Xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên công nhân ngày càng vững mạnh

Cập nhật: 25-03-2017 | 21:36:24

Qua gần 10 năm thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), trên địa bàn tỉnh đã có hơn 1.600 tổ chức Đoàn, Hội TNCN được thành lập tại các khu nhà trọ và trong doanh nghiệp. Thực hiện đề án giai đoạn 2016-2020, các cấp bộ Đoàn, Hội sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong TNCN ngày càng vững chắc hơn.

Đề án giai đoạn 2011-2015, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN các cấp đã xây dựng được 70 chi đoàn thanh niên xa quê, thành lập 38 chi đoàn với 916 đoàn viên, 85 chi hội liên hiệp thanh niên/3.566 hội viên cơ sở Đoàn, Hội ngoài Nhà nước. Tuy công tác tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn, Hội còn một số hạn chế do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan nhưng qua đó đã thể hiện nhiều cố gắng và sự quan tâm thực hiện của các cấp bộ Đoàn, Hội với các mục tiêu cho từng giai đoạn. Từ kết quả và kinh nghiệm đã đạt được qua gần 10 năm thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN thì việc tiếp tục triển khai đề án giai đoạn mới với nội dung, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng TNCN đã tập hợp là việc cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện đề án.

Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức kết nạp Đoàn cho TNCN trong Ngày đoàn viên Ảnh: N.Ý

Thực hiện đề án năm 2016 - 2020, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh tiếp tục giữ vai trò nòng cốt rà soát, hỗ trợ, duy trì phát triển và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn, chi hội, trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp; xem xét cho giải thể những tổ chức Đoàn, Hội  không  bảo  đảm  các  quy định điều lệ. Song song đó, các đơn vị cố gắng phấn đấu thành lập 300 chi hội TNCN khu nhà trọ, 22 chi đoàn thanh niên xa quê tại 100% xã chưa thành lập; xây dựng 80 cơ sở Đoàn, chi hội thanh niên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; mặt khác tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 2.000 cán bộ nòng cốt, cộng tác viên là bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm câu lạc bộ và 4.000 tuyên truyền viên là cán bộ nòng cốt, thành viên ban chấp hành chi đoàn, ban chủ nhiệm chi hội, câu lạc bộ.

Việc tập hợp đoàn viên, hội viên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội đã xuất hiện nhiều cá nhân là bí thư, chi hội trưởng chi đoàn, chi hội TNCN tiêu biểu có sự đóng góp tích cực cho địa phương trong quá trình thực hiện đề án và cùng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN. Vì vậy, Đoàn cơ sở các cấp cần chú trọng công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp để nhiều hội viên tiêu biểu khác, lấy đó làm mục tiêu tiếp tục phấn đấu rèn luyện, đứng chân vào hàng ngũ của Đảng và phát huy vai trò trong quá trình tham gia các hoạt động. Công tác phát triển Đảng trong TNCN góp phần tạo thêm động lực cho công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, mở rộng hơn nữa mặt trận đoàn kết  tập  hợp  thanh  niên.  Cùng với đó là việc đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, thu hút nguồn lực, lồng ghép các đề án, chương trình của đoàn thể, các sở, ngành, địa phương chăm lo lợi ích, nhu cầu chính đáng TNCN và tổ chức các hoạt động xung kích của TNCN vì lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cộng đồng...

Trong giai đoạn mới của đề án, Ban tổ chức đề án cấp xã có kế hoạch huy động nguồn lực xã hội trên địa bàn như sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa có sẵn tại địa bàn; vận động các đảng viên, cựu chiến binh, hội viên và nhân dân là chủ các khu nhà trọ để thành lập các cơ sở Đoàn, chi hội. Đoàn, Hội cơ sở tăng cường tổ chức giao lưu, kết nghĩa, hoạt động tình nguyện tại chỗ giữa các chi hội thanh niên nhà trọ lẫn nhau và với thanh niên địa phương thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và hoạt động xã hội thiết thực,…

NHƯ Ý

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội LHTN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên