Công an huyện Phú Giáo: Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Cập nhật: 30-06-2017 | 09:21:12

Để chủ động trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt giải quyết việc quần chúng nhân dân đang tàng trữ nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) gây nguy hiểm, thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc “Quản lý, thu giữ VK-VLN-CCHT”, thời gian qua Công an (CA) huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự ý giao nộp VK-VLN-CCHT. Chỉ trong thời gian ngắn người dân đã tự nguyện giao nộp hàng trăm súng tự chế, hung khí…

 Đến nhà để vận động

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự ý giao nộp VK-VLN-CCHT sẽ đem lại hiệu quả cao, thời gian qua, CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Giáo đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức họp nhân dân và đến tận nhà để vận động người dân hưởng ứng. Song song với việc này, lãnh đạo CA xã, thị trấn đã chỉ đạo cho CA viên các ấp, cảnh sát khu vực rà soát, xác định những người đang tàng trữ VK-VLN-CCHT để triển khai công tác vận động.

Hàng trăm VK-VLN đã được người dân tự nguyện đem đến giao nộp
cho cơ quan chức năng huyện Phú Giáo

Thượng tá Nguyễn Thanh Phương, Phó Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Phú Giáo là huyện thuần nông. Hiện một số xã trên địa bàn huyện có đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Lâu nay, theo phong tục, một số người dân đã dùng vũ khí tự chế như súng cồn, súng hơi dùng để săn bắn động vật. Trước tình hình này, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT. Từ những buổi tổ chức tuyên truyền, vận động, cán bộ tư pháp xã, CA các xã, thị trấn đã giúp người dân thấy được sự cần thiết phải giao nộp VK-VLN-CCHT cho cơ quan chức năng. Qua những đợt tổ chức vận động như thế, cán bộ chức năng liên quan phải rà soát, thống kê danh sách để đề ra phương hướng cho những đợt vận động tiếp theo nhằm đem lại hiệu quả cao. Nhờ làm tốt trong công tác này, thời gian qua trên địa bàn huyện Phú Giáo không xảy ra vụ án hình sự có liên quan đến vũ khí quân dụng, vật liệu nổ”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm, ngoài việc tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, cán bộ chức năng liên quan còn tổ chức người dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng VK-VLN.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã vận động người dân địa phương giao nộp hàng trăm VK-VLN-CCHT. Có thể nói, đây là địa phương đi đầu ở huyện Phú Giáo trong việc vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT. Trao đổi về công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT, ông Trần Linh Dương, Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết: “Để đạt được hiệu quả cao trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK-VLN-CCHT, thời gian qua, ngoài việc thực hiện theo kế hoạch của CA huyện, đơn vị xem đây là công việc làm thường xuyên. Cụ thể như, đối với CA viên các ấp trên địa bàn xã, phải nắm chắc tình hình địa bàn, xác định được đối tượng tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT. Theo đó, đơn vị sẽ phối hợp với cán bộ tư pháp xã đến tận nhà để tuyên truyền vận động. Ngoài ra, trong lúc tuần tra kiểm soát địa bàn, lực lượng CA xã đã thu giữ các loại vũ khí của nhiều đối tượng. Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác này, thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch riêng trên cơ sở những cuộc vận động trước đó”.

Khi người dân đồng thuận

Tính từ đầu năm đến nay, hàng trăm người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo đã tự nguyện đến cơ quan CA để giao nộp 350 VK-VLN và súng tự chế. Theo thượng tá Nguyễn Thanh Phương, Phó Trưởng CA huyện Phú Giáo, thông qua những buổi tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng, người dân trên địa bàn huyện đã nhận thức được sự nguy hiểm của việc tàng trữ, sử dụng VK-VLN và súng tự chế. “Để người dân nâng cao được nhận thức và chuyển thành hành động, tự đem vũ khí giao nộp là cả một quy trình vận động của cán bộ địa phương. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân tàng trữ, sử dụng vũ khí giao nộp cho chính quyền địa phương. Nếu người nào không chịu giao nộp VK-VLN-CCHT sẽ bị xử lý theo luật định”, thượng tá Nguyễn Thanh Phương nói.

Là người tích cực hưởng ứng cuộc vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT của chính quyền địa phương, ông Đinh Văn Tâm, ngụ xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có sử dụng một cây súng hơi để săn bắn động vật. Khi cán bộ địa phương tuyên truyền về tính rủi ro và tác hại của việc sử dụng súng, tôi đã đem súng đi nộp cho chính quyền địa phương. Ngoài ra gia đình tôi còn vận động nhiều người dân ở địa phương giao nộp VK-VLN-CCHT cho chính quyền địa phương. Hiện nơi tôi ở mọi người rất hưởng ứng việc làm này”.

Sẽ đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động

Thượng tá Nguyễn Thanh Phương, Phó Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho rằng để công tác vận động nhân dân trên địa bàn huyện tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT, thời gian tới đây đơn vị sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động. “Hiện nay người dân ở một số xã ở huyện Phú Giáo vẫn chưa tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT. Theo tôi, một phần nguyên nhân là công tác tuyên truyền, vận động của chúng ta chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, tới đây chúng tôi sẽ đa dạng cách tuyên truyền cho phù hợp, gần gũi để nhân dân hưởng ứng”, thượng tá Phương cho biết. 

 

THANH QUANG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên