Cảnh giác với nạn trộm cắp ở phòng trọ

Cập nhật: 13-05-2016 | 10:40:23

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của người ở trọ. Các đối tượng bất lương lợi dụng lúc người ở trọ đi vắng ra tay cạy cửa, cắt “tai” khóa cửa phòng trọ rồi “dọn sạch” tài sản. Từ những vụ trộm đột nhập tại các dãy phòng trọ đã xảy ra thời gian gần đây cho thấy, thời điểm các đối tượng này thực hiện hành vi là giữa đêm và ban trưa; bọn chúng thường nhắm vào những dãy phòng trọ không lắp đặt cửa khóa cổng để ra tay.


Một dãy phòng trọ tại KP 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một không được lắp đặt cửa cổng, đây là điều kiện để đạo chích dễ dàng trộm cắp tài sản của người ở trọ Ảnh: T.QUANG

Phá khóa cuỗm tài sản

Lợi dụng nhiều người trong dãy phòng trọ của ông Võ Huỳnh Long, KP Hưng Phước, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An về quê nghỉ lễ 30-4 và 1-5; khoảng 2 giờ ngày 30-4, kẻ gian đã đột nhập vào dãy trọ này để phá khóa cửa một phòng trọ, trộm cắp tài sản. Chị Ngô Thanh Đào (SN 1988, quê Tây Ninh), nạn nhân trong vụ trộm này, cho biết: “Tôi trọ ở đây gần 2 năm thì đây là lần đầu tiên trong khu trọ bị kẻ gian trộm cắp tài sản. Từ dấu vết để lại ở hiện trường cho thấy bọn chúng đã dùng kìm cộng lực để phá “tai” khóa, mở cửa phòng trọ lấy đi chiếc tủ lạnh trị giá trên 7 triệu đồng và một số tài sản có giá trị khác”.

Trước đó, nhận thấy dãy trọ do bà Lâm Thị Mỹ Linh (KP 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) làm chủ không lắp cửa khóa cổng nên khoảng 2 giờ ngày 2-5, kẻ trộm đã đập gãy “tai” khóa cửa phòng trọ của chị Sung Nàm Sáng (SN 1992, quê Đồng Nai) để trộm cắp tài sản. Theo chị Sáng, số tài sản bị kẻ gian trộm cắp là 1 chiếc xe máy BS 60B3-342.62 trị giá gần 40 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác. “Có thể bọn trộm đã theo dõi từ trước, khi thấy tôi đi vắng 3 ngày nên chúng ra tay trộm cắp. Có lẽ dãy phòng trọ nơi tôi ở không có cửa khóa cổng là điều kiện để bọn đạo chích dễ dàng trộm cắp tài sản. Điều mà chúng tôi mong muốn là công an địa phương cần đẩy mạnh công tác tuần tra địa bàn, xử lý nghiêm đối với những đối tượng trộm cắp để răn đe nhằm ngăn ngừa nạn trộm cắp như hiện nay”, chị Sung Nàm Sáng nói.

Cần chủ động phòng ngừa, giữ gìn tài sản

Nói về công tác ngăn ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trộm cắp trên địa bàn, thượng úy Từ Nguyên Vũ, Phó trưởng Công an phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường nói chung và KP 7 nói riêng, ngoài công tác tuần tra khép kín địa bàn, thời gian qua đơn vị đã in thông báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản để cấp phát cho các chủ nhà trọ. Bên cạnh đó, cảnh sát khu vực ở các khu phố cũng thường xuyên nhắc nhở chủ trọ cũng như người ở trọ phải luôn đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp an ninh. Đồng thời, tại những buổi họp nhân dân ở các khu phố, chúng tôi cũng kêu gọi mỗi người dân phải hết sức cảnh giác, luôn ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản cá nhân”.

Với hai vụ trộm cắp tại dãy phòng trọ như vừa đề cập trên ở hai địa phương khác nhau chỉ có tính điển hình trong những vụ việc trộm đột nhập phòng trọ đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do công tác phòng chống trộm của một số chủ nhà trọ còn hạn chế; ý thức bảo vệ tài sản của người dân còn chưa cao. Thiết nghĩ, để ngăn ngừa được nạn trộm cắp xảy ra trên địa bàn trong thời gian tới, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn. Các chủ nhà trọ cần phải đầu tư trang thiết bị cho công tác bảo đảm an ninh, đừng để xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” như hiện nay. Ngoài ra, người ở trọ cũng phải tự bảo vệ tài sản của mình và tích cực hơn nữa trong việc tham gia tố giác tội phạm.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên