Công an tỉnh Bình Dương: Tăng cường công tác tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh trật tự địa bàn

Cập nhật: 31-12-2013 | 00:00:00

Trước thềm Tết Dương lịch 2014, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2013 và triển khai công tác năm 2014. Với tinh thần sẵn sàng cho nhiệm vụ trong năm mới, Công an tỉnh đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Toàn lực lượng hành động với khẩu hiệu: “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”.  

Đồng chí Lê Thanh Cung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua của Chính phủ cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương

Ghi nhận thành tích của lực lượng công an trong toàn tỉnh cho thấy, năm 2013, trước những khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước tác động trực tiếp đến công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT); thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ Công an về công tác giữ gìn ANTT, xây dựng lực lượng trong tình hình mới, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp cùng các ngành đề ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm kiềm chế và đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, lực lượng công an toàn tỉnh đã tăng cường nắm tình hình, đề xuất các giải pháp, đối sách phù hợp; từ đó ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các tổ chức phản động, bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn khách quốc tế và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Sôi nổi và liên tục lập nhiều thành tích là công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Các đơn vị, địa phương đã chủ động mở các đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm; lên kế hoạch triệt xóa hàng chục băng nhóm tội phạm, từ đó tình hình tội phạm được kiềm chế, không có biểu hiện bảo kê, lộng hành gây bức xúc cho dư luận. Nhiều băng nhóm hoạt động sử dụng vũ khí nóng, đường dây mua bán ma túy quy mô lớn đã bị triệt xóa kịp thời, được lãnh đạo cấp trên và quần chúng ghi nhận, hoan nghênh. Công tác điều tra xử lý án đạt tỷ lệ cao, nhất là án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Các lực lượng nòng cốt trong phòng chống tội phạm mà trung tâm là hệ thống Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục được kiện toàn, phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý án đạt yêu cầu đề ra, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội, thực hiện tốt chủ trương cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Các lĩnh vực truy nã tội phạm, quản lý trại giam, thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, quản lý hồ sơ... đều nỗ lực hoàn thành theo kế hoạch, mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công an các cấp đã duy trì tốt việc phối hợp với cơ quan quân sự tuần tra vũ trang và tuần tra độc lập trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; qua đó góp phần bảo đảm ANTT nơi công cộng; bắt giữ quả tang nhiều đối tượng hình sự, thu giữ, tạm giữ hàng ngàn tang vật, trong đó có súng các loại và hung khí nguy hiểm. Công tác quản lý nhân hộ khẩu, ngành nghề kinh doanh có điều kiện được phân công, phân cấp rõ ràng, theo hướng siết chặt trật tự kỷ cương, không để phát sinh tội phạm, đồng thời tiếp tục cải tiến mạnh thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân. Lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị với quyết tâm tích cực lập công, nói không với tiêu cực.

Thực hiện Chỉ thị 09-CT/ TW của Ban Bí thư, hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, xây dựng, gắn với việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tiêu biểu là mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm đã có nhiều tấm gương trong quần chúng; họ không chỉ mạnh dạn tố giác, cung cấp tin báo về tội phạm mà còn dũng cảm, sẵn sàng tham gia truy bắt tội phạm, tích cực hỗ trợ cho lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ.

Những kết quả nêu trên là hiệu ứng tích cực từ việc đổi mới và nâng cao các mặt công tác xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật Công an nhân dân. Cụ thể, về nội dung, hình thức các phong trào thi đua yêu nước nhất là các phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, “Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”; siết chặt trật tự, kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong chấp hành nghiêm điều lệnh, nêu cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo chỉ huy. Những thành tích tiêu biểu đều được biểu dương, khen thưởng xứng đáng, kịp thời. Được sự quan tâm của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác hậu cần - kỹ thuật cũng được tăng cường đầu tư nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2013, Công an tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; Bộ trưởng Bộ Công an và UBND tỉnh tặng cờ cho 8 đơn vị; toàn lực lượng công an tỉnh có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công an và các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Năm 2014 là năm tình hình kinh tế - xã hội được dự báo còn nhiều khó khăn thách thức, tác động trực tiếp đến công tác giữ gìn ANTT. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2014, Công an Bình Dương đã đề ra nhiều nội dung cần tập trung thực hiện; trong đó, chú trọng làm tốt công tác tham mưu đề xuất, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT; làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia; liên tục mở các đợt ra quân tấn công trấn áp và truy nã tội phạm, tập trung mạnh vào các băng nhóm tội phạm về hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường, tệ nạn xã hội nhất là địa bàn giáp ranh, địa bàn phát triển các khu công nghiệp và các trung tâm đô thị. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm cao hơn năm trước, kiên quyết không để xảy ra tình trạng bức cung, nhục hình; phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; tiếp tục thực hiện cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng các mặt công tác thuộc lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vũ khí, vật liệu nổ; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí và chống ùn tắc giao thông. Tiếp tục thực hiện chủ trương cải tiến thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; xây dựng Đảng bộ Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh gắn với việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Với khẩu hiệu hành động là “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm 2014 và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho Công an Bình Dương; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm, có ý nghĩa đột phá của lực lượng Công an tỉnh đó là: kiện toàn, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn đi đôi với điều chỉnh, bố trí cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ của ngành; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; siết chặt kỷ cương, kỷ luật; chấn chỉnh tác phong công tác, cải tiến lề lối làm việc của lãnh đạo chỉ huy công an các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công an cơ sở…

• T.L

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên