Xây dựng khu phố văn minh bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 03-04-2017 | 18:09:39

Nụ cười hiền luôn nở trên môi cùng với cách nói chuyện tình cảm, dễ đi vào lòng người nên bà Nguyễn Thị Kim Thoa (khu phố (KP) 6, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) đã gầy dựng nhiều phong trào, câu lạc bộ (CLB) hữu ích ở địa phương, giúp tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở khu phố luôn bảo đảm.

 Bà Nguyễn Thị Kim Thoa rong ruổi trên xe máy để vận động người dân, tạo nên mối đoàn kết giữa những cư dân trong khu phố

Bà Thoa tâm sự: “Phụ nữ mà làm Trưởng ban điều hành KP thật không dễ, bởi trong mỗi KP có hàng trăm hộ dân có nhiều người lớn tuổi, chỉ cần nói chuyện không cẩn thận là bị chỉ trích ngay. Khu phố có văn minh hay không, hoạt động có mạnh hay không thì trước hết mọi người phải đoàn kết. Mình phải hiểu hoàn cảnh từng gia đình thì khi đề xuất một việc gì mới tập hợp được họ cùng chung tay, góp sức”.

Bà Thoa cũng là phụ nữ duy nhất làm Trưởng ban điều hành KP ở phường Uyên Hưng. Vì tâm huyết với công việc nên gần như bà dồn hết mọi thời gian cho các hoạt động như tạo ra hàng loạt CLB, hội, nhóm; vận động xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, sáng, đẹp. Cách làm của bà là “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào các phong trào trong KP. Nhờ đó, chỉ trong 4 năm bà làm Trưởng ban điều hành KP.6, số lượng chị em phụ nữ vào hội viên các chi, tổ thuộc Chi hội phụ nữ KP.6 tăng gần gấp đôi. Từ đây, phong trào góp vốn giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo được hình thành. Trung bình mỗi tháng, trong KP.6 có 3 chị em được vay vốn khoảng 5 triệu đồng/người. Số vốn này đã giúp các chị có tiền mua cây, con giống, nhờ đó các mô hình trồng trọt, chăn nuôi nhỏ ra đời và giúp nhiều người vượt khó.

Tùy vào từng lứa tuổi, đối tượng mà bà Thoa thành lập từng nhóm CLB để họ sinh hoạt. Ngoài việc xây dựng hàng loạt CLB chủ nhà trọ, mô hình liên kết hộ nghèo, vận động tập hợp phụ nữ, bà còn xây dựng CLB cựu quân nhân, CLB người cao tuổi. “Khi đã tạo ra được nhiều CLB và mô hình như thế cũng đồng nghĩa tình làng nghĩa xóm đã gắn kết với nhau bền chặt hơn bao giờ hết. Đã vào hội, nhóm mà ăn nói không từ tốn, nặng lời với nhau thì cũng không hay, vậy là những chuyện xích mích nhỏ đã được xóa dần. Tất cả đều một lòng vì KP văn minh, sạch đẹp”, bà Thoa cho biết.

Nhờ sự đoàn kết cao, nhiều trẻ em trong KP có hoàn cảnh khó khăn được các nhà hảo tâm giúp sức từ học phí cho đến tập sách để các em có điều kiện đến trường. Vào những ngày lễ, tết, các em đều được tặng quà để động viên tinh thần học tập. Đặc biệt đến ngày Tết Trung thu, KP.6 luôn là địa phương tạo sân chơi tốt nhất cho các em với nhiều trò chơi hấp dẫn, ý nghĩa.

Để xây dựng KP văn minh và tình hình ANTT luôn được bảo đảm, bà Thoa không ngại bỏ tiền túi tìm và photo lại từng nghị định, các vấn đề liên quan đến luật pháp rồi phát cho từng hộ. Bà lý giải: “Trước đây không ít hộ gia đình được nhận giấy khen là gia đình văn hóa, nhưng họ không hề hay biết những quy định trong đăng ký gia đình văn hóa gồm những gì. Mình đi photo gửi từng nhà về những quy định này, rồi họ đọc và thực hiện đúng. Đó là những điều hết sức thực tế như không xả nước thải ra đường, vứt rác bừa bãi, vợ chồng lớn tiếng… ai mà thực hiện không đúng, đến khi chấm điểm cuối năm sẽ bị đánh rớt. Hiện KP chúng tôi có 99% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa”.

Luôn hết mình với công việc, tạo ra nhiều mô hình hay, thiết thực giúp người dân ổn định cuộc sống, bà Nguyễn Thị Kim Thoa ngày càng được cư dân trong KP.6 tín nhiệm, tin yêu. KP.6 nay đã vững mạnh, đi đầu trong 8 KP về hoạt động phong trào, xây dựng nếp sống văn minh ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên.

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên