MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ CHỦ NHÀ TRỌ:

“Cầu nối” giữa chính quyền và người ở trọ

Cập nhật: 17-08-2015 | 09:53:25

Sau 5 năm thực hiện Đề án “Vai trò chủ nhà trọ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT)” (2011-2015), mô hình Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư; góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Châu (thứ 5 từ trái qua), Chủ tịch UBND TX.Thuận An trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xây dựng và phát triển CLB Chủ nhà trọ

Phát huy vai trò của quần chúng

TX.Thuận An hiện có hơn 320.000 lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đến sinh sống và làm việc. Để đáp ứng nhu cầu tạm trú cho số lượng lao động trên, các cơ sở kinh doanh cho thuê nhà trọ đã được mở, góp phần ổn định cuộc sống của người lao động. Tính đến nay, TX.Thuận An có hơn 8.300 cơ sở với hơn 127.000 phòng trọ.

Tuy nhiên, có nhiều hệ lụy phát sinh khi đối tượng “bất lương” lợi dụng sự sơ hở trong quản lý để lưu trú ở các khu nhà trọ và hoạt động phi pháp, gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Trước tình hình phát triển nhanh của loại hình kinh doanh nhà trọ đã đặt ra cho chính quyền địa phương yêu cầu: Phải giữ ổn định về ANTT ở các khu nhà trọ, tạo an tâm cho người lao động. Vì thế, UBND TX.Thuận An đã xây dựng và triển khai Đề án “Vai trò của chủ nhà trọ trong công tác giữ gìn ANTT”. Đến nay, thị xã đã xây dựng được 9 Ban chỉ đạo CLB ở 9 phường với 48 CLB, 221 thành viên Ban chủ nhiệm các khu phố, qua đó thu hút hơn 6.400 hội viên tham gia sinh hoạt.

Với vai trò là cơ quan chủ quản, trực tiếp đề ra kế hoạch thực hiện đề án, Ban chỉ đạo các phường đã tổ chức và quản lý các CLB hoạt động theo đúng quy chế. Ban chỉ đạo còn tham gia sinh hoạt định kỳ với Ban chủ nhiệm CLB và hội viên chủ nhà trọ. Những buổi sinh hoạt này, các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước được đưa đến gần với người dân hơn. Đặc biệt, Ban chủ nhiệm các CLB còn thể hiện hiện vai trò “cầu nối” gắn kết các chủ nhà trọ, tạo môi trường lành mạnh giúp các chủ nhà trọ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản lý và xây dựng được mối quan hệ gần gũi với nhau hơn. Không những thế, Ban chủ nhiệm các CLB còn là “cầu nối” giữa chính quyền địa phương với người thuê trọ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy quyền và nghĩa vụ trong hoạt động giữ gìn ANTT ở địa phương.

Tạo “thế trận an ninh” vững chắc

Đánh giá những kết quả đạt được của CLB Chủ nhà trọ, Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho rằng: “Sau khi đề án đưa vào thực hiện đến nay đã được đa số các chủ nhà trọ đồng tình ủng hộ. Từ đó, các chủ nhà trọ tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của Nhà nước, như: Nâng cao chất lượng dịch vụ nhà ở, đăng ký kinh doanh, cam kết điều kiện về ANTT, đăng ký tạm trú kịp thời cho người đến ở trọ và các quy định khác do địa phương đề ra. Các hội viên ngày càng làm tốt việc quản lý người ở trọ, nắm được sinh hoạt, đi lại của khách trọ nên đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn nhất thời phát sinh giữa những người ở trọ, không để xảy ra tình hình phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương”.

Bên cạnh đó, các chủ nhà trọ còn làm tốt công tác vận động người ở trọ trong việc chấp hành các quy định pháp luật, chấp hành tốt những nội quy, quy ước trong khu nhà trọ nên đã làm giảm được nhiều vụ gây rối đánh nhau. Mặt khác, chính quyền còn kêu gọi các chủ nhà trọ chủ động cung cấp thông tin về tình hình ANTT, hành vi bất thường của một số người ở trọ nhằm giúp công an có phương án theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật… Thông qua nhiều hoạt động, hiện phần lớn các chủ nhà trọ ở TX.Thuận An đã nhận thức được trách nhiệm của họ trong việc góp phần giữ gìn sự bình yên tại khu nhà trọ và tham gia cung cấp thông tin, tố giác tội phạm; nhiều khu nhà trọ đã có sự chuyển biến mạnh và được công nhận là khu nhà trọ văn hóa.

Qua những đợt vận động các thành viên CLB cung cấp thông tin tố giác tội phạm, công an địa phương đã nhanh chóng phân loại, kịp thời xử lý nhanh các vụ việc khiến người dân càng thêm tin tưởng, mạnh dạn hợp tác. Có thể nói, đến nay mô hình này đã đạt được hiệu quả khá tốt, cần tiếp tục duy trì và mở rộng nhằm tạo thành “thế trận an ninh” vững vàng trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm. Ông Nguyễn Văn Châu cho biết thời gian tới, về phía UBND thị xã sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các CLB được phát huy sức mạnh tối đa. Còn về phía CLB, chính quyền địa phương mong rằng từng hội viên cùng chung sức tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. 

Cung cấp 3.495 tin báo tố giác tội phạm

Qua 5 năm thực hiện Đề án “Vai trò của chủ nhà trọ trong công tác giữ gìn ANTT”, các CLB và người ở trọ đã nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và cung cấp cho cơ quan công an 3.495 nguồn tin với 2.939 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý 873 vụ việc, bắt giữ 1.512 đối tượng phạm pháp. Các CLB trực tiếp và gián tiếp giúp các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ trộm, cướp, đình lãn công trên địa bàn.

Ngoài ra, các CLB còn phối hợp với các cơ quan đoàn thể, ban ngành tuyên truyền, phổ biến các quy định về pháp luật như quản lý cư trú, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, hôn nhân gia đình… cũng như thông báo về tình hình ANTT và phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm cho người ở trọ được 1.500 cuộc với gần 3.500 người dự.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên