Thành công từ sự đồng thuận

Cập nhật: 10-03-2015 | 08:12:38

Những thành công bước đầu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Dầu Tiếng cho thấy, một khi có quyết sách đúng đắn, lòng dân đồng thuận sẽ sớm đạt hiệu quả cao.

 Dầu Tiếng phấn đấu đến cuối năm 2015 được công nhận huyện NTM. Trong ảnh: Trường Mầm non Thanh An vừa được xây dựng và đưa vào hoạt động, một trong những công trình được xây dựng trong quá trình thực hiện NTM của xã Thanh An

 Điểm sáng nông thôn mới

Thanh An, huyện Dầu Tiếng là một trong những xã đầu tiên của Bình Dương đạt 19/19 tiêu chí NTM. Thanh An là xã thuần nông, không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi chính thức bắt tay vào việc xây dựng NTM, Thanh An đã có sự bứt phá ngoạn mục để sớm về đích và được xem là điển hình trong xây dựng NTM ở Bình Dương.

Ngay khi được phê duyệt và bắt tay vào xây dựng NTM, Thanh An mới đạt 13/19 tiêu chí; trong khi đóngân sách của tỉnh và huyện đầu tư cho xã rất hạn chế nên việc xây dựng hạ tầng giao thông, giáo dục, văn hóa… gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch, xã đã nhanh chóng xác định lấy sức dân làm đòn bẩy xây dựng NTM; chỉ có con đường dựa vào sức dân mới có thể “cán đích”  NTM.

Giờ đây, Thanh An đã trở thành một trong những xã ở nông thôn khang trang, sạch đẹp nhất tỉnh. Nhờ sức dân, các tiêu chí về đường giao thông, nhà ở, dân cư, thu nhập, vệ sinh môi trường… đều sớm về đích. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sựnỗ lực của từng cá nhân, tập thể mà các phong trào sản xuất, kinh doanh ở địa phương liên tục được đẩy mạnh, qua đó đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho từng gia đình. Đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người ở xã đã đạt khoảng 32,8 triệu đồng.

Bên cạnh xã Thanh An, đến hết năm 2014, tức chỉ sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM, huyện Dầu Tiếng đã cóthêm 3 xã Long Tân, Định Hiệp, Định Thành hoàn thành các tiêu chí NTM. Các xã còn lại đều đã hoàn thành từ 13 - 17 tiêu chí, đang nỗ lực vềđích ngay trong năm 2015.

Ông Trần Chí Thanh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, trong năm 2015, địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối năm 2015 được công nhận huyện NTM. Ngoài ra, huyện cũng sẽ nỗlực giữvững các tiêu chí đã đạt được.

Tiếp tục phát huy sức dân

Năm 2014, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Dầu Tiếng đạt 844,9 tỷ đồng, tăng 7,53% so với năm 2013. Dầu Tiếng cũng đã triển khai Kế hoạch số388/KH-UBND của UBND tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, dù là huyện nông nghiệp nhưng tổng giá trị thương mại - dịch vụ của huyện năm 2014 đạt 778,9 tỷ đồng. Trong năm qua, huyện cũng đã hoàn thành xây dựng 3 chợAn Lập, Minh Tân, Long Tân để đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Dầu Tiếng đặt ra trong năm 2015 là đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia NTM. Theo đó, không chỉ theo dõi, đôn đốc các xã triển khai thực hiện các đề án xây dựng NTM đã được duyệt, màhuyện còn đẩy nhanh tiến độthực hiện xây dựng NTM thêm 6 xã. Lũy kế đến hết năm 2015, huyện có 10/11 xã đạt các tiêu chíNTM. Bên cạnh nguồn đầu tư từngân sách, huyện tiếp tục huy động nguồn lực toàn xã hội nhằm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân vùng nông thôn.

Tuy vậy, theo ông Trần Chí Thanh, việc thực hiện xây dựng NTM huyện còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Hiện nay, 6 xã đã đăng ký hoàn thành các tiêu chíNTM trong năm 2015 nhưng chưa đạt được một số tiêu chí quan trọng là trường học, cơ sởvật chất, văn hóa – thể thao, chợ, đường giao thông… Chính vì thế, huyện cần tỉnh hỗtrợthêm vềnguồn lực để phát triển kinh tếmạnh mẽ hơn trong năm. Đặc biệt, huyện mong muốn tỉnh nhanh chóng hoàn thành đầu tư mởrộng đường ĐT748 từ ngã tư An Điền đến ngã ba Dáng Hương vàđường ĐT744 nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư về huyện nhiều hơn nữa. Qua đó, tiếp tục thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Làm việc với lãnh đạo huyện Dầu Tiếng mới đây, ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ  tịch UBND tỉnh cho rằng, trong thời gian qua, Dầu Tiếng đã thực hiện rất tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Điều đó được thể hiện rất rõ qua việc bộ mặt nông thôn đã đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, trong thời gian tới, lãnh đạo và nhân dân trong huyện cần nỗ lực hơn để tăng tốc, đưa Dầu Tiếng trở thành huyện NTM. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, xây dựng NTM phải dựa trên sức dân, phải lấy việc thay đổi chất lượng đời sống nhân dân làm then chốt, không nên chạy đua thành tích hoặc quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân sách của tỉnh hay Trung ương.

KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên