Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 29-01-2019 | 10:03:16

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tăng cường ra quân phối hợp với các ban ngành kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh ATTP, không để các sản phẩm kém chất lượng ra thị trường.


Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở bán bánh kẹo

Những ngày cận Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, để ngăn ngừa những sai phạm trong công tác vệ sinh ATTP, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành để thanh, kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các khu chợ, siêu thị… trong đó đặc biệt chú ý đến các tiêu chuẩn về chất lượng như nguồn gốc, xuất xứ, điều kiện sản xuất, hạn sử dụng…

Trung tá Phan Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an Bình Dương, cho biết lực lượng Cảnh sát môi trường đã có kế hoạch phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng về quản lý ATTP để đồng loạt ra quân tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về ATTP.

Tiến hành kiểm tra một cơ sở làm chả lụa thuộc phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, lực lượng chức năng phát hiện tại thời điểm kiểm tra, người làm không mặc trang phục đúng quy định; quá trình sản xuất chả lụa được thực hiện ngay trên nền nhà, các cây chả giò thành phẩm cũng được bỏ la liệt trên sàn nhà không đảm bảo vệ sinh ATTP. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản các lỗi vi phạm, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về ATTP để cơ sở khắc phục, không tái phạm.

Tiếp tục đợt ra quân, đoàn kiểm tra liên ngành gồm lực lượng Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường, Chi cục Thú y, Chi cục Vệ sinh ATTP đồng loạt kiểm tra các chợ đầu mối. Thực tế cho thấy, tại các khu chợ này có một số trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh ATTP, nền đất thì ẩm ướt, các hàng ăn được bày bán ngay cạnh các sạp bán đồ tươi sống như thịt, cá… Tại đây, qua kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt mẫu thực phẩm có sử dụng chất cấm trong chế biến gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng vẫn được vô tư bày bán.

Ông Nguyễn Thành Danh, Kiểm soát viên chính thị trường, Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương cho biết đợt này đoàn liên ngành sẽ kiểm tra tập trung vào các sản phẩm có nhãn mác hay không, bảo đảm ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như các tiêu chí khác về ATTP… “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cho kiểm tra nhanh tại chỗ để phát hiện nhanh những loại thực phẩm nào bị tác động bởi chất cấm, chất không cho phép trong chế biến thực phẩm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”, ông Danh nói.

Cũng dịp này, đoàn kiểm tra liên ngành còn tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm trên toàn tỉnh đối với các mặt hàng, nhu yếu phẩm phục vụ tết, như: Bánh kẹo, mứt, rượu, bia, các kho thực phẩm đông lạnh, các loại nông sản, rau củ quả… qua đó phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tàng trữ hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng và sản phẩm vi phạm về ATTP theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thành Danh chia sẻ khi người dân mua hàng trong dịp tết thì nên chú ý đến nhãn hàng hóa, các thông tin kèm theo sản phẩm có đầy đủ hay không, tuyệt đối không mua các sản phẩm đã bị móp méo, quan trọng nhất là trực tiếp kiểm tra thật kỹ các sản phẩm xem có bị ôi thiu, hư hỏng hay không.

Trước tình hình vệ sinh ATTP còn nhiều diễn biến phức tạp, để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của chính mình và người thân thì bên cạnh sự vào cuộc kịp thời của lực lượng công an và các ngành chức năng, mỗi người tiêu dùng hãy là những người tiêu dùng thông thái, chủ động nâng cao nhận thức, lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, bảo đảm vệ sinh ATTP để vui xuân, đón tết trong an toàn và hạnh phúc.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên