hiện trên bản đồ địa chính và nằm trong phần đất thuộc thửa số 196, tờ bản đồ số 37 mà ông Vinh đang sử dụng; riêng diện tích đất này cũng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Vinh…

“Công tác kiểm tra hiện trạng lối đi chung nêu trên đã được UBND xã Khánh Bình thực hiện hoàn toàn khách quan và chính xác”, đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Đỗ Thành Dững khi trả lời với P.V. Ông Dững cho biết thêm: “Sau khi có kết quả kiểm tra thực tế, UBND xã có mời ông Vinh đến khu vực đang tranh chấp, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi dùng kẽm gai và ống cống để rào cản lối đi chung. Tuy nhiên, qua 3 lần gửi thư mời ông Vinh đều không nhận thư… Nói chung, trước khi tổ chức cưỡng chế chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần vận động, thuyết phục nhưng bất thành; riêng về các bước thủ tục để tiến hành biện pháp cưỡng chế cũng đã được UBND và các ban ngành của xã thực hiện theo đúng trình tự quy định pháp luật…”.

Trong một diễn biến khác, khi trao đổi với P.V, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng gia đình ông hoàn toàn không nhận được thông báo, cũng như quyết định cưỡng chế từ UBND xã Khánh Bình (?!). Mặt khác, theo nội dung đơn thư gửi đến Báo Bình Dương, ông Vinh cho biết trước đây, vì thấy hộ bà Quế không có lối đi từ đường chính vào nhà nên cha của ông có đồng ý cho bà Quế đi nhờ trên đất của gia đình ông Vinh với chiều ngang là 2m, chiều dài hết đất… Ngoài ra, ông Vinh còn lý giải: Do phần đất của gia đình ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bị sai số thửa (từ thửa 196 sai qua thửa 195) nên ông có làm thủ tục xin điều chỉnh. Trong quá trình đo đạc thửa đất 196 thì bà Quế lại cho rằng phần đất này (lối đi mà gia đình ông cho bà Quế đi nhờ trước đây) là của bà và yêu cầu cán bộ đo đạc phải chừa ra… Bên cạnh đó, gia đình bà Quế cũng đã có lối đi khác ổn định nên ông Vinh mới không đồng ý chừa lối đi tại thửa đất 196 hiện do ông Vinh đang quản lý…

Căn cứ vào các tài liệu mà UBND xã Khánh Bình cung cấp cho P.V thì khá rõ ràng về trình tự thủ tục giải quyết vụ việc, công tác cưỡng chế mở lối đi chung đã được UBND xã tổ chức rất bài bản và phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, để ông Vinh thật sự “tâm phục khẩu phục” với cách giải quyết của địa phương, thiết nghĩ các cấp thẩm quyền của huyện Tân Uyên cần tiến hành thẩm tra, trả lời khách quan và dứt điểm, tránh khiếu nại kéo dài

HOÀNG HÙNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên