Công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017: Chủ động, hiệu quả

Cập nhật: 12-01-2018 | 08:55:56

Hôm nay (12-1), Ban chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017. Theo đánh giá, năm qua phong trào đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần cho sự phát triển của địa phương.


Thời gian qua, công an các cấp trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động cung cấp thông tin về tội phạm phục vụ công tác giữ gìn ANTT

Chủ động phòng chống tội phạm

Trong năm, UBND tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 15-5-2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh”; chỉ đạo các ngành tư pháp, công an, y tế, lao động - thương binh và xã hội, tòa án tham mưu ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh. Việc này đã tạo cơ chế thuận lợi, thống nhất, giúp cho công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đạt nhiều kết quả tích cực. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Từ sự chỉ đạo sâu sát trên, Công an (CA) tỉnh đã tổ chức 3 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ma túy; tổ chức tọa đàm “Công tác phòng, chống tội phạm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương”; tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm giữa CA tỉnh Bình Dương với CA 8 tỉnh, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu. CA tỉnh còn ban hành công văn chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý chặt người nghiện tại cộng đồng, phòng ngừa các đối tượng sử dụng ma túy bị ảo giác gây án trên địa bàn tỉnh...

CA tỉnh cũng đã mở đợt cao điểm ra quân tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội. Các đơn vị đồng loạt tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng biểu hiện hoạt động băng, nhóm, đối tượng truy nã; các đối tượng sử dụng ma túy, tham gia đánh bạc; các điểm, tụ điểm phức tạp về cờ bạc, mại dâm, sử dụng ma túy…; các cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, khách sạn, cầm đồ... có dấu hiệu vi phạm pháp luật để gửi thư kêu gọi, thư ngỏ, cho ký cam kết không vi phạm pháp luật; tiến hành vận động nghiệp vụ, cá biệt để các đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Nhờ đó, các băng, ổ, nhóm tự tan rã hoặc tiến hành tổ chức đấu tranh, triệt xóa, vận động để các đối tượng truy nã ra đầu thú.

Các ban, ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chủ động trong việc tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương. Cụ thể như ngành CA đã tổ chức in 100.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, phối hợp Đoàn thanh niên cơ sở trực tiếp cấp phát đến tay người dân ở các địa bàn đông dân cư, phức tạp. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015” với 44.753 lượt truy cập tìm hiểu kiến thức pháp luật và cách thức tham gia dự thi, trong đó có 15.696 lượt người tham gia dự thi... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. MTTQ đã vận động các hộ dân, các khu phố, ấp, khu nhà trọ, các cơ quan đơn vị đăng ký thực hiện danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”; tiếp tc lồng ghép, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là ở các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự; vận động các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, phối hợp cùng lực lượng CA trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được 5.869 cuộc với trên 271.186 người dự.

Một số địa phương có cách tuyên truyền mới, hiệu quả như CA xã Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên) đã huy động nguồn xã hội hóa thực hiện 1.300 móc khóa thông báo số điện thoại của lực lượng CA xã cho người dân, để nhân dân nắm bắt, kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn...

Phát huy sức mạnh quần chúng trong công tác giữ gìn ANTT

Theo báo cáo, trong năm 2017, người dân đã cung cấp 2.650 tin có giá trị, hỗ trợ CA các cấp khám phá 1.977 vụ, bắt 2.675 đối tượng; vận động nhân dân giao nộp 80 súng các loại, 718 viên đạn các loại, 11 đầu đạn, 481 dao, mã tấu, gậy gỗ, 9 quả pháo, bom mìn cũ, 49 roi điện, 19 bình xịt hơi cay, 2kg đạn chì… Qua phát động phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, các cấp đã khen thưởng cho 182 tập thể, 856 cá nhân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB phòng chống tội phạm, với 3.248 thành viên Ban chủ nhiệm và hội viên. 84/91 địa phương thành lập được Đội xung kích chống tội phạm với 1.508 đội viên, 91/91 địa phương thành lập Đội tuyên truyền phòng chống tội phạm với 1.169 đội viên. Một số mô hình tiêu biểu như: CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), CLB xã Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên), CLB xã Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), CLB phường Tân Bình (TX.Dĩ An), CLB phường An Phú (TX.Thuận An)…

Trong năm 2017, các CLB phòng chống tội phạm toàn tỉnh đã phát hiện, báo tin và trực tiếp bắt quả tang 323 vụ với 576 đối tượng có các hành vi trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy... Qua đó, có 16 tập thể, 131 cá nhân được các cấp khen thưởng. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 266 CLB Chủ nhà trọ tự quản về ANTT, 701 CLB Chi hội thanh niên nhà trọ, 457 CLB Nữ thanh niên công nhân, 71 CLB Quản lý người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội, 8 CLB Phòng chống tệ nạn xã hội, mại dâm, 195 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT tại 136 doanh nghiệp với 5.942 đội viên... góp phần đắc lực cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo 100% các Đoàn xã, phường, thị trấn đăng ký và giúp đỡ cảm hóa ít nhất 1 trường hợp thanh thiếu niên chậm tiến mỗi năm. Đến nay, có 91/91 xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Qua đó, các đơn vị đã đăng ký và cảm hóa 300 thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, 51 thanh niên hoàn lương sau khi mãn hạn tù trở về địa phương có việc làm ổn định. Đoàn cơ sở đã phối hợp cùng CA lập danh sách những thanh niên có biểu hiện vi phạm, thường xuyên tụ tập hoặc nghi vấn vi phạm trên địa bàn để tổ chức giáo dục, cảm hóa.

Các ngành liên quan đã tổ chức các lớp dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng được hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp, hỗ trợ phương tiện làm kinh tế, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống, không tái nghiện….

Kết quả công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm

Trong năm 2017, lực lượng CA tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt tiến hành kiểm tra đột xuất 7 vũ trường, quán bar và hơn 15 lượt cơ sở game bắn cá. Qua đó phát hiện 97 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, 11 đối tượng đánh bạc, 162 trường hợp không ký kết hợp đồng lao động, 7 phòng karaoke có tiếp viên nữ phục vụ quá số lượng... Tạm giữ 36 viên thuốc lắc, 15 viên ma túy đá, 48 điếu thuốc có chứa cỏ Mỹ, 12 bộ dụng cụ, 18 hộp than dùng để hút Shisa và 43 hộp hương liệu Shisa, 44 máy trò chơi điện tử và nhiều tang vật có liên quan.

Qua tấn công trấn áp các loại tội phạm, phần lớn các băng nhóm tội phạm đã được triệt xóa và bóc gỡ, làm trong sạch địa bàn. Các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra được điều tra, khám phá nhanh, góp phần ổn định tình hình và dư luận trong nhân dân. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được củng cố, nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội.

Trong năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 780/985 vụ phạm pháp hình sự (giảm 205 vụ = 20,81% so với cùng kỳ). CA đã điều tra làm rõ 698/780 vụ, bắt 982 đối tượng (đạt 89,49%).

 

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên