Các lớp thanh vận: Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn

Cập nhật: 20-12-2014 | 07:32:46

Từ năm 2010 đến 2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 5 khóa với 9 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội - Đội cho 650 cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp trong tỉnh. Các khóa đào tạo này đã giúp cho đội ngũ cán bộ Đoàn trong tỉnh nâng cao năng lực, kỹ năng vận động thanh niên.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay công tác Đoàn - Hội - Đội các cấp, nhất là cấp cơ sở luôn có nhiều biến động, đa số cán bộ Đoàn còn trẻ, nhiệt tình, sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao, tuy nhiên kỹ năng và nghiệp vụ thanh vận của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, dẫn đến kết quả hoạt động của từng địa phương, đơn vị đôi khi còn chậm, chưa phát triển ngang tầm với yêu cầu chung của tỉnh. Vì vậy, đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn là một khâu trọng yếu, đóng vai trò quan trọng trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đoàn theo nghị quyết của các kỳ đại hội Đoàn tỉnh và đại hội Đoàn toàn quốc. Từ thực tế đó, trong các năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh vận nhằm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang (thứ 6, phải qua), Bí thư Tỉnh đoàn trao giấy chứng nhận cho các học viên.  Ảnh: N.NHƯ

Thông thường, mỗi khóa học có 2 lớp học, mỗi lớp khoảng 60 - 70 học viên. Đây là những cán bộ Đoàn - Hội - Đội chủ chốt ở xã, phường, thị trấn; cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện, tỉnh... Vào thứ sáu và thứ bảy hàng tuần, trong khoảng thời gian 3 tháng, các học viên tập trung đến lớp học các chuyên đề như tâm lý, giáo dục, phong trào, công tác xây dựng Đoàn - Hội; kỹ năng hoạt động thanh niên; phương thức hoạt động Đoàn - Hội, những kiến thức cơ bản về công tác Đoàn dành cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở… Không quá nặng nề về lý thuyết, chương trình chú trọng những đợt thực hành, những tiết học kỹ năng mềm, tạo điều kiện để học viên được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn. Không khí học trong lớp luôn vui tươi, mới mẻ vì thế không gây nhàm chán cho người học, đã giúp cán bộ Đoàn có nhiều trải nghiệm thú vị cho bản thân.

Chị Lê Thị Hồng Xuyên, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Giám định y khoa, cho biết: “Trước đây, tôi còn lúng túng khi tổ chức các hoạt động vui chơi cho đoàn viên, kỹ năng quản trò, sinh hoạt tập thể cũng chưa tốt nhưng sau thời gian 3 tháng học tập, tôi đã khắc phục được những hạn chế này, thêm tự tin trong công tác vận động thanh niên. Lớp học đã trang bị, cập nhật cho tôi những kiến thức và kỹ năng mà người cán bộ Đoàn cần có, là nền tảng trong công tác điều hành, tổ chức và tập hợp thanh thiếu niên”. Còn chị Phạm Nguyễn Phương Thà, cán bộ Đoàn công tác tại Hội Sinh viên tỉnh, chia sẻ: “Khóa học thật sự bổ ích vì đã cung cấp nhiều kỹ năng trong công việc của người làm công tác Đoàn. Đó là kỹ năng tiếp xúc và vận động thanh niên, hiểu rõ thanh niên cần gì và muốn gì để từ đó tìm được hướng để thay đổi, phát triển các hoạt động cho phù hợp”.

Trong quá trình học, các học viên phải trải qua những bài kiểm tra và viết khóa luận cuối khóa. Đây là cơ sở đánh giá chất lượng học viên trong suốt quá trình học. Trong các khóa học, tỷ lệ học viên đủ kiện để được cấp giấy chứng nhận luôn chiếm hơn 90%. Sau các lớp thanh vận, từng học viên đã vận dụng những kiến thức về mặt lý luận cũng như kỹ năng đã tiếp thu được tại lớp để xây dựng kế hoạch hoạt động cũng như tham mưu các chương trình tại địa phương, đơn vị theo hướng phát huy tính xung kích tình nguyện của thanh niên, qua đó, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình thành công trong công tác vận động thanh niên, là thủ lĩnh thanh niên xuất sắc.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên