Cần hạn chế cấp phép kinh doanh game bắn cá

Cập nhật: 18-03-2019 | 08:25:04

Thời gian qua, trên địa bàn TX.Thuận An xuất hiện nhiều cơ sở chơi game bắn cá theo kiểu cờ bạc trá hình để chiếm đoạt tiền của người chơi. Thủ đoạn là chủ cơ sở kinh doanh đã sửa đổi thiết bị trong máy game để hạn chế phần trăm thắng điểm của khách chơi, sau đó đổi điểm thẻ game thành tiền để móc túi khách. Các tiệm game trá hình này còn là nơi gây mất an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, đề cập về vấn đề triệt xóa các tiệm game bắn cá trên địa bàn, ngành chức năng TX.Thuận An cho rằng khá khó khăn.


Một tiệm game bắn cá trá hình được Công an phường An Phú, TX.Thuận An phát hiện bắt giữ

Mất an ninh trật tự

Sau thời gian thâm nhập thực tế, P.V Báo Bình Dương nghi nhận tại các tiệm game bắn cá thường là “bãi đáp” của những tay xăm trổ. Khi đến tiệm game, các đối tượng này điều khiển xe máy độ chế, phân khối lớn và hay nẹt pô gây tiếng ồn. Một diễn biến khác, tại trước cửa tiệm game bắn cá thường xuyên xảy ra tình trạng cãi vã, xô xát đánh nhau gây mất ANTT trong khu dân cư, khiến người dân bức xúc.

Điển hình như ông T.Đ.S. (ngụ KP.Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) là người đã từng đến Báo Bình Dương phản ánh sự việc tiệm game bắn cá cạnh nhà ông gây mất ANTT. Nhận được phản ánh, P.V đã đến địa phương này xác minh thông tin, viết bài. Qua đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản, buộc chủ cơ sở game tọa lạc tại số nhà (60/5, đường Bình Chuẩn 07, phường Bình Chuẩn) phải chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, khi cơ sở này chuyển ra khỏi địa phương, nhiều đối tượng xấu đã nhắn tin điện thoại để đe dọa gia đình ông T.Đ.S.

Ông T.Đ.S., cho biết: “Vì quá bức xúc việc tiệm game ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trong khu dân cư gia đình tôi mới phản ánh sự việc. Nhưng sau đó đối tượng xấu đã điện thoại, nhắn tin đe dọa gia đình tôi. Hiện nay, tại các tiệm game bắn cá trên địa bàn ảnh hương rất lớn đến tình hình ANTT chung, bởi đây là “bãi đáp” của nhiều đối tượng bất hảo trong xã hội”. Tương tự, ông N.V.L., ngụ khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, cho biết: “Kể từ ngày tiệm game bắn cá xuất hiện ở địa phương đã gây mất ANTT trong khu dân cư. Bởi ngày cũng như đêm, tiệm game hoạt động cạnh nhà tôi là nơi tụ tập của các đối tượng xăm trổ. Ngoài việc chơi game gây ồn ào, các đối tượng này thường xuyên cãi vã, xô xát, chạy xe nẹt pô gây mất ANTT. Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan khẩn trương dẹp tiệm game này để người dân được nhờ”.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, phần lớn các đối tượng đến các tiệm game bắn cá cờ bạc trá hình là những người đã từng có tiền án, tiền sự. Đề cập về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn cho biết, theo hồ sơ các vụ bắt quả tang chủ tiệm game đổi điểm thành tiền cho người chơi trong thời gian qua, các đối tượng tham gia đều có tiền án, tiền sự. Nói như thế không phải chúng tôi quơ đũa cả nắm, nhưng nhiều đối tượng đến chơi game bắn cá là những đối tượng bất hảo. Cụ thể mới đây, chúng tôi lập biên bản xử lý một tiệm game trên địa bàn với 3 đối tượng liên quan thì cả 3 đều có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp giật tài sản bị Tòa án Nhân dân TX.Thuận An tuyên phạt trước đó.

Khó xử lý triệt để

Game bắn cá chỉ là một trò chơi điện tử được ngành chức năng cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, để trục lợi bất chính, với thủ đoạn tinh vi, hiện nay nhiều chủ cơ sở kinh doanh game bắn cá đã thực hiện hành vi chỉnh sửa thiết bị điện tử của máy game với mục đích điều chỉnh phần trăm thắng điểm của người chơi thấp hơn. Ngoài ra, các chủ tiệm game đã thực hiện hành vi đổi điểm chơi của khách thành tiền. Đây thực chất là một trò đỏ đen, cờ bạc. Tuy nhiên, hành vi phạm pháp khá tinh vi của các đối tượng trong trò chơi này đã gây khó khăn cho công tác theo dõi, bắt quả tang xử lý theo quy định của lực lượng chức năng.

Trước việc trên địa bàn xuất hiện nhiều tiệm game bắn cá chơi cờ bạc trá hình, thời gian qua, lực lượng chức năng của TX.Thuận An đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để lập lại trật tự. Đề cập đến công tác quản lý đối với việc hoạt động của các tiệm game trên địa bàn, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin TX.Thuận An cho biết: “Game bắn cá đang là trò chơi biến tướng, cờ bạc trá hình đã khiến bao nhiêu người phải lâm nợ, rất cần loại bỏ. Trước đây UBND TX.Thuận An có chỉ đạo cho các ngành chức năng liên quan không được cấp giấy phép cho các hộ kinh doanh game bắn cá hoạt động trên địa bàn. Nhận thấy TX.Thuận An làm rất gắt gao trong công tác này, các công ty, doanh nghiệp đã lập hồ sơ thủ tục để xin Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cấp phép hoạt động. Vì vậy chúng tôi không nắm rõ trên địa bàn TX.Thuận An hiện có bao nhiêu cơ sở kinh doanh game bắn cá đang hoạt động. Từ đó chúng tôi không quản lý hết được việc hoạt động của các tiệm game bắn cá trên địa bàn. Hiện chúng tôi mong muốn ngành chức năng liên quan cần hạn chế việc cấp phép cho mô hình dich vụ này”.

Nói về công tác kiểm tra trang thiết bị máy game bắn cá, ông Mười cho biết: “Qua những lần kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh game, chúng tôi nhận thấy khi cán bộ chức năng liên quan dán tem kiểm định tại đầu máy CPU trong máy game chưa phù hợp. Cụ thể là, thay vì cán bộ chức năng dán ngay ốc vít hoặc dán niêm phong tại các điểm giao nhau của linh kiện trong đầu CPU thì cán bộ lại dán bên hông của CPU máy tính. Từ đó, các chủ cơ sở có thể tháo dỡ máy móc chỉnh sửa tự nhiên mà không liên quan đến tem kiểm định của ngành. Từ đó đã gây khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý đối với những cơ sở kinh doanh game bắn cá trên địa bàn”.

Trung tá Tạ Quốc Toản, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Thuận An cho biết: “Hiện nay game bắn cá trên địa bàn TX.Thuận An đang là trò chơi biến tướng cờ bạc trá hình mà chúng tôi ngày đêm theo dõi để bắt quả tang, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay các tụ điểm game bắn cá rất tinh vi trong việc đổi điểm thẻ game của khách chơi thành tiền. Để né việc bị lực lượng công an bắt quả tang, người quản lý tiệm game sẽ đưa người chơi game đến một nơi khác để thực hiện hành vi đổi điểm thành tiền cho khách nên chúng tôi gặp khó khăn trong công tác xác minh. Trong khi đó hiện nay các sở, ngành của tỉnh cũng đã cấp quá nhiều giấy phép hoạt động cho đơn vị kinh doanh khiến chúng tôi rất khó khăn trong công tác quản lý địa bàn đối với loại hình này”.

Bắt và xử lý hai cơ sở game bắn cá đổi điểm thẻ thành tiền

Chiều 15-3, Công an phường An Phú, TX.Thuận An đã hoàn tất hồ sơ để chuyển giao cho cơ quan chức năng TX.Thuận An xử lý đối với chủ tiệm game bắn cá tại số nhà 130D, KP.2, phường An Phú về hành vi đổi thẻ điểm thành tiền cho khách chơi. Tiệm game này thuộc chi nhánh số 19 của Công ty TNHH MTV Hải Thiên Vương.

Trước đó, lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng Công an phường An Phú bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đức H. (29 tuổi, quê Thanh Hóa) là người quản lý tiệm game bắn cá thuộc chi nhánh số 19 của Công ty TNHH MTV Hải Thiên Vương đang đổi 30.000 điểm thẻ game bắn cá của người chơi là Nguyễn Minh T. (27 tuổi, quê Nghệ An) thành 600.000 đồng. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã lập biên bản tạm giữ 2 máy game bắn cá của cơ sở này và mời thêm 8 đối tượng khác có liên quan về trụ sở Công an phường phục vụ cho công tác điều tra. Qua làm việc, đối tượng Nguyễn Đức H. và Nguyễn Minh T. đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật trên.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, lúc 20 giờ ngày 11-3, từ phản ánh của người dân (tại khu nhà trọ 45/20, KP.Bình Quới A, phường Bình Chuẩn) có một tiệm game bắn cá cờ bạc trá hình, Công an phường Bình Chuẩn phối hợp với Công an TX.Thuận An, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An tiến hành kiểm tra việc hoạt động của cơ sở này. Tại đây, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý đối với Phan Đình M. (SN 1972, quê Nghệ An), Danh Tr. (quê Kiên Giang) và Lê Văn Đ. (SN 1989, quê An Giang) đều có liên quan đến việc chơi game bắn cá tại đây. Theo hồ sơ công an, các đối tượng nêu trên đều có tiền án tiền sự.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên