Vụ xây nhà “lấn chiếm” lối đi chung ở KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Cần có hướng xử lý phù hợp

Cập nhật: 20-09-2016 | 07:57:59

Theo ghi nhận của P.V, đến chiều ngày 17-9, căn nhà của ông Đinh Tuấn Vũ vẫn đang tạm dừng thi công để chờ quyết định của UBND TX.Bến Cát có cho phép tiếp tục thi công hay không. Trong khi đó, 30 hộ dân ở khu phố 1 thì tỏ ra bức xúc, vì cho rằng cơ quan cấp phép xây dựng thiếu “công bằng” (?!)


Từ đo đạc thực tế, người dân cho rằng công trình xây dựng nhà ông Vũ không được trừ hành lang lộ giới như của hàng chục hộ dân khác (?!)

Cấp phép không trừ hành lang?

Ngày 31-8, Báo Bình Dương đăng bài phản ánh những bức xúc của hàng chục hộ dân về căn nhà của ông Đinh Tuấn Vũ xây dựng lấn ra con hẻm ở tổ 44, KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát một phần diện tích khoảng 0,5m, khiến lối vào con hẻm bị “bóp nhỏ”. Căn nhà này được khởi công xây dựng vào cuối tháng 7-2016.

Người dân địa phương cho biết, phần diện tích đất khoảng hơn 100m2 mà ông Vũ đang xây nhà trước đây là của bà Vũ Thị Nhạn. Trong quá trình cư ngụ tại đây, bà Nhạn lấn chiếm ra con hẻm (ngang 0,5m x dài khoảng 7m), làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong khu phố. Người dân đã nhiều lần gửi đơn đến Ban điều hành KP.1, phường Mỹ Phước yêu cầu bà Nhạn trả lại phần đất bị lấn chiếm. Tuy nhiên, khi sự việc chưa được làm rõ thì bà Nhạn đã chuyển nhượng nhà đất của mình cho ông Đinh Tuấn Vũ. Khi xây lại căn nhà trên diện tích đất này, ông Vũ tiếp tục lấn chiếm ra con hẻm khoảng (0,3cm x 7m), khiến con hẻm bị bóp hẹp, phần hành lang con hẻm bị chiếm hoàn toàn.

Mới đây, khi trao đổi với P.V, anh Nguyễn Công Mạnh, cùng nhiều hộ ở sát công trình không giấu được bức xúc: “Không biết chính quyền địa phương quản lý việc xây dựng như thế nào, nhưng thực tế là không công bằng với người dân. Cùng sống chung trên một con hẻm, nhưng khi chúng tôi xin giấy phép xây dựng thì phần diện tích xây dựng kiên cố theo bản vẽ phải lùi sâu vào khoảng 3m tính từ mép con hẻm. Còn căn nhà của ông Vũ thì xây lấn ra, chiếm hết hành lang đường hẻm. Khi chúng tôi làm việc với cán bộ chuyên môn của phường, họ bảo căn nhà ông Vũ xây dựng đúng giấy phép được cấp!”.

Qua ghi nhận thực tế, được biết vào ngày 23-10-2014, khi UBND TX.Bến Cát cấp Giấy phép xây dựng cho nhà bà Lý Thu Nguyệt sống trên cùng con hẻm, vị trí xây dựng kiên cố tính từ chân công trình đến tim đường nhựa của đường hẻm có khoảng cách là 4,75m. Tương tự, gần đây nhất là giấy phép xây dựng nhà của ông Nguyễn Công Chúc được cấp vào ngày 11-6-2015, vị trí xây dựng kiên cố được tính từ chân công trình đến tim đường hẻm bê tông là 2,50m. Như vậy, tùy vào vị trí nhà trên con hẻm mà vị trí xây dựng trừ hành lang đường bộ có thay đổi khi cấp phép, nhưng thấp nhất là 2,50 mét tính từ chân công trình đến tim đường hẻm. Tuy nhiên, đến khi cơ quan chức năng cấp phép xây dựng cho căn nhà của ông Đinh Tuấn Vũ thì hành lang đường bộ không được trừ, nên bà con mới bức xúc (?!).

Để chứng minh, trước sự chứng kiến của P.V, người dân đã nhiều lần kéo thước đo vị trí xây dựng nhà của ông Đinh Tuấn Vũ, tính từ chân công trình đến tim đường hẻm bê tông chỉ khoảng 1,6m. Với thực tế bất cập này, anh Nguyễn Công Mạnh nói: “Chúng tôi không rành về những quy định trong việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở, nhưng thiết nghĩ không có nơi nào cấp giấy phép xây dựng mà không trừ hành lang đường bộ, nhất là khu vực đô thị. Tôi rất mong cấp thẩm quyền xem xét thấu đáo về việc này”.

Sẽ rà soát lại quy trình cấp phép

Trước đó, từ khiếu nại của người dân, ngày 25-8-2016, tại buổi tiếp công dân định kỳ, khi tiếp và làm việc với đại diện 30 hộ dân ở KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, lãnh đạo UBND TX.Bến Cát đã có văn bản Số 1831/UBND-NC ngày 25-8, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Mỹ Phước và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng đối với hộ ông Đinh Tuấn Vũ. Trên cơ sở đó, tham mưu đề xuất UBND TX.Bến Cát giải quyết theo quy định.

Ngày 16-9, làm việc với P.V về những bức xúc của hàng chục hộ dân ở KP.1, phường Mỹ Phước, ông Nguyễn Phi Khanh, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX.Bến Cát, cho biết: Ngày 6-7-2016, phòng phối hợp với UBND phường Mỹ Phước tiến hành xác minh địa điểm xây dựng nhà ở của ông Đinh Tuấn Vũ (có biên bản xác minh địa điểm). Kích thước thửa đất được đo đạc dựa trên ranh mốc do chủ đầu tư xác định và theo hiện trạng nhà hiện hữu. Đồng thời phòng đã đối chiếu kích thước các cạnh của thửa đất với bản đồ địa chính chính quy của UBND phường Mỹ Phước và bản đồ do Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TX.Bến Cát cung cấp (do trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện kích thước các cạnh thửa đất) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: H01671 ngày 17-12-2007 do UBND huyện (nay là TX.Bến Cát) cung cấp. Qua đo đạc và đối chiếu với bản đồ thì tổng điện tích thửa đất là 133,60m2, đất ở đô thị là 81,20m2, đất HNK là 1,10m2, đất hành lang bảo vệ đường bộ là 31,30m2.

Về điều kiện cấp giấy phép xây dựng: Bảo đảm quy định theo Điều 93 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Điều 5, Điều 6 Quyết định số 14/2013/ QĐ-UBND ngày 16-5-2013 của UBND tỉnh Bình Dương… Tuy nhiên, trước những bức xúc của hàng chục hộ dân về việc chính quyền cấp giấy phép xây dựng nhà của ông Đinh Tuấn Vũ mà không trừ hành lang an toàn đường bộ, có dấu hiệu thiếu công bằng như người dân phản ánh, ông Khanh cho biết: “Phòng Quản lý Đô thị sẽ khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm tra, xem xét lại việc này một cách thấu đáo, đem lại công bằng cho người dân”.

Ngày 31-8, Báo Bình Dương có bài viết phản ánh vụ việc này. Sau khi báo phát hành, vào ngày 7-9, ông Huỳnh Minh Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước đã ký Công văn số 85/CV-UBND, ngày 7-9 gửi Báo Bình Dương để giải bày về một đoạn thông tin mà ông Sáng đã cung cấp cho P.V. Theo đó, ông Sáng cho rằng trên bài báo có đoạn P.V trích dẫn nội dung ông phát biểu chưa phù hợp, mong báo xem xét lại nội dung...

Qua đối chiếu nội dung bài viết với băng ghi âm cuộc làm việc giữa P.V với đại diện UBND phường Mỹ Phước (ông Huỳnh Minh Sáng), chúng tôi nhận thấy nội dung hoàn toàn trùng khớp với phát biểu của ông Sáng. Chúng tôi xin trích dẫn nguyên văn nội dung như sau: Khi P.V hỏi bằng mắt thường có thấy ông Vũ xin giấy phép xây dựng nhà thì có lấn ra đường như bà con phản ánh? Ông Huỳnh Minh Sáng cho biết: “Nói chung là nếu như bằng mắt thường hiện nay thì cái đường này hầu hết là các hộ này người ta xây dựng bằng bằng nhau. Đoạn ở phía trong thì người ta xây dựng bằng bằng nhau… Nếu mà mình nhìn ở ngoài vô thì mình nhìn thấy là cái ông này (ông Vũ - P.V) giống như ổng nhích nhích ra… Nói chung là khoảng nửa mét như bà con nói…”.

 

 QUANG TÁM - TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên