Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An: Giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng hạn

Cập nhật: 17-06-2021 | 08:41:24

Để bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ công liên quan đến đăng ký, chứng nhận đất đai, vừa qua Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An đã có công văn gửi các ban ngành, địa phương đề nghị tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân giải quyết các hồ sơ, thủ tục theo quy định.

 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An bảo đảm không xảy ra tình trạng ùn ứ, tồn đọng hồ sơ của người dân

“Tác chiến” điện tử

Dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn không nhỏ đối với công tác quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Một trong những hoạt động mang tính cấp thiết ảnh hưởng đến nhiều tổ chức, cá nhân là các dịch vụ công liên quan đến đăng ký đất đai bị ảnh hưởng không nhỏ. Để bảo đảm không tồn đọng hồ sơ đất đai, đặc biệt là nhóm hồ sơ liên quan đến thế chấp - xóa thế chấp, ngành chức năng đã đưa ra những phản ứng và phương pháp dự phòng kịp thời, đúng đắn. Trong đó, việc tạm dừng nhận hồ sơ trực tiếp và tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thông qua cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, điện thoại, ứng dụng mạng xã hội Zalo, email… là một minh chứng rõ ràng nhất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hà Minh Thành, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An, cho biết để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh, từ 31-5-2021 đến nay, đơn vị đã thực hiện giãn cách vị trí công tác tại cơ quan theo hình thức phân công trực luân phiên. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện nghiêm túc và triệt để việc ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và triển khai phướng án “tác chiến” điện tử để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Ông Thành cho biết trong thời gian này, nếu các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các hồ sơ liên quan có thể gửi hồ sơ bằng đường bưu điện hoặc truy cập các website chuyên ngành để đăng ký. Cụ thể, đối với nhóm hồ sơ đất đai như chuyển nhượng, thừa kế, tặng - cho, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể truy cập vào cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh theo đường link https://dichvucong. binhduong.gov.vn để thực hiện khai báo và nhập liệu thông tin hồ sơ. Đối với nhóm hồ sơ đo đạc có thể truy cập vào đường link https://binhduong. vnptigate.vn để được hướng dẫn và khai báo hồ sơ.

Cùng với hình thức kê khai hồ sơ trực tuyến, các tổ chức, cá nhân cũng có thể nộp hồ sơ cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An bằng phương pháp qua đường bưu điện. Cụ thể, người dân có thể đến các chi nhánh bưu điện trên địa bàn để nhận mẫu đơn và được hướng dẫn về những nội dung, tài liệu đính kèm. Trong trường hợp chưa nắm rõ những thủ tục, hồ sơ cần thiết, người dân có thể liên hệ với trực ban thông tin của đơn vị qua ứng dụng Zalo theo số điện thoại (+84) 364661380 để được hướng dẫn thêm.

Không để hồ sơ chậm trễ

Đó là phương châm làm việc của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An. Đại diện chi nhánh cho biết, do hồ sơ đất đai có tính quan trọng và liên quan đến nhiều giao dịch dân sự, giao dịch kinh tế có giá trị cao nên đơn vị luôn nỗ lực, cố gắng không để chậm trễ hồ sơ của người dân. Tính đến tháng 6-2021, chi nhánh đã tiếp nhận và xử lý thành công hàng ngàn lượt hồ sơ đăng ký, đo đạc đất đai. Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đã được thực hiện đồng bộ theo hướng chuẩn ISO 9001:2008, thời gian gần đây trên địa bàn thành phố hiếm khi xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ của người dân. Thông qua quy trình làm việc chuẩn ISO 9001:2008, lãnh đạo địa phương, đơn vị sẽ dễ dàng phát hiện chậm trễ hoặc thiếu sót. Từ đó có phương án xử lý, khắc phục và giải quyết hồ sơ cho người dân theo đúng quy định một cách nhanh nhất.

Trước đó, chi nhánh đã thực hiện nghiêm túc và triệt để việc đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý chất lượng giải quyết hồ sơ đất đai. Theo đó, từ nhiều năm qua, công tác quản lý chất lượng giải quyết hồ sơ đất đai đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Sau thời gian chính thức áp dụng, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO đã chứng minh tính ưu việt khi áp dụng vào hoạt động quản lý công việc đối với các nhóm dịch vụ công.

Thông qua hệ thống quản trị được lập trình sẵn, dễ dàng giúp lãnh đạo các cơ quan kiểm soát hiệu quả hoạt động của đơn vị, đồng thời tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học: Xác định rõ việc (làm gì); rõ người (ai làm) và rõ cách làm (theo trình tự nào, theo quy trình nào, theo biểu mẫu nào...). Quy trình làm việc chuẩn ISO cũng thể hiện rõ thời gian thực hiện từng công đoạn (bao nhiêu ngày làm việc), qua đó giúp cán bộ công chức và tổ chức, cá nhân nắm rõ tình trạng hồ sơ, thời gian trả kết quả. Quy trình đó giúp giảm bớt khá nhiều thời gian chờ đợi và các khoản chi phí phát sinh cho người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Thành cho biết nhờ áp dụng các quy trình ISO, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức và chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đã nâng lên rõ rệt. Tổ chức, cá nhân đến giao dịch được hướng dẫn, trả kết quả xử lý đúng hẹn, kịp thời, đóng góp quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính ở đơn vị.

 ĐÌNH THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên