Bảo đảm an toàn giao thông mùa tựu trường: Cần giải quyết từ gốc

Cập nhật: 27-08-2014 | 09:00:58

Không còn bao lâu nữa là năm học mới 2014- 2015 sẽ chính thức khai giảng. Cùng với sự náo nức của các em học sinh (HS) được gặp lại thầy cô, bạn bè, trường lớp cũng là nỗi lo toan của các bậc phụ huynh (PH), trong đó có cái lo về ùn tắc giao thông (UTGT) tại các cổng trường và trên các con đường có nhiều trường trú đóng.

 Giờ tan học trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP.TDM Ảnh: B.MINH

Ùn tắc trước cổng trường!

Anh Nguyễn Văn Kha, một PHHS ngụ phường Phú Cường, TP.TDM bày tỏ: “Tôi có 2 con đang tuổi đi học, một học tiểu học, một đang học THCS. Sắp đến ngày chính thức khai giảng năm học mới, PH chúng tôi rất vui vì đỡ lo cho con nghỉ học ở nhà một mình khi cha mẹ đi làm suốt. Nhưng bên cạnh niềm vui đó, chúng tôi cũng có nỗi lo khác như các khoản chi phí vào mỗi đầu năm học, rồi chuyện ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) vào giờ tan trường vì người và xe trên đường ngày càng đông”. Còn chị Trần Ánh Hồng, PHHS ngụ phường Thuận Giao, TX.Thuận An thì ngán ngẩm: “Mỗi lần đi rước con gái ở trường tiểu học ra về, tôi rất lo vì trước cổng trường luôn bị ùn tắc người và xe, còn trên đường thì xe ô tô tấp nập, qua lại thường xuyên. Nếu không cẩn thận sẽ dễ bị va quẹt lắm...!”.

Quả vậy, với hơn 20 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề và trên 240 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên cùng hàng trăm ngàn sinh viên, HS tập trung đến trường vào mỗi đầu năm học đã tạo áp lực rất lớn cho các ngành chức năng: Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở, lực lượng công an giao thông, ngành giáo dục và đào tạo... trong việc phải bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế UTGT .Trong những năm học qua, mặc dù các cấp ngành cũng đã áp dụng nhiều biện pháp thiết thực nhưng có thể nói, tình trạng UTGT tại các cổng trường vào giờ tan học vẫn chưa chấm dứt. Vào giờ tan học, trước các cổng trường như THPT Võ Minh Đức, Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An), THCS Chu Văn An, Tiểu học Nguyễn Du... nạn UTGT vẫn thường xuyên xảy ra.

Nên giải quyết từ gốc

Việc bảo đảm trật tự ATGT, chống UTGT vào đầu năm học mới thật sự là vấn đề khá nan giải; thế nên mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2014- 2015. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an, Ủy ban ATGT Quốc gia, Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm bố trí các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ UTGT và các khu vực thường xảy ra TNGT; xây dựng các phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ phương tiện cứu hộ, cứu nạn để giải quyết kịp thời các sự cố, không để xảy ra UTGT kéo dài; các đơn vị thi công tăng cường công tác tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, không gây UTGT do việc thi công các công trình. Riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác giáo dục kiến thức ATGT cho HS, sinh viên ngay từ đầu năm học mới; chỉ đạo các trường học tổ chức ký cam kết với gia đình và HS, sinh viên về việc chấp hành quy định ATGT, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường, không để xảy ra UTGT.

Nhiều PH cũng có ý kiến: Thực tế, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh có khuôn viên khá rộng nhưng lại không cho PH vào trong sân để chờ đón con. Hậu quả là xe đón HS đậu tràn lan xuống lòng, lề đường vừa mất mỹ quan đô thị, vừa dễ gây TNGT và làm UTGT. Nên chăng, ngành giáo dục cần thành lập Ban chỉ đạo chống UTGT, chỉ đạo các trường sắp xếp sao cho khoa học và thực hiện việc cho HS ra về lệch giờ, kiểm tra và cho những trường có sân rộng cho phép PH vào đưa đón con em một cách trật tự, an toàn.

Đối với ngành giao thông-vận tải, thiết nghĩ nên có sự phối hợp với các trường để tổ chức mạng lưới xe đưa đón HS. Chúng ta đã từng vận động người dân đi xe buýt để chống UTGT và kéo giảm TNGT, nay cũng nên tiếp tục vận động HS đi học bằng xe đưa đón do nhà trường tổ chức dưới sự hỗ trợ của ngành giao thông - vận tải (hiện đã có nhiều trường trong tỉnh tổ chức xe đưa đón HS rất tiện lợi; bởi một xe đưa đón sẽ giảm được nhiều xe cá nhân đưa rước con em hoặc xe gắn máy do HS tự đến trường).

 

 B.MINH - N.HOÀNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên