Con đường cho sức bật kinh tế

Cập nhật: 12-03-2015 | 08:14:47

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn không chỉ mở ra thế liên kết mạnh mẽ của Bình Dương với các tỉnh, thành khác trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế cho người dân trong tỉnh.

 

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoàn thành mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế cho địa phương và người dân Ảnh: X.THI

Quyết sách hợp lòng dân

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là mạch giao thông chiến lược của tỉnh Bình Dương, kết nối các khu công nghiệp với cảng biển (Thị Vải, Cái Mép), cảng container (cảng Đồng Nai, Bình Dương và quận 9, TP.HCM) và sân bay quốc tế mới (Long Thành) theo dự kiến, góp phần giảm thời gian vận chuyển tới 25% và chi phí vận chuyển 30%... Đây làmột trong những công trình trọng điểm mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra và kỳ vọng khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt kinh tế- xã hội của tỉnh.

Cụ thể hóa quyết sách hợp lòng dân của Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định “Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020” xác định đường Mỹ Phước - Tân Vạn là đường giao thông quan trọng huyết mạch của tỉnh với điểm đầu tuyến từ đường ĐT741 đi qua TP.ThủDầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và đến điểm cuối tuyến làTân Vạn - đầu cầu Đồng Nai. Chiều dài suốt tuyến là gần 30km, vận tốc trung bình của xe lưu thông khoảng 100km/giờ.

Những năm qua, xác định đường Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến giao thông huyết mạch mới, cùng với đại lộ Bình Dương trở thành trục xương sống quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát việc thi công công trình trọng điểm này.

Ông Nguyễn Văn Minh sinh sống hàng chục năm nay ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An nhớ lại: “Hồi đó, tôi đọc báo Bình Dương thấy nói đây là công trình của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX nên tỉnh quyết tâm thực hiện ngay. Mới đó thôi nay đã thành con đường khang trang, sạch sẽ bậc nhất tỉnh rồi”. Ông Minh vui vẻ tiết lộ, đường đi ngang qua hơn 2 ha đất vườn nhà, xưa kia chỉ biết trồng mì, trồng đậu, thu nhập rất bấp bênh. Giờ thì trên khu đất này, ông đã xây dựng vài chục căn phòng trọ, mở thêm điểm dịch vụ rửa xe, bán cà phê, thu nhập kinh tế ổn định.

Đổi đời nhờ con đường mới Mỹ Phước - Tân Vạn như ông Minh kể ra thì rất nhiều. Nếu như những năm trước, đại lộ Bình Dương trở thành đòn bẩy cho kinh tế phát triển nhảy vọt thì giờ đây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn chính là sức bật mạnh mẽ cho kinh tế của tỉnh. Xác định được tầm quan trọng này, trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo, giám sát quyết liệt của các cơ quan chức năng, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã khẩn trương thi công, sớm hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng để đưa vào sử dụng giai đoạn I dự án công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn từ phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một đến vòng xoay An Phú, TX.Thuận An). Hiện nay, đoạn từ An Phú đi Tân Vạn cũng đang được gấp rút hoàn thành để sớm thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng.

Đường mới, sức bật mới

Cùng theo sự hình thành của đường Mỹ Phước - Tân Vạn, bộ mặt đô thị ởcác địa phương mà đường đi qua đã thay đổi rõ rệt. Mới đây thôi, phường Định Hòa còn là vùng đất gò, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Giờ thì có đường mới đi qua, cùng với đại lộ Bình Dương tạo thành “bộ khung” vững vàng cho thế trận phát triển kinh tế - xã hội của phường. Ông Dương Thái Khanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Định Hòa cho biết: “Có thể nói, con đường đã tạo sức bật mạnh mẽ cho phường chúng tôi xây dựng bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại, tạo nhiều công ăn việc làm cho nhân dân. Đây là một quyết sách rất đúng đắn của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX”.

Thật vậy, ở những phường mà đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua, từ Định Hòa, Hiệp Thành, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đến An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn (TX.Thuận An) hay Tân Bình (TX.Dĩ An), hiệu ứng lan tỏa của con đường đã được thể hiện rất rõ qua những ngôi nhà ngói mới hiện đại, những cơ sở kinh doanh còn thơm phức mùi sơn mới… Bộ mặt đô thị đang đổi thay từng ngày, như chính đời sống ấm no, sung túc của người Bình Dương bên con đường mới, với những mảnh vườn gò xác xơ trong quá khứ nay trở thành những thửa đất trị giá bạc tỷ trong tay.

Làm việc với lãnh đạo UBND TX.Thuận An vàTX.Dĩ An mới đây, ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là công trình của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX nên các địa phương phải sớm hoàn thành công tác đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thông xe toàn tuyến, tạo thuận tiện cho nhân dân đi lại, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, tăng cường giao thương…

Một quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Con đường mơ ước nay đã thành hình, hiện hữu vàmang lại nhiều giá trị kinh tế, xã hội lớn không chỉ cho tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận. Nhưng đó cũng chỉ mới là khởi đầu cho một sự bứt phá mãnh liệt về mọi mặt cho tỉnh trong thời gian tới, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên