Bảo đảm an ninh trật tự trong khu đô thị đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Tạo điều kiện cho sinh viên yên tâm học tập

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:59:01

Từ cuối tháng 8, hàng chục ngàn sinh viên bắt đầu trở lại Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG) để bắt đầu năm học mới. Vì vậy, Ban Giám đốc ĐHQG cùng chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), nhằm tạo môi trường học tập an toàn và thân thiện cho sinh viên.


Đội Cơ động thuộc Phòng Quản lý ANTT ĐHQG tuần tra trên bờ hồ đá để phòng ngừa tội phạm và nhắc nhở sinh viên bảo đảm an toàn, đề phòng đuối nước

Tạo môi trường an toàn

Khu đô thị ĐHQG tọa lạc ở khu vực giáp ranh giữa TX.Dĩ An và quận Thủ Đức, TP.HCM cùng với khoảng 2.000 hộ dân sống xen lẫn với khu học tập và sinh sống của hơn 50.000 sinh viên. Hàng năm, các trường thành viên trong ĐHQG còn tiếp nhận khoảng 15.000 tân sinh viên nhập học. Vì vậy, nơi đây luôn được coi là điểm “nóng” về tình hình ANTT. Trước tình hình đó, Công an (CA) địa phương và Ban Giám đốc Khu đô thị ĐHQG đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, tạo sự an tâm và môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất cho cán bộ giảng viên và sinh viên.

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho biết nhằm bảo đảm ANTT ở khu vực này, CA địa phương đã chủ động nắm tình hình, xác định các khu vực phức tạp để xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm. Song song đó, CA phường thường xuyên kết hợp với lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát giao thông tiến hành tuần tra ở các tuyến đường trong khu ĐHQG, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các tổ cơ động của Phòng Quản lý ANTT ĐHQG cũng thường xuyên tuần tra luân phiên ở các điểm thường xảy ra trộm, cướp trước đây như khu vực hầm đá, vườn tràm… Nhờ sự luân phiên liên tục như vậy mà những vụ việc vi phạm ANTT đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hành chính các khu nhà trọ cũng được tăng cường cùng với việc vận động chủ nhà trọ làm tốt công tác quản lý lưu trú, bảo đảm ANTT trong khu trọ, nhất là về khuya. Đồng thời, CA phường cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, về những phương thức thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để chủ nhà trọ và sinh viên tại đây nâng cao tinh thần cảnh giác. Công tác tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đến người dân và sinh viên luôn được CA địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, CA phường còn thường xuyên trao đổi thông tin và gặp gỡ lãnh đạo Trung tâm Ký túc xá ĐHQG để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT trong ký túc xá cũng như tâm tư nguyện vọng của sinh viên.

Chuyển biến tích cực

Hiện nay, Khu đô thị ĐHQG có sự chuyển biến lớn về môi trường và cảnh quan, tạo cảm giác thoải mái và an tâm cho sinh viên. Trước đây, các tuyến đường trong Khu đô thị ĐHQG vắng tanh và trở thành nỗi ám ảnh của sinh viên mỗi khi lưu thông qua vào đêm tối. Hiện giờ, các tuyến đường này đã được ĐHQG đầu tư mở rộng, nâng cấp vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh. Điều này đã khiến những tuyến đường này trở thành nơi tụ họp của sinh viên để sinh hoạt văn nghệ và tập thể dục. Vào ban đêm, các tuyến đường này luôn có đèn chiếu sáng và thường xuyên có lực lượng chức năng tuần tra, giúp cho những sinh viên đi học hoặc làm thêm về muộn được yên tâm hơn.

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cũng nhận thấy tình trạng rác thải sinh hoạt đổ tràn lan, gây mất mỹ quan đã không còn. Tình trạng người dân tụ tập trên các tuyến đường và vườn tràm (gần Nhà khách ĐHQG) để hát karaoke đã giảm đáng kể. Cùng với đó, các quán nhậu trước Đại học Quốc Tế cũng đã dẹp bỏ. Các hàng quán được sắp xếp gọn gàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho sinh viên.

Bạn Nguyễn Ngọc Vy, sinh viên năm 2, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chia sẻ: “Trước khi nhập học, em nghe các anh chị khóa trên cảnh báo, khi học ở ĐHQG thì nhớ phải cẩn thận, không được đi một mình vào đêm tối vì ở đây “nóng” về tình trạng trộm, cướp tài sản khiến em rất lo lắng. Từ khi vào học đã hơn 1 năm, em thấy ở đây rất an toàn và thoải mái. Em cũng chưa thấy xảy ra nạn trộm cắp gì cả!”. Trong khi đó bạn Lê Hữu Tài, sinh viên đã ra trường chia sẻ: “Mặc dù em đã ra trường hơn 2 năm và hiện giờ đang làm việc ở quận 9 nhưng vẫn muốn ở lại đây. Sống ở đây, em có cảm giác an toàn, ANTT cũng tốt hơn so với những nơi khác, không phải lo bị trộm, chi phí sinh hoạt cũng tương đối rẻ!”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tiến, chủ nhà trọ ở KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi có 20 phòng trọ, chủ yếu cho sinh viên thuê. Để giúp sinh viên yên tâm thuê trọ, chúng tôi đã đầu tư hệ thống camera an ninh để dễ dàng quản lý khu nhà trọ, đề phòng kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản của các em. Chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở các em bảo vệ tài sản, giữ gìn vệ sinh và không vi phạm pháp luật”.

Ông Bùi Đức Hòa, Trưởng phòng Quản lý ANTT, Trung tâm Quản lý và Phát triển Khu đô thị ĐHQG, cho biết: “Nhằm bảo đảm ANTT, an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy trong khu đô thị trong đợt tiếp sinh viên và Lễ Khai khóa năm học 2018-2019 diễn ra thuận lợi và an toàn; cũng như tránh tình trạng tân sinh viên vào nhập học bị kẻ gian lừa gạt chiếm đoạt tài sản, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tổ chức gác trực tại các khu vực trọng điểm và thường xuyên cập nhật thông tin về ANTT tại các địa bàn lân cận. Phối hợp với CA các địa phương giáp ranh tuần tra và thường xuyên trao đổi thông tin về di biến động của các nhóm tội phạm trên địa bàn. Từ đó đề nghị CA các địa phương có biện pháp quản lý, răn đe các đối tượng, nhằm phòng ngừa các hoạt động phạm pháp xảy ra trên địa bàn. Cùng với công tác trên, chúng tôi còn tuyên truyền nhắc nhở người dân và sinh viên chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và phòng cháy, chữa cháy”.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên