Công an TX.Thuận An : Quyết liệt tấn công tội phạm băng ổ nhóm

Cập nhật: 16-07-2015 | 10:08:47

Công an (CA) TX.Thuận An vừa triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Bình Hòa và phường An Phú. Từ ngày 30-6 đến 30-9, lực lượng CA TX.Thuận An sẽ phối hợp với Công an địa phương và các cơ quan khác tập trung đánh vào các loại tội phạm hoạt động theo băng nhóm, trộm cắp tài sản, cà phê trá hình, ma túy và kinh doanh game bắn cá “núp bóng” cờ bạc…

Có thể nói thời gian qua, công tác tấn công tội phạm trên địa bàn TX.Thuận An, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

 Tang vật thu được trong một vụ “huyết chiến”. Ảnh: N.HẬU

Lập băng nhóm để “huyết chiến”

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết trong thời gian này, CA TX.Thuận An sẽ đánh mạnh tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm ở khu vực giáp ranh dưới các hình thức như bảo kê, cưỡng đoạt tài sản… Trong đó, công tác phòng ngừa nhằm kéo giảm án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích cũng được chú trọng. Để làm tốt công tác này, nhiều biện pháp nghiệp vụ được triển khai đồng bộ như quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, công tác tuần tra, phối hợp với CA các địa bàn giáp ranh giữ gìn ANTT…

Thượng tá Hồng cho biết thêm, hiện CA thị xã đã điều tra cơ bản về các băng nhóm và nhận định các nhóm này chủ yếu hình thành do các đối tượng có tiền án, tiền sự nhưng không chịu hoàn lương tập hợp lại và tiếp tục gây án bằng cách tham gia đòi nợ, đánh người thuê. Mới đây, CA TX.Thuận An đã kịp thời ngăn chặn hai băng nhóm thanh toán nhau, bắt giữ được 13 đối tượng cùng nhiều mã tấu, dao, búa, kiếm... Các đối tượng này có tuổi đời từ 17 đến 34 tuổi, trong đó có 8 đối tượng ngụ ở TP.Hồ Chí Minh, còn lại là quê Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng và Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, trong lúc tuần tra tại Khu dân cư Đồng An (thuộc KP.Đồng An 2, phường Bình Hòa), lực lượng CA phát hiện nhóm 30 thanh niên đi xe máy thành hàng, gây cản trở giao thông, nẹt pô gây náo loạn. Khi bị yêu cầu dừng xe, các đối tượng này đã dùng mã tấu chống trả. Tuy nhiên, các trinh sát đã kịp thời bắt giữ được các đối tượng trên.

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận, có một đối tượng chưa rõdanh tính gọi điện thoại yêu cầu tập hợp tại khu vực gần nhàthờĐức Tâm thuộc quận Thủ Đức (TP.HCM). Tại đây, cả nhóm được phân phát mã tấu, gậy sắt, côn… làm hung khí “xử” một đối tượng khác do cómâu thuẫn từtrước. Khi nhóm này chưa kịp ra tay, lực lượng CA TX.Thuận An đã kịp thời ngăn chặn.

Tấn công quyết liệt

Xác định rõ việc tấn công tội phạm băng nhóm hoạt động có tổ chức được người dân rất quan tâm, vì vậy CA TX.Thuận An quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác, vững vàng kiên định bởi vì lơi lỏng, mất cảnh giác là sẽ xảy ra điều đáng tiếc. Với những băng nhóm mới manh nha hình thành, CA thành phố có các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, triệt phá ngay từ đầu. Với các băng nhóm đã đủ chứng cứ hành vi phạm tội thì kiên quyết đấu tranh, sớm đưa ra xử lý.

Theo tượng tá Hồng, hiện nay nổi lên tình trạng số băng nhóm là những thanh niên mới lớn, không có nghề nghiệp ổn định, thích ăn chơi tiêu xài. Để có tiền tiêu xài, chúng thường đi trộm, cướp tài sản của người dân. Chính các băng nhóm này đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc điều tra, phá án. Tuy nhiên, với quyết tâm của lực lượng, không ít băng nhóm đã nhanh chóng bị triệt phá. Điển hình như việc triệt phá băng cướp đêm do đối tượng Nguyễn Phú Quí (SN 1998, quê Bạc Liêu) cầm đầu thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản của các đôi tình nhân tại địa bàn Thuận An.

Sau thời gian bí mật theo dõi, các trinh sát đã bắt quả tang Quí cùng Phạm Hải Đằng (SN 1998) có hành vi dùng dao khống chế cướp tài sản của anh Lê Xuân H. (23 tuổi, quê Đắk Nông) và chị Trần Thị K. L. (21 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) tại khu đất trống thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Qua đấu tranh, Quí và Đằng còn khai nhận đã cùng các đối tượng gồm: Hồ Ngọc Đức (22 tuổi), Nguyễn Hồng Sơn (17 tuổi) và Lê Châu Thanh (18 tuổi) thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản của các đôi tình nhân tại địa bàn Thuận An. Tiếp tay cho băng cướp này là 2 đối tượng có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là Nguyễn Xuân Luân và Nguyễn Hoàng Chương.

Khi lực lượng chức năng khám xét phòng trọ của các đối tượng này đã thu giữ được nhiều dao, mã tấu cùng nhiều tang vật có liên quan đến vụ án. Mở rộng điều tra, CA TX.Thuận An còn phát hiện băng cướp do Quí cầm đầu trước đó đã thực hiện trót lọt 9 vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, CA TX.Thuận An đã triệt phá 14 băng, ổ, nhóm, bắt giữ 117 đối tượng, thu giữ cùng nhiều tang vật. Trong đó, lực lượng CA đã triệt xóa nhiều băng nhóm có “số má” như băng của Hà Trọng Hòa (tự Hòa “Tiến”, SN 1988, ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cầm đầu thường kéo đàn em đi đòi nợ thuê và bảo kê. Đặc biệt, tên Hòa thường thủ sẵn “hàng nóng” trong người để phòng thân khi gặp chuyện bất trắc. Tiếp đó, phải kể đến băng nhóm của Trần Thanh Công (tự Công “điên”, SN 1982, quê Khánh Hòa) cầm đầu. Sau khi ra tù, Công không chịu làm ăn lương thiện mà dạt về Bình Dương chiêu mộ đàn em rồi chọn Khu dân cư 434 và ngã tư 550 để hoạt động. Từ đó, Công ngang nhiên cùng đàn em đi đòi tiền bảo kê của các hàng quán, cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, băng nhóm này hoạt động chưa lâu thì bị CA bắt giữ.


NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên