Công an huyện Bàu Bàng: Triệt phá chuyên án cướp tài sản trong lô cao su

Cập nhật: 16-04-2018 | 09:39:08

Để có tiền tiêu xài, chơi game, Nguyễn Văn Mười (23 tuổi) và Lê Văn Hưởng (22 tuổi) cùng quê Thanh Hóa đã lên kế hoạch cướp tài sản của tài xế chạy xe ôm. Lợi dụng trời tối, đường vắng người qua lại, hai đối tượng đã dùng dao bấm và nón bảo hiểm tấn công tài xế chạy xe ôm ra tay cướp tài sản.


Tang vật liên quan đến vụ án

Cướp trong lô cao su

Vào một ngày cuối năm 2017, Công an huyện Bàu Bàng tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm của ông Nguyễn Văn Hoàng V. (36 tuổi, ngụ xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng), làm nghề chạy xe ôm, về việc bị hai đối tượng dùng dao và nón bảo hiểm tấn công để ra tay cướp tài sản tại lô cao su Hưng Hòa, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng.

Theo nạn nhân, khoảng 19 giờ 30 ngày 26-11-2017, ông V. đang chờ khách tại cổng số 2, thuộc Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thì có hai thanh niên đi bộ đến thuê ông chở đến ngã ba Bố Lá, thuộc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo với số tiền là 200.000 đồng. Ông V. đồng ý và điều khiển xe máy chở hai thanh niên trên đến đoạn ngã ba Bố Lá. Lúc này, một trong hai đối tượng nói điện thoại hết pin nên ngỏ ý mượn điện thoại của ông V. để liên hệ với người thân. Sau đó hai thanh niên này yêu cầu ông V. chở đến lô cao su Hưng Hòa, xã Hưng Hòa, huyện Bàng. Khi đến lô cao su số 23, thuộc Nông trường Cao su Hưng Hòa, ông V. bất ngờ bị một thanh niên ngồi sau khống chế rồi dùng nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu. Trong lúc ông V. cố gắng rút chìa khóa ra khỏi xe thì bị thanh niên còn lại rút dao bấm ra tấn công. Quá hoảng sợ, ông V. liền bỏ chạy và tri hô. Thấy vậy, hai thanh niên đã vứt con dao rồi nhanh chân tẩu thoát.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin, Công an huyện Bàu Bàng xác định đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nhưng lại rất ít manh mối để phục vụ cho công tác điều tra, phá án. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo trực tiếp đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bàu Bàng nhanh chóng lập chuyên án để điều tra, truy xét các đối tượng.

Xác lập chuyên án bí số VX127C

Ngày 3-12-2017, Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bàu Bàng đã xác lập chuyên án bí số VX127C nhằm triệt phá nhóm cướp tài sản. Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bàu Bàng, cho biết: “Kể từ khi thành lập huyện Bàu Bàng vào năm 2014 đến nay, tại địa phương chưa từng xảy ra vụ việc nào liên quan đến cướp tài sản của tài xế chạy xe ôm. Đây là vụ việc đầu tiên, hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và gây bức xúc trong dư luận trên địa bàn huyện. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo đơn vị nhanh chóng điều tra”.

Theo Đại úy Tâm, manh mối truy xét các đối tượng rất mong manh. Khi nạn nhân đến trình báo thì chỉ miêu tả được một số chi tiết trên khuôn mặt, dáng hình của hai đối tượng, vì nạn nhân nhận chở khách lúc trời tối. Điều đáng chú ý nhất là hai đối tượng gây án đều nói giọng Thanh Hóa, địa điểm xuất phát của bọn chúng là Khu công nghiệp Mỹ Phước nên các trinh sát đã tập trung rà soát khu vực này.

Ngày 11-12-2017, có nguồn tin báo về phát hiện một thanh niên có đặc điểm nhận dạng giống với một trong hai nghi phạm đang lẩn trốn ở tỉnh Lâm Đồng. Đến rạng sáng ngày hôm sau, 4 trinh sát trong đội đã được cử lên đường tiến hành xác minh thông tin. Đến tỉnh bạn để xác minh thông tin, các trinh sát gặp khó khăn trong công tác nắm địa bàn. Cuối giờ chiều ngày 12-12-2017, với sự trợ giúp tích cực của Công an tỉnh Lâm Đồng, lực lượng chức năng đã xác định Nguyễn Văn Mười (23 tuổi, quê Thanh Hóa) đang làm việc tại quán cà phê H.T., thuộc tổ 8, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng là đối tượng nghi vấn có liên quan đến vụ cướp tài sản.

Tại cơ quan công an, Mười đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mười khai nhận đã cùng Lê Văn Hưởng (22 tuổi, quê Thanh Hóa) lên kế hoạch cướp tài sản của ông V. Trước đó, hai đối tượng này đã thuê ông V. chở đến ngã tư Bình Chuẩn, TX.Thuận An với ý định cướp xe máy nhưng không có cơ hội để ra tay. Đến 26-11-2017, Mười và Hưởng tiếp tục lên kế hoạch thuê ông V. chở để ra tay cướp tài sản nhưng không lấy được tài sản nên cả hai đã chia nhau ra bỏ trốn.

Các trinh sát tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét Hưởng nhưng đối tượng này không về quê, cũng không có bất cứ liên lạc gì cho bố mẹ. Trong lúc tưởng chừng rơi vào bế tắc, chuyên án khó triệt phá thành công thì tia hy vọng đã được lóe lên, tháng 4-2018, các trinh sát nhận được nguồn tin Hưởng có một người chị ruột đang sinh sống tại tỉnh Phú Thọ. Theo nhận định, rất có thể Hưởng đang lẩn trốn tại đây. Ngay sau đó một tổ công tác lên đường tìm đến Phú Thọ để xác minh. Vào ngày 4-4, tổ công tác đã phối hợp với Công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ tiến hành bắt giữ và di lý đối tượng Hưởng về Bình Dương để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Với quyết tâm phá chuyên án, bắt giữ các đối tượng gây ra vụ cướp, sau 4 tháng đeo bám, thu thập thông tin thì chuyên án đã khép lại, các đối tượng đã bị bắt giữ, vụ việc tới đây sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Thành tích của Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bàu Bàng đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

“Kể từ khi thành lập huyện Bàu Bàng vào năm 2014 đến nay, tại địa phương chưa từng xảy ra vụ việc nào liên quan đến cướp tài sản của tài xế chạy xe ôm. Đây là vụ việc đầu tiên, hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và gây bức xúc trong dư luận trên địa bàn huyện. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo đơn vị nhanh chóng điều tra”, Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bàu Bàng cho biết.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên