Công an tỉnh: Khen thưởng người dân bắt trộm

Cập nhật: 17-05-2016 | 10:04:51

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) Công an (CA) tỉnh vừa trao giấy khen cho 15 cá nhân tham gia bắt trộm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Theo đánh giá của thượng tá Thanh, thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) được đẩy mạnh nên người dân đã không ngại nguy hiểm tham gia bắt giữ các đối tượng phạm tội.

 
Thượng tá Hà Văn Thanh trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các cá nhân có thành tích bắt nóng đối tượng trộm cắp xe máy trong siêu thị Ảnh: T.QUANG

Bám đuôi, bắt đối tượng

Lười lao động nên Ngụy Tuấn Kiệt (SN 1987) và Lê Thiện Toàn (SN 1993, cùng ngụ TP.TDM) rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Sau khi trộm cắp xong, Kiệt thông báo cho nạn nhân chuộc lại tài sản để “kiếm thêm”. Hành vi này đã bị lực lượng CA phường Chánh Nghĩa và “hiệp sĩ” trong Đội xung kích phòng chống tội phạm của phường lật tẩy.

Rạng sáng 14-3, hai đối tượng trên đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Hiệp (KP.4, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM) lấy trộm 2 máy vi tính, 2 chiếc điện thoại, 1 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng. Sự việc được ông Hiệp trình báo đến CA phường Chánh Nghĩa ngay sau đó. Trong khi lực lượng CA và “hiệp sĩ” đang trên đường truy tìm đối tượng thì sáng ngày 19- 3, Kiệt điện thoại đề nghị ông Hiệp chuộc lại tài sản và giấy tờ đã mất với giá 3 triệu đồng.

Nhận được tin, 4 “hiệp sĩ” gồm: Lý Chí Cường, Nguyễn Lê Tuấn Kiệt, Phạm Thanh Sơn và Lê Minh Châu cùng lực lượng CA phường Chánh Nghĩa tổ chức mai phục tại điểm hẹn do Ngụy Tuấn Kiệt hẹn ông Hiệp. Tuy nhiên nhiều lần Kiệt thay đổi điểm hẹn với ông Hiệp nhằm đánh lừa lực lượng theo dõi. Trước tình hình trên, các “hiệp sĩ” và CA phải liên tục thay đổi kế hoạch mật phục để bắt “nóng” đối tượng. Đến 18 giờ cùng ngày, tại một điểm hẹn trên đường Cách Mạng Tháng 8, TP.TDM, các “hiệp sĩ” và CA phường Chánh Nghĩa đã áp sát, bắt được Kiệt cùng tang vật.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 20-1, xe máy BS 70L- 415.77 của chị Trần Ngọc Hải Vy (tạm trú tại KP.6, phường Phú Lợi, TP.TDM) dựng trước cửa phòng trọ đã không cánh mà bay. Nhận được tin báo, CA phường Phú Lợi thông tin cho các “hiệp sĩ” trong CLB phường Phú Lợi, Phú Hòa truy tìm kẻ gian. Manh mối nhận dạng đối tượng là từ một đoạn video do chị Vy cung cấp. Sau 2 ngày rốt ráo vào cuộc, đến ngày 22-1, nhóm “hiệp sĩ” phường Phú Hòa, Phú Lợi đã nhận định hai đối tượng Nguyễn Văn Huy (SN 1991) và Nguyễn Văn Út (SN 1993, cùng ngụ huyện Dầu Tiếng) xuất hiện tại bến đò Phú Cường có nhiều khả nghi. Sau đó, các anh đã mời đối tượng về trụ sở CA phường Phú Lợi để phục vụ công tác điều tra.

Làm việc với CA, hai đối tượng nêu trên đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp xe máy của chị Vy vào chiều 20-1. Sau khi trộm xong, bọn chúng đem xe sang huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Với thành tích không ngại khó khăn tham gia cùng lực lượng CA địa phương nhanh chóng làm rõ các vụ trộm, tạo an tâm cho người dân, các cá nhân tham gia 2 vụ việc nêu trên đã được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen để động viên kịp thời.

Mật phục bắt trộm

Vừa qua, Thượng tá Hà Văn Thanh cũng đã trao giấy khen cho các “hiệp sĩ” phường Phú Thọ vì có thành tích trong việc bắt giữ đối tượng trộm xe máy với thủ đoạn tinh vi.

Khoảng 9 giờ ngày 8-3, nhận thấy xe máy BS: 86B1- 11.535 dựng trên vỉa hè đường CMT8, thuộc phường Phú Thọ, TP.TDM không có người tới nhận, “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Phước (thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Phú Thọ) liền báo cho CA phường biết tin. Ngoài ra, “hiệp sĩ” Phước còn thông tin cho đồng đội là Nguyễn Chí Hiếu, Trương Văn Cũ đến tổ chức mật phục.

Có sự trùng khớp là trưa hôm đó, “hiệp sĩ” Nguyễn Tú Lâm (CLB phòng chống tội phạm phường Chánh Nghĩa) nhận được thông tin về việc chiếc xe máy BS 48B1-170.93 của chị Mai Thị Bình (quê Đăk Nông) gửi trong nhà giữ xe Siêu thị Coop.mart bị kẻ gian trộm. Từ đoạn video của camera tại bãi giữ xe ghi lại cho thấy có một thanh niên điều khiển xe máy BS: 86B1-11.535 đi vào khu giữ xe của siêu thị, sau đó ra ngoài rồi đi bộ vào bãi lấy chiếc xe của chị Bình. Thông tin trên nhanh chóng được thông báo đến các “hiệp sĩ” trên địa bàn Bình Dương biết để rà soát, nhận diện đối tượng.

Đến 16 giờ cùng ngày, một thanh niên mở cửa xe taxi bước ra tiến lại gần chiếc xe máy BS: 86B1-11.535 đang dựng trên vỉa hè đường CMT8. Khi đối tượng mở khóa xe liền bị các “hiệp sĩ” mời về đồn CA. Tại trụ sở CA, người này khai tên Phan Vũ Mão (SN 1988, quê Hà Tĩnh). Qua làm việc, Mão khai nhận khoảng 7 giờ ngày 8-3, Mão điều khiển xe máy BS: 86B1- 11.535 đến siêu thị để mua đồ. Khi vào gửi xe trong bãi, Mão phát hiện trên xe máy của chị Bình có một giỏ xách nhưng không có người trông coi. Mão kiểm tra giỏ xách thì thấy có một cái thẻ giữ xe nên gã nảy sinh ý định trộm cắp xe máy của chị Bình.

Để thực hiện hành vi, Mão đưa xe máy của mình đến đường CMT8 để, sau đó quay lại dùng thẻ xe của chị Bình đưa xe ra ngoài rồi đem sang TX.Dĩ An bán với giá 5,5 triệu đồng. Qua mở rộng điều tra, lực lượng CA biết thêm chiếc xe máy BS: 86B1- 11.535 của Mão cũng chính là tài sản mà trước đó gã đã ra tay trộm cắp tại TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Phát biểu tại buổi trao giấy khen cho các “hiệp sĩ”, Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng PV28, CA tỉnh, nhấn mạnh: “Từ kết quả của nhiều vụ việc được lực lượng CA và “hiệp sĩ” Bình Dương tham gia phá án cho thấy tinh thần phối hợp, kết hợp để trao đổi thông tin về hành vi, thủ đoạn của đối tượng phạm pháp rất chặt chẽ. Trên cơ sở đó, thời gian tới các đơn vị, lực lượng liên quan cần tiếp tục phát huy để đấu tranh trấn áp tội phạm”. Theo thượng tá Thanh, thời gian qua phong trào quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh phát triển rất mạnh, nhờ đó CA ở nhiều địa phương đã quản lý tốt địa bàn, đối tượng và triệt xóa được nhiều đối tượng hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm.

  

“Hiệp sĩ” và người dân bắt đạo chích

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng 13-5, Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Lợi, TP.TDM phối hợp với người dân tổ chức vây bắt một thanh niên trộm xe máy.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Cường (32 tuổi) dựng chiếc xe máy trước phòng trọ ở KP.8, phường Phú Lợi rồi vào phòng. Ngay sau đó, một thanh niên lạ mặt đến lén dắt chiếc xe của anh Cường đi. Một người hàng xóm đã thông báo sự việc cho anh Cường rồi cùng tri hô khiến kẻ trộm vứt xe tháo chạy. Chưa đầy 5 phút sau, “hiệp sĩ” phường Phú Lợi cùng người dân tổ chức vây ráp, lùng sục và tóm được kẻ trộm đang lẩn trốn trong một bụi rậm.

Tại CA phường Phú Lợi, đối tượng khai tên Trần Bá Trung (ảnh) (32 tuổi, quê Thanh Hóa). Kiểm tra trong người Trung, CA phát hiện có một ống kim tiêm. Khi bị bắt, Trung liên tục ngáp ngắn ngáp dài, tỏ ra “thèm thuốc”. Trung thừa nhận mình đã nghiện, vì “đói thuốc” nên liều đi trộm xe.

L.T.P

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên