Đảng bộ thị trấn An Thạnh (Thuận An): Xây dựng và phát triển địa phương trên cơ sở “lấy dân làm gốc”

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của An Thạnh ngày càng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, chính sách xã hội được quan tâm thường xuyên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, hệ thống chính trị từ thị trấn đến các khu phố luôn được quan tâm củng cố... Để đạt được những kết quả trên, chính quyền thị trấn An Thạnh luôn chú trọng đến công tác vận động quần chúng tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (gọi tắt là QCDC)...

Ngay sau khi có chỉ thị của Bộ Chính trị và nghị định của Chính phủ về thực hiện QCDC, Đảng ủy thị trấn xác định, việc tổ chức triển khai và thực hiện QCDC là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trên cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc thực hiện QCDC ở An Thạnh trong thời gian qua đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, động viên người dân hăng hái tham gia thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở cộng đồng dân cư. Qua triển khai thực hiện QCDC đã khẳng định, đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng phù hợp với lòng dân, khơi dậy và phát huy sức mạnh toàn dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Để thực hiện QCDC, một trong những nội dung quan trọng mà thị trấn An Thạnh đã thực hiện có hiệu quả là công khai những việc làm để dân biết. Từ đó, người dân địa phương đã kịp thời nắm bắt những công việc liên quan đến sự phát triển KT-XH địa phương, để cùng tham gia đóng góp một phần công sức. Nhờ đó, tính dân chủ trong nhân dân càng được phát huy nhiều hơn. Người dân địa phương có quyền được tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp về chủ trương, mức đóng góp tiền, công lao động trực tiếp, tự giải tỏa cây trái, hoa màu, kiến trúc để cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở bàn bạc và quyết định của người dân, 10 năm qua thị trấn An Thạnh đã thực hiện tu sửa, nâng cấp, mở rộng 47 tuyến đường GTNT, với kinh phí trên 6,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 230 triệu đồng, huyện hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng, ngân sách thị trấn hơn 900 triệu đồng, các doanh nghiệp đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 2,2 tỷ đồng... Khi thực hiện các công trình này, địa phương thành lập tổ vận động, tổ giám sát và công khai sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng với hình thức phổ biến là thông qua các hội nghị nhân dân mà cử tri là đại diện cho các hộ gia đình. Người dân còn được tham gia bàn bạc, biểu quyết những công việc liên quan đến chính quyền. Ví dụ ngoài việc tham gia góp ý xây dựng quy ước khu phố, bầu cử trưởng khu phố, bầu các thành viên ban thanh tra nhân dân, bình xét gia đình văn hóa... người dân còn tham gia góp ý về mục tiêu phát triển KT-XH, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương trong từng nhiệm kỳ, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất chi tiết, góp ý cho chủ trương thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị, GTNT để đưa vào kế hoạch hàng năm của thị trấn...

Vai trò của người dân trong việc kiểm tra là được tham gia giám sát. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp HĐND và sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, cử tri nắm bắt và giám sát được tình hình hoạt động của HĐND, UBND, đồng thời góp ý vào bản kiểm điểm công tác và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cán bộ cốt cán ở địa phương. Thông qua MTTQ và các đoàn thể, người dân có quyền tham gia đóng góp, phê bình cán bộ, đảng viên, công chức để làm cơ sở đánh giá phân loại cuối năm. Song song đó, thị trấn An Thạnh còn tổ chức thực hiện QCDC trong cơ quan. Hàng năm, UBND đều đề ra kế hoạch thực hiện QCDC trên các lĩnh vực, đề ra quy chế làm việc phân định trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch và các thành viên UBND trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Trong công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn An Thạnh đã ban hành quyết định tiêu chuẩn chất lượng và phê duyệt quy trình làm việc ở một số bộ phận chuyên môn theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2001.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn An Thạnh Lương Công Khanh, qua thực hiện QCDC gắn với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và trách nhiệm đối với nhân dân. Mặt khác, việc thực hiện QCDC trong thời gian qua đã phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực, góp phần cùng với Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên