Cảnh giác thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái mang đi cầm cố

Cập nhật: 31-01-2019 | 10:40:22

Tết Nguyên đán đang cận kề, một trong những dịch vụ ăn nên làm ra mỗi dịp tết là cho thuê xe ô tô tự lái. Tuy nhiên, các cơ sở cho thuê xe nên cẩn trọng vì không may gặp phải khách hàng thuê xe không phải để sử dụng mà mang đi cầm cố...


Những chiếc xe ô tô tang vật của một vụ làm giấy tờ giả mang xe đi cầm cố

Những ngày này, các dịch vụ cho thuê xe tự lái đã có nhiều kế hoạch cung cấp xe cho khách hàng. Giá cả cho thuê được tính theo ngày. Thủ tục để thuê xe tương đối đơn giản. Nhiều người kinh doanh dịch vụ này cho biết trong những năm gần đây việc người dân thuê xe ô tô tự lái đi chơi tết đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trong khi giao tài sản cho khách hàng, ít người ngờ đến những tình huống xấu xảy ra do khách hàng mang xe đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Cách đây không lâu, Tòa án Nhân dân TX.Dĩ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm một vụ việc chiếm đoạt tài sản đối với thủ đoạn thuê xe tự lái. Cuối năm, T. thuê một chiếc ô tô chở vợ con về nhà bên ngoại ở Tiền Giang ăn tết cho oai. Tuy nhiên, sau đó vì máu mê cờ bạc nổi lên, T. mang chiếc xe đi cầm cố lấy tiền đánh bạc. Chờ mãi chủ xe không thấy T. mang xe đi trả nên đành đến công an địa phương trình báo sự việc. T. bị bắt sau đó và đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Mới đây, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội nhận được tin báo của chị H. (ngụ TP.Thủ Dầu Một) về việc cho một người tên T. thuê xe tự lái nhưng sau đó người này mang xe đi cầm cố. Theo chị H., khi T. đến thuê xe nói là để đi làm ăn. Sau khi làm các thủ tục, T. nhận xe và đến kỳ đều đóng tiền thuê xe đúng hạn. Trên chiếc xe mà chị H. cho T. thuê có gắn định vị, qua theo dõi định vị thì chiếc xe trên đang ở huyện Phú Giáo. Một thời gian sau, nghi có chuyện không hay, chủ xe yêu cầu người thuê mang xe đến kiểm tra thì T. tìm cách né tránh, sau đó lánh mặt luôn. Chị H. đã cho người tìm chiếc xe trên thì thấy không phải T. sử dụng mà là một người khác. Qua trao đổi nhanh, người đang sử dụng xe nói đây là xe của mình. Chị H. tá hỏa đến công an trình báo sự việc. Ban đầu xác định T. đã thuê xe mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Cũng trong thời gian này, chị M. (ngụ TP. Thủ Dầu Một) trình báo có cho đối tượng T. thuê một chiếc xe ô tô nhưng sau đó không liên lạc được với anh ta.

Ngày 13-1-2019, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội phát hiện đối tượng T. đang lẩn trốn ở phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một liền liên hệ bị hại đến nhận diện. Sau khi bị hại nhận diện chính xác đối tượng, “hiệp sĩ” cùng người bị hại đã mời đối tượng về Công an phường Chánh Nghĩa để làm rõ sự việc. Ban đầu đối tượng khai tên Nguyễn Phúc Anh T. (ngụ huyện Phú Giáo). T. thừa nhận sau khi thuê 2 chiếc xe ô tô trên đã thuê người làm giả giấy tờ xe và đem đi cầm được 800 triệu đồng. Một chiếc T. cầm ở xã Tân Long, huyện Phú Giáo và chiếc còn lại đã đem cầm ở TX.Bến Cát. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 30-11, chị H.N. có cho anh Nguyễn C. (SN 1985, quê Đồng Nai) thuê một chiếc xe ô tô để tự lái. Sau 1 tháng thuê xe, thì chị N. yêu cầu anh C. đưa xe để đi bảo hành nhưng anh ta không đồng ý đưa xe đến. Thấy có điều đáng ngờ, chị N. hù báo công an thì C. hứa ngày giao xe ngay. Tuy nhiên, đến ngày giao xe thì anh ta lại lấy một chiếc xe tô tô khác đến. Thì ra chiếc xe này cũng là tài sản C. thuê của người khác đưa cho chị N. nhằm đối phó. Sau khi chị N. phát hiện vụ việc cũng là lúc C. cắt đứt mọi liên lạc với chị. Nhận được tin báo của người bị hại, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện đối tượng C. đang ở phường 8, quận 5, TP.Hồ Chí Minh liền mời người này về công an địa phương làm việc. Quá trình làm việc phát hiện cũng trong thời gian này C. đã thuê 1 chiếc xe của anh Lưu Trung N. (quê Sóc Trăng) sau đó cắt định vị và đem xe đi cầm lấy tiền tiêu xài.

Thuê ô tô, làm giả giấy tờ đem đi cầm cố, lãnh án 19 năm tù

Nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lưu Thị Diễm Hằng (34 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) thuê các loại ô tô sau đó làm giả giấy tờ mang đi cầm cố chiếm đoạt tiền tỷ. Theo hồ sơ vụ án, Hằng đến một doanh nghiệp thuê ô tô tự lái thuê xe và chạy tới một tiệm cầm đồ nằm trên đường số 11, KP.Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An để cầm cố với giá 700 triệu đồng. Hằng đưa ra 1 hợp đồng mua bán xe, 1 giấy chứng nhận đăng kiểm, 1 giấy hẹn của Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ Công an TP.Hồ Chí Minh và nói xe mới mua, đang làm thủ tục sang tên. Tin tưởng Hằng, chủ tiệm cầm đồ đồng ý làm hợp đồng và đưa tiền cho Hằng. Sau đó Hằng quay lại đưa đăng ký xe có tên chủ là Lưu Thị Diễm Hằng rồi lấy lại hồ sơ đã đưa trước đó.

Tiếp đó Hằng quay lại gặp chủ tiệm nói rằng chiếc ô tô cầm trước đó đã có người mua, yêu cầu chuộc lại xe và giấy tờ. Hằng thế chấp một ô tô khác và đưa giấy tờ giả. Có xe trong tay, Hằng ngay lập tức mang tới tiệm cầm đồ khác để tiếp tục cầm cố lấy 790 triệu đồng. Làm việc với cơ quan công an, Hằng khai đã thuê người làm giấy tờ giả với giá 7,5 triệu đồng/bộ rồi đem các xe đã thuê dịch vụ đi cầm lấy tiền trả nợ và tiêu xài. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành điều tra và thu hồi được 12 ô tô các loại cùng nhiều giấy tờ giả liên quan. Với thủ đoạn như trên, Hằng đã chiếm đoạt được hơn 3 tỷ đồng.

Với hành vi trên, Lưu Thị Diễm Hằng đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 19 năm tù cho 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết
XE KHÔNG CHÍNH CHỦ CŨNG KHÔNG CÓ GIẤY ỦY QUYỀN THẾ MÀ CÁC TIỆM CẦM ĐỒ VẪN DỄ DÀNG CẦM CỐ TÀI SẢN.NGÀNH CHỨC NĂNG CŨNG CẦN PHẢI QUY TRÁCH NHIỆM DỊCH VU TRÁI QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT NẦY
HỨA VĂN SANG (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên