Công An Phường Tân Bình, Tx.Dĩ An:

Đánh mạnh tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Cập nhật: 28-04-2017 | 06:16:09

Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng vị trí giáp ranh của phường Tân Bình, TX.Dĩ An để làm nơi rung chuyển, mua bán ma túy, gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Trước tình trạng trên, ông an (CA) phường Tân Bình thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT; đồng thời chú trọng tuyên truyền vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm...

Tăng cường tuyên truyền

Trung tá Đặng Minh Hợi, Trưởng CA phường Tân Bình, cho biết: Vì địa phương nằm ở vị trí giáp ranh với TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), TX.Tân Uyên và TX.Thuận An với Cụm công nghiệp Tân Đông Hiệp B - Dĩ An nên có hàng ngàn công nhân đến đây làm việc và sinh sống. Kéo theo đó, tình hình ANTT tại địa phương có nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy ở đây là mua ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về rồi chia nhỏ để bán cho các con nghiện tại địa phương và các vùng giáp ranh. Chúng thường sử dụng điện thoại di động để giao dịch với con nghiện. Để qua mắt lực lượng chức năng, chúng không có chỗ ở cố định mà thường thuê phòng trọ, nhà nghỉ tại khu vực giáp ranh để lưu trú trong một thời gian ngắn. Gần đây, một số đối tượng móc nối tạo nên “đường dây” buôn bán ma túy với quy mô lớn.

Công an phường Tân Bình luôn chú trọng tuần tra khép kín địa bàn, qua đó đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển, buôn bán ma túy trái phép

Trước tình hình trên, CA phường Tân Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy tại địa phương. Ngay từ đầu năm, CA phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức những buổi họp dân để tuyên truyền tác hại của ma túy để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa. CA phường công khai số điện thoại để người dân cung cấp tin tố giác tội phạm. Định kỳ, CA địa phương tuyên truyền các thông tin ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên Đài Truyền thanh TX.Dĩ An để người dân nắm rõ. Bên cạnh đó, phường Tân Bình tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả các tổ chức quần chúng như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Xung kích phòng chống tội phạm… nhằm vận động người dân tham gia phòng, chống ma túy.

Trung tá Hợi cho biết thêm: Cùng thực hiện đồng bộ các biện  pháp  trên,  CA  phường Tân Bình luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý các đối tượng cai nghiện và sau cai nghiện. Định kỳ, CA phường gọi hỏi các đối tượng nghiện để răn đe, không cho có cơ hội phạm tội; đồng thời giới thiệu việc làm cho các đối tượng sau cai nghiện.  Nhờ đó, một số trường hợp đã có việc làm ổn định.

Triệt xóa nhiều đường dây buôn bán ma túy

Cùng  với  việc  chủ  động phòng ngừa, CA phường Tân Bình thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác tuần tra và kiểm tra các cơ sở lưu trú ở địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Nói về điều này, trung tá Hợi cho rằng: “Một trong những  giải  pháp  để  làm  tốt công tác phòng, chống ma túy tại địa phương là tăng cường tuần tra, kiểm tra. Thực tế cho thấy, khi lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tại những khu  vực  này  thì  tình  hình ANTT được giữ vững, không còn  diễn  ra  tình  trạng  buôn bán, sử dụng ma túy, nhờ đó mà người dân được yên tâm. Qua công tác tuần tra, CA đã kịp thời phát hiện và triệt xóa các đường dây buôn bán ma túy tại địa phương”.

Điển  hình  mới  đây,  CA phường  đã  triệt  xóa  đường dây cung cấp ma túy của đối tượng Lương Hải Hùng (SN 1995, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh). Trước đó, tổ tuần tra CA phường phát hiện một phụ nữ điều khiển xe máy trên đường An Nhơn (KP.Tân Phú 1, phường Tân Bình) có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Khai thác nhanh, đối tượng tên Nguyễn Thị Mỹ L. (SN 1988, ngụ Đồng Nai) thừa nhận đã sử dụng ma túy. CA phường lập tức mời đối tượng về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, L. khai đã nhiều lần mua ma túy từ Lương Hải Hùng, một đối tượng ở chung khu phòng trọ. Từ lời khai của L., CA phường nhanh chóng đến phòng trọ của tên Hùng để kiểm tra hành chính  và phát hiện Hùng đang cất giấu 3 bịch nylon chứa ma túy cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. CA phường đã tạm giữ số tang vật trên và mời Hùng về trụ sở làm việc. Hùng khai  số ma túy này được mua từ một đối tượng không rõ lai lịch trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) với giá 5  triệu  đồng.  Sau  đó,  Hùng mang về chia nhỏ ra để sử dụng và bán cho các con nghiện để

kiếm lời.

Thời  gian  qua,  CA phường  Tân  Bình  phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các  loại  tội  phạm,  đặc biệt là tội phạm ma túy cho nhân dân được 79 cuộc với gần 9.800 lượt người tham dự. Qua công tác  tuyên  truyền,  người dân đã cung cấp cho lực lượng CA 90 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp.

Cùng  với  công  tác tuyên truyền, CA phường Tân  Bình  thường  xuyên phối  hợp  với  các  lực lượng chức năng khác tổ chức  tuần  tra  khép  kín địa bàn và kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua đó, CA phường đã điều tra làm rõ 6 vụ, 12 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xử phạt hành chính 36 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, CA phường còn lập hồ sơ đề xuất đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc 12 đối tượng; giáo dục tại địa phương 19 đối tượng.

Cũng nhờ tuần tra mà cách đây  không  lâu,  CA  phường Tân Bình đã bắt được một “đầu nậu” cung cấp ma túy cho các con  nghiện  vùng  giáp  ranh. Đối  tượng  này  chuyên  hoạt động trong các nhà  nghỉ trên địa bàn.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên