Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đầu tiên cả nước hoàn thành việc tăng thẩm quyền xét xử toàn diện

Cập nhật: 04-07-2013 | 00:00:00

Sau 8 năm thực hiện NQ49, công tác thực thi pháp luật tại Bình Dương đã có những chuyển biến rõ nét, đề cao tính tôn trọng pháp luật. Các ngành tư pháp đã có cơ chế phối hợp tốt, hiệu quả trong việc giữ vững kỷ cương, bảo vệ công lý và trong công tác  phòng chống tội phạm. Không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị bắt, bị khởi tố điều tra oan, tình trạng án trả điều tra bổ sung được kéo giảm (hiện còn dưới 5% so với 20% trước đây). Nhiều vụ án lớn, nhiều băng nhóm và đường dây tội phạm lớn đã bị triệt xóa. Đối với ngành tòa án, toàn ngành đã giải quyết được 57.686 vụ việc các loại, không có trường hợp xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Nhìn chung, công tác CCTP tại Bình Dương được quán triệt và triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị. Công tác tổ chức bộ máy tư pháp từng bước được củng cố, kiện toàn, đội ngũ cán bộ được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đầu tiên của cả nước hoàn thành việc tăng thẩm quyền xét xử toàn diện. Từ 2007, tòa án nhân dân cấp huyện đã được tăng thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự có khung hình phạt từ 15 năm trở xuống và các vụ án dân sự theo thẩm quyền mới. Mô hình cơ quan điều tra đã được sắp xếp khoa học theo chiều hướng trinh sát điều tra kết hợp trinh sát tố tụng, góp phần rút ngắn thời gian điều tra. Từ nay đến 2016, công tác CCTP Bình Dương sẽ tập trung nâng cao chất lượng xét xử của tòa án nhân dân các cấp, đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CCTP…

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình cũng đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu để làm cơ sở tổng hợp và sẽ xem xét, chỉnh sửa bổ sung chiến lược CCTP đến năm 2020 thêm xác thực và đáp ứng yêu cầu tình hình mới hiện nay.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên