Cần xử lý nghiêm hành vi kích động, lôi kéo đình công trái pháp luật

Cập nhật: 09-06-2020 | 09:32:29

Trung tá Hà Tấn Phú, trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại Công ty C.H. đã tạm ổn định, công nhân trở lại làm việc bình thường. Công an đang giữ gìn ANTT xung quanh khu vực công ty, phòng ngừa xảy ra tình huống bất ngờ. Các đội nghiệp vụ khẩn trương xác minh đối tượng có những hành vi kích động, lôi kéo công nhân đình công để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.


Trong thời gian tới, Công an TX.Tân Uyên sẽ tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người lao động để bảo đảm ổn định tình hình ANTT tại địa phương

Xuất phát từ việc một số công nhân đang làm việc tại Công ty C.H. (chuyên sản xuất, gia công giày dép), thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên nghe thông tin công ty này sẽ thiếu đơn hàng mới từ tháng 7, kéo theo sẽ ảnh hưởng đến các hợp đồng lao động, không hưởng lương và không hỗ trợ cho công nhân lao động. Tuy nhiên, phía công ty chưa ra thông báo chính thức về tình hình và chế độ hỗ trợ công nhân nên một số công nhân hiểu lầm rồi đình công để đòi quyền lợi. Sự việc khiến nhiều công nhân tạm ngưng làm việc kéo dài từ ngày 27-5 đến 29-5.

Tình trạng công nhân tụ tập đình công xảy ra trong công ty, một số đối tượng đã có hành vi kích động, lôi kéo khiến phức tạp thêm tình hình ANTT. Đặc biệt nhiều công nhân đã tràn ra đường, ngăn cản không cho các phương tiện lưu thông, dẫn đến ùn tắc. Khi nhận được thông tin công nhân đình công, Công an tỉnh đã có mặt để phối hợp với Công an TX.Tân Uyên đến hiện trường giữ gìn ANTT.

Ngay sau xảy ra sự việc, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên trực tiếp đến Công ty C.H. gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các công nhân; đồng thời yêu cầu công nhân yên tâm sản xuất, không nên nghe kích động, không đình công gây mất ANTT. Sau đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBND TX.Tân Uyên đã làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty C.H. để nắm tình hình hoạt động, tháo gỡ những khó khăn, yêu cầu công ty có những thông báo rõ ràng cho công nhân lao động để bảo đảm quyền lợi của người lao động theo đúng quy định của Bộ luật Lao động. Ngay sau đó, Công ty C.H. đã ra thông báo hiện tại công ty vẫn đang sản xuất bình thường, công nhân tới làm việc, thực hiện quẹt thẻ đúng quy định vẫn sẽ được chấm công nên công nhân bình tĩnh, chia sẻ khó khăn và yên tâm lao động sản xuất tại công ty. Liên quan đơn hàng sau tháng 6 và các chế độ, chính sách hỗ trợ sẽ có thông báo sau ngày 20-6, dưới sự đôn đốc, theo dõi của các cơ quan chức năng tỉnh.

Sau khi nhận được thông báo, các công nhân làm việc tại công ty đã không còn tụ tập, đình công để đòi quyền lợi.

Liên quan đến vấn đề ANTT tại Công ty C.H. Trung tá Hà Tấn Phú, cho hay: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại Công ty C.H. và các khu vực xung quanh, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện đúng quy trình bảo vệ, tập trung vào các văn phòng trung tâm của công ty, không để các đối tượng xấu, lợi dụng đám đông tụ tập kích động, lôi kéo công nhân quậy phá. Phải làm tốt công tác bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp. Một mặt, yêu cầu lực lượng an ninh xác định các đối tượng kích động đang trà trộn vào đám đông để dẫn giải về cơ quan công an làm việc; mặt khác cử cán bộ phụ trách tuyên truyền thực hiện đối thoại, tuyên truyền bảo vệ đúng các quyền lợi của công nhân lao động, dựa trên tinh thần đấu tranh ôn hòa, bình tĩnh, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp trong mùa dịch bệnh”.

Theo trung tá Hà Tấn Phú, một số đối tượng xấu lợi dụng công nhân tụ tập thành đám đông đình công để kích động, lôi kéo đã được cơ quan công an xác định ngay trong quá trình làm nhiệm vụ tại hiện trường. Ngoài ra, một số thông tin trên mạng cho rằng, quá trình giữ gìn ANTT, lực lượng 113 bán chuyên trách thuộc Công an TX.Tân Uyên dùng dùi cui điện chích một công nhân có thai ngất xỉu phải nhập viện. Công an TX.Tân Uyên khẳng định không có chuyện đó, vì lực lượng này không được trang bị dùi cui điện hay súng điện mà chỉ được cấp gậy cao su để hỗ trợ lực lượng công an chính quy thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT. “Qua xác minh, Công an TX.Tân Uyên đã xác định có 16 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật liên quan đến công nhân đình công tại Công ty C.H. Trong đó, 6 đối tượng có thể sẽ bị cơ quan chức năng xử lý hình sự về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, còn lại 10 đối tượng sẽ bị xử lý hành chính, thực hiện các biện pháp răn đe, giáo dục.

Trong thời gian tới, Công an TX.Tân Uyên sẽ tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của thị xã và công đoàn các công ty, doanh nghiệp để tổ chức gặp gỡ nắm bắt những khó khăn, bảo vệ các quyền lợi thỏa đáng và tuyên truyền pháp luật cho đối tượng công nhân, người lao động”, trung tá Phú, thông tin.

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên