Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 01-07-2017 | 05:25:02

Trong nhiệm kỳ 2012-2017 vừa qua, đóng góp vào sự phát triển của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Đoàn Thanh niên công ty đã tập trung đề ra các giải pháp để lãnh đạo, tổ chức, điều hành, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) công ty luôn đoàn kết sáng tạo, phát huy vai trò xung kích trong lao động sản xuất, tích cực học tập và rèn luyện, tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 Tuổi trẻ Nông trường Cao su Minh Thạnh (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) ra quân thực hiện công trình thanh niên. Ảnh: T.LÊ

 Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng đề ra và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực với đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Những năm qua, tình hình kinh tế khó khăn, giá mủ cao su giảm mạnh, tuy nhiên, tuổi trẻ công ty vẫn đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn bằng nhiều việc làm cụ thể thiết thực. Cụ thể như phong trào xung kích lao động sáng tạo, với khẩu hiệu hành động: “Sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng chi đoàn vững mạnh”, Đoàn Thanh niên công ty đã triển khai phong trào “Bốn nhất”, phong trào “Sáng tạo trẻ’’, những nội dung cơ bản về hội nhập kinh tế quốc tế; nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty đến ĐVTN. Đoàn Thanh niên công ty còn tổ chức cho 100% ĐVTN ký kết giao ước thi đua thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao; phát động phong trào thi đua nước rút trong những thời vụ cao điểm, phong trào tiết kiệm vật tư. Trong đó, Đoàn Thanh niên công ty đã thành lập được 14 tổ thanh niên nòng cốt trong lao động sản xuất; hàng năm có từ 8-12 tổ đạt tổ lao động xuất sắc, có trên 97% thanh niên đạt lao động tiên tiến. Thông qua các hoạt động, toàn thể ĐVTN trong công ty đã ra sức phấn đấu, thực hiện vượt mức kế hoạch sản lượng được giao hàng năm từ 1-3%, góp phần cùng công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên công ty đã tổ chức khen thưởng cho 697 ĐVTN thực hiện tốt phong trào ‘‘Bốn nhất’’ với tổng số tiền 139,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tại đơn vị. Kết quả, các đơn vị đã tổ chức được 532 đợt ra quân, với 19.650 lượt ĐVTN tham gia thực hiện công trình “Chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản dài hạn” với tổng diện tích là 198,14 ha; chăm sóc vườn dầu, vườn hoa thanh niên, tôn tạo các khu di tích… và tổ chức thực hiện được 138 công trình gây quỹ hoạt động với tổng trị giá 595,487 triệu đồng.

Đồng hành trong lập thân, lập nghiệp

Anh Lê Quốc Bảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho biết, tổ chức Đoàn công ty thường xuyên tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia học tập nâng cao trình độ. Đó là phối hợp cùng đơn vị chuyên môn tổ chức được 55 buổi hội thảo chuyên đề, 43 lớp đào tạo tay nghề cạo mủ cho 985 thanh niên; tuyên truyền vận động ĐVTN tích cực rèn luyện tay nghề tham gia tốt Hội thi “Thợ giỏi thu hoạch mủ” các cấp (có 7.623 lượt ĐVTN tham gia hội thi cạo mủ các cấp, nhiều người đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”).

Nhằm động viên và tạo động lực cho ĐVTN, Đoàn công ty đã tổ chức tuyên dương 267 “Người thợ trẻ giỏi” tại Hội thi “Thợ giỏi thu hoạch mủ” các cấp với số tiền 107 triệu đồng. Nổi bật là mô hình hỗ trợ vốn vay không tính lãi suất để thanh niên phát triển kinh tế gia đình và học tập nâng cao trình độ với tổng số tiền 400 triệu đồng (từ nguồn thực hiện công trình thanh niên); từ đó đã xoay vòng cho 185 lượt ĐVTN vay để kinh doanh, chăn nuôi, trồng và chăm sóc cao su. Qua mô hình này đã giúp ĐVTN tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, nhiều cán bộ Đoàn đã và đang tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn hiện nay.

Anh Lê Quốc Bảo chia sẻ thêm: “Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đoàn kết, sáng tạo, rèn đức, luyện tài, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững của công ty”, trong nhiệm kỳ mới (2017-2022), Đoàn Thanh niên công ty sẽ tổ chức hiệu quả hơn nữa các phong trào, hoạt động, các công trình, phần việc nhằm phát huy mạnh mẽ sức trẻ, trí tuệ, tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn Thanh niên công ty cũng sẽ đa dạng hóa các chương trình, hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên, tạo môi trường thuận lợi trong lao động, học tập, rèn luyện cho ĐVTN, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn là người bạn đồng hành tin cậy của thanh niên”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên