Đôi dân phòng xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên: Góp phần bảo vệ bình yên vùng quê

Cập nhật: 30-07-2018 | 11:51:50

Trong thời gian qua, Đội dân phòng xã Lạc An thường xuyên phối hợp với công an (CA) địa phương tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên các tuyến đường, khu vực trong điểm, giúp người dân an tâm. Bên cạnh đó, Đội dân phòng còn tích cực vận động người dân chung tay bảo vệ bình yên vùng quê.

Ông Nguyễn Thái Mỹ, Trưởng CA xã Lạc An, cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, một số đối tượng hình sự có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động từ thành thị sang vùng nông thôn dẫn đến nguy cơ phức tạp về ANTT. Đặc biệt, gần đây một số đối tượng bất lương từ Đồng Nai thỉnh thoảng qua địa phương để hoạt động. Trước tình hình trên, CA xã đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Trong đó, CA xã tập trung đánh mạnh vào tội phạm trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, CA xã còn phát huy vai trò của Đội dân phòng trong công tác phối hợp tuần tra bảo vệ ANTT tại địa phương.


Đội dân phòng xã Lạc An phối hợp cùng công an địa phương tuần tra phòng ngừa tội phạm

Ông Mỹ cho biết thêm, để Đội dân phòng hoạt động đạt hiệu quả, CA xã cùng với lực lượng chức năng khác thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuần tra phát hiện, xử lý các tình huống. Khi tuần tra, chỉ huy CA xã trực tiếp làm tổ trưởng để hỗ trợ nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng.

Nói về công tác phối hợp với CA xã, ông Nguyễn Văn Long, Đội trưởng Đội dân phòng xã Lạc An, cho biết: “Hàng tuần, chúng tôi cùng CA xã và các lực lượng chức năng khác thường xuyên tuần tra các tuyến đường nông thôn và đường ĐT746 để phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Đặc biệt vào các ngày lễ lớn, chúng tôi tăng số đợt tuần tra lên để giúp người dân yên tâm”.

Trong thời gian qua, Đội dân phòng đã phối hợp với CA địa phương tổ chức tuần tra, canh gác được 296 cuộc với 282 lượt người tham gia. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Đặc biệt, tình hình trộm tài sản trong nhân dân cũng giảm đáng kể. Bên cạnh đó, các thành viên còn đeo bám địa bàn được phân công để kịp thời thông báo cho CA địa phương khi xảy ra các vụ việc. Đồng thời, các đội viên còn tích cực vận động người dân tại địa bàn đang cư trú nêu cao tinh thần phòng chống tội phạm và bảo vệ tài sản. Ngoài ra, Đội dân phòng còn phối hợp với CA xã thường xuyên lập lại trật tự an toàn giao thông, bảo vệ hiện trường tại nạn giao thông và phối hợp với lực lượng thú y kiểm tra các cơ sở giết mổ.

Nhờ lòng nhiệt tình và không ngại khó khăn, Đội dân phòng xã Lạc An đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp CA xã bảo vệ bình yên xóm làng. Ghi nhận những thành tích trên, Đội dân phòng và các thành viên đã được các cấp chính quyền khen thưởng. Mới đây, Đội dân phòng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017.

Hiện nay, Đội dân phòng xã Lạc An có 8 thành viên, trong đó có 3 thành viên trên 50 tuổi. Các thành viên tham gia trong đội đều trên tinh thần tự nguyện và có lòng nhiệt huyết trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Trong đó phải kể đến sự nhiệt tình của ông Nguyễn Phi Hùng (56 tuổi). Mặc dù ông Hùng là thương binh 2/4, sức khỏe đã giảm sút nhưng ông vẫn hăng hái tham gia công tác tuần tra cùng với CA địa phương. Khi địa phương xảy các vụ việc liên quan đến ANTT, ông Hùng gác lại công việc gia đình để cùng đồng đội tham gia bảo vệ hiện trường, giúp lực lượng chức năng giải quyết vụ việc. Chia sẻ về điều này, ông Hùng chỉ nói ngắn gọn: “Tôi nghĩ mình còn khỏe thì nên đóng góp công sức vào việc bảo vệ bình yên tại địa phương. Bảo vệ bình yên xóm, ấp cũng là bảo vệ gia đình mình”

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên