Công an tỉnh Bình Dương học tập và làm theo lời Bác: Xuất hiện nhiều mô hình hay, cá nhân tiên tiến

Cập nhật: 26-09-2018 | 08:22:52

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về việc đẩy mạnh học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhằm xây dựng lực lượng Công an tỉnh vững mạnh toàn diện. Với kết quả của phong trào, công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) đã đạt được thành quả quan trọng, thể hiện người công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ…

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Trong 5 năm qua, phong trào “Công an Bình Dương học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, gắn chặt với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cuộc vận động, phong trào thi đua khác do Bộ Công an phát động.

Để phong trào đi vào thực chất, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến qua các phong trào. Với nhiều biện pháp, cách làm đổi mới, phong trào Công an Bình Dương làm theo lời Bác đã góp phần động viên, cổ vũ, thúc đẩy cán bộ chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính chú trọng cải tiến thủ tục, lề lối, quy trình công tác nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân

Để phong trào “Công an Bình Dương học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” đi vào thực tiễn công tác, Đảng bộ Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, như: Mô hình tuyên dương trước cờ và báo công dâng Bác nhân lễ chào cờ hàng tháng. Mô hình thực hiện tốt nội dung quy định chuẩn mực của người chiến sĩ công an khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân. Các nội dung cụ thể: Khi tiếp xúc với dân phải có ít nhất 3 câu nói thân thiện, vui vẻ, niềm nở, lễ phép, hướng dẫn tận tình, chu đáo, không để dân chờ quá 30 phút, không hẹn dân đến 3 lần, tiếp nhận tin báo của dân qua điện thoại không để quá 3 hồi chuông. Kiên quyết xử lý đúng người, đúng đối tượng, không để oan người vô tội, sai sót nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng và quản lý nhà nước về ANTT.

Ngoài ra, nhân các dịp lễ lớn của dân tộc, của ngành công an, ban giám đốc đã tổ chức các buổi họp mặt ôn lại truyền thống, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với đối tượng chính sách.

Trong triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã xây dựng mô hình Nhà sàn Bác Hồ tại khuôn viên Công an tỉnh để nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ luôn nhớ về Bác, tự mình soi rọi bản thân, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Từ sự thúc đẩy của phong trào Công an Bình Dương làm theo lời Bác, trên từng lĩnh vực công tác chuyên môn đã thể hiện những chuyển biến tích cực và rõ nét. Trên lĩnh vực an ninh: Các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức sâu sắc mục tiêu bảo đảm an ninh trong tình hình mới, từ đó đã chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, tham mưu đề xuất các giải pháp, đối sách đấu tranh có hiệu quả với các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, giải quyết ổn định các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, các vấn đề nhạy cảm bức xúc trong dân tộc, tôn giáo với tinh thần “An ninh chủ động”... Không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành các điểm nóng phức tạp về ANTT. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm về an ninh quốc gia, các đoàn khách quốc tế và lãnh đạo cấp trung ương đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Thi đua lập thành tích

Trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, lực lượng an ninh các cấp luôn coi trọng và phát huy hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ thế trận quốc phòng với an ninh, gắn bó với quân đội và các ngành, huy động cả hệ thông chính trị cùng tham gia.

Một cách làm sáng tạo được lãnh đạo các cấp đánh giá cao là đã phát huy tốt vai trò chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh trong tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng đời sống mới ở địa phương. Trong năm 2016, Công an tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tổ chức đoàn chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tham gia chuyến về nguồn xuyên Việt. Qua chuyến đi, các thành viên trong đoàn rất phấn khởi, cảm động với những gì đã ghi nhận, cảm nhận được. Đây là chuyến đi được lãnh đạo Bộ Công an, Ban Tôn giáo Chính phủ và công an các địa phương đánh giá cao…

Trước tình hình tội phạm hoạt động rất manh động và phức tạp, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đề ra nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng chống tội phạm, đã kết hợp chặt chẽ giữa biện pháp nghiệp vụ với phòng ngoài xã hội - vừa tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác cho người dân, xây dựng, phát triển các mô hình tự quản về ANTT trong quần chúng và trong các doanh nghiệp, đồng thời vừa củng cố, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm...

Qua 5 năm (2013-2018), lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt xóa gần 180 băng nhóm. Bắt, xử lý trên 1.000 đối tượng. Khám phá trên 4.500 vụ phạm pháp hình sự; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng điều tra đạt tỷ lệ trên 91%. Công tác phòng chống tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường đạt được kết quả rất tích cực.

Qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao, đeo bám công việc, địa bàn, đối tượng được phân công, chưa xảy ra trường hợp nào bao che, thỏa hiệp, hay bắt tay với tội phạm. Cá biệt có trường hợp trong quá trình truy bắt tội phạm đã bị đối tượng dùng xe ô tô tông thẳng vào người nhưng vẫn quyết tâm truy đuổi đến cùng để bắt giữ đối tượng, như vụ các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bắt giữ đối tượng vận chuyển thuốc lá vào đầu tháng 3-2018. Hay thành tích của lực lượng Cảnh sát cơ động không nhận hối lộ 60 triệu đồng của đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy để bỏ qua hành vi phạm tội.

Tuy tình hình tội phạm từng lúc, từng nơi có diễn biến phức tạp nhưng cơ bản được kiềm giữ, trật tự xã hội đươc bảo đảm, không có băng nhóm hoạt động ngang nhiên, lộng hành gây bức xúc trong nhân dân.

Trong công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành nghị quyết để lãnh đạo công tác cải tiến thủ tục hành chính gắn với việc đổi mới, cải tiến lề lối, quy trình công tác.

Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, các đơn vị, địa phương nhất là cấp cơ sở tuy khối lượng công việc ngày càng nhiều, chất lượng đòi hỏi ngày càng cao, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn tận tụy trong công việc, nghiên cứu cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian đi lại cho người dân; đến tận nhà dân, trường học làm giấy chứng minh nhân dân cho học sinh, người già yếu, bệnh tật…; đưa công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ hành chính công vào công tác giải quyết thủ tục hành chính...

Qua 70 năm, 6 lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị, là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho mọi hành động, văn hóa ứng xử của lực lượng Công an nhân dân. Thấm nhuần lời dạy của Bác, lực lượng Công an Bình Dương luôn quyết tâm phấn đấu, ra sức thi đua và đạt nhiều thành tích đáng tự hào trên mặt trận bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Tính từ năm 2013 đến nay, Công an Bình Dương được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc các năm 2013, 2016 và 2017; nhiều lượt cán bộ, đảng viên được công nhận Chiến sĩ thi đua toàn quốc, toàn ngành, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp khen tặng...

Đã xuất hiện nhiều gương cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu trong công tác, chiến đấu giữ gìn bình yên cuộc sống. Nhiều tấm gương dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm, tận tụy với công việc, liêm khiết không nhận hối lộ, thể hiện tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Những thành tích ấy đã viết tiếp những trang sử vẻ vang cho lực lượng Công an Bình Dương trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên