Chuyện trọng tài bóng đá Việt Nam: Cần mạnh tay với “những tiếng còi méo”

Cập nhật: 14-05-2016 | 06:25:30

3 vòng đấu gần đây, đặc biệt là lượt đấu thứ 9 V-League 2016, công tác trọng tài đã trở thành tâm điểm của dư luận, thậm chí có phần lấn át những điểm sáng về chuyên môn của giải đấu bóng đá VĐQG chuyên nghiệp V-League 2016. Bóng đáViệt Nam, mà trước nhất là công tác trọng tài chắc chắn sẽ phải thay đổi, nếu không muốn người hâm mộ quay lưng…

Các cầu thủ SLNA phản ứng quyết định của trọng tài Hà Anh Chiến với quả “phạt đền ma”

Trọng tài Hà Anh Chiến làcái tên gây bức xúc cho người hâm mộbóng đá cả nước, đặc biệt là các CĐV SLNA khi tưởng tượng ra quả phạt 11m giúp cho Thanh Hóa ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở cuối trận. Nhờ vậy, đội chủ nhà xứ Thanh đã thoát khỏi trận thua trông thấy ngay tại sân nhà. Trọng tài Hà Anh Chiến đã thừa nhận mình sai khi thổi quả phạt 11m cho Thanh Hóa cho dù điểm phạm lỗi nằm khá xa, bên ngoài vòng 16m50. Quyết định này của trọng tài Chiến đã làm thay đổi kết quả trận đấu, tước mất của SLNA chiến thắng trong tầm tay, nên cóthể hiểu được những bức xúc của HLV trưởng SLNA Ngô Quang Trường và các CĐV xứ Nghệ dành cho vị vua sân cỏ này.

Ngoài trọng tài Chiến, ở vòng đấu thứ 9 còn có thêm 2 vị vua sân cỏ phạm những sai sót rất khóchấp nhận. Đó làtrường hợp của trọng tài Nguyễn Đức Vũ khi cho cầu thủ đội Long An được hưởng quả phạt 11m, cho dù điểm phạm lỗi được cầu thủ đội Đồng Tháp thực hiện cũng nằm bên ngoài “vòng cấm địa” 16m50. Những người yêu bóng đá vẫn gọi vui rằng đó là “những quả phạt đền ma” và“phát súng định mệnh”. Theo thống kê của giới chuyên môn thì những “quả phạt đền ma” thường chỉ rơi vào những đội khách, hoặc những đội bóng “thấp cổ bé họng” hơn. Với trọng tài Nguyễn Hiền Triết thì cái sai ở dạng khác, đó là từ chối pha ghi bàn hợp lệ của đội chủ nhà vào lưới đội Hải Phòng (cầu thủ Thành Chung thực hiện). Ở trận đấu Than Quảng Ninh thắng đội khách FC Sài Gòn, tiếng còi của trọng tài Nguyễn Trọng Thư cũng khiến người hâm mộ bức xúc.

Ông Cao Văn Chóng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đáchuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đơn vị quản lý và điều hành giải V-League, hạng Nhất và Cúp Quốc gia Việt Nam đã cho rằng: “Đúng là những sai phạm của trọng tài mà đáng trách nhất là trọng tài Hà Anh Chiến trên sân Thanh Hóa đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của giải đấu. Giới truyền thông cũng đã lên tiếng mạnh mẽ, người hâm mộ bất bình, nhà tài trợ cũng không thể hài lòng. Thực ra, Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Ban tổchức giải thuộc Công ty VPF không hề nương nhẹ với đội ngũ trọng tài. Những trọng tài mắc sai sót kể từ đầu mùa cũng đã bị xử lý nghiêm. Và lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn nữa bởi trọng tài đã mắc những lỗi sơ đẳng, rất đáng chê trách.

Cũng theo ông Chóng, từ nay đến cuối mùa giải, Ban tổ chức và VPF, VFF đãtính đến phương án sẵn sàng mời trọng tài ngoại để điều hành các trận đấu quan trọng, ảnh hưởng đến thứ hạng các đội, nhất là vô địch và chống rớt hạng. Mong là VPF và cả VFF trong những vòng đấu sắp tới cần phải mạnh tay dọn dẹp những khối u làm ảnh hưởng đến cơ thể bóng đáViệt Nam đang bắt đầu có dấu hiệu chuyển mình thì lại bị những tiếng còi đen, còi méo làm cho “trở bệnh”!

Trọng tài Hà Anh Chiến đã bị Ban kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành án phạt treo còi vĩnh viễn, sẽ không còn điều hành các trận đấu trong hệthống bóng đáchuyên nghiệp Việt Nam. Đây là bài học cảnh tỉnh cần thiết đối với trọng tài Việt Nam. Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT đã ban hành Công văn số577/TCTDTT-TTTTCII gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về việc chấn chỉnh công tác điều hành giải bóng đá VĐQG 2016, đặc biệt lưu ý đến công tác trọng tài. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đãcó Công văn số416/LĐBĐVN-BTTK gửi Ban trọng tài đềnghịchấn chỉnh công tác trọng tài.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên