Giải ngoại hạng Anh: Aubameyang - ngôi sao ẩn danh

Cập nhật: 06-02-2018 | 10:00:45

Khi tiền đạo A.Sanchez rũ áo rời Arsenal, HLV Wenger đã phát hiện và nhanh chóng mang về ngôi sao ẩn danh từ Dortmund mang tên Aubameyang - người ghi bàn nâng tỉ số lên 4-0 trong chiến thắng 5-1 trước Everton ở ngày đầu chào sân Emirates.

Với những fan hâm mộ cuồng nhiệt của bóng đá Đức, cái tên Aubameyang nổi lên như một hiện tượng đến từ Gabon - châu Phi. Sinh ngày 18-6-1989 tại Laval (Pháp) nhưng anh mang dòng máu cha người Gabon và mẹ gốc Tây Ban Nha. Thời thơ ấu mà Aubameyang trải qua hầu hết trên đất Pháp. Anh theo học tại viện đào tạo bóng đá trẻ ASL L’Huisserie Football, Nice, Laval, Rouen, rồi dừng chân ở Milan sau nhiều năm trôi nổi từ 1995-2008. Cuộc đời ba chìm bảy nổi giúp Aubameyang có lối chơi mang ảnh hưởng của nhiều nền bóng đá khác nhau. Từ Milan, anh rong ruổi khắp sân cỏ châu Âu trong màu áo CLB Dijon, Lille, Monaco, Sain-Etienne đều theo hợp đồng cho mượn. Mãi đến năm 2013, khi chuyển sang Dortmund, Aubameyang bắt đầu rực sáng trên bầu trời bóng đá Đức. Một hợp đồng kéo dài 5 năm đã được đội bóng vùng Rua ký kết. Số bàn thắng mà chân sút người Gabon ghi được trên mọi đấu trường cho Dortmund cứ tăng dần theo thời gian từ 16, 25, 39 và đỉnh điểm là 40 bàn ở mùa 2016-2017. Năm ấy, vinh quang đã đến khi Aubameyang được trao tặng danh hiệu “Vua phá lưới” Bundesliga. Trước đó, tiền đạo mang áo số 17 còn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga 2016 và luôn là cầu thủ dội bom hàng đầu trong màu áo Dortmund.

Là mẫu tiền đạo tốc độ, kỹ thuật, luôn biết chớp thời cơ, không rườm rà và chỉn chu, Aubameyang ẩn hiện như “người tàng hình” và rồi mành lưới rung lên trong sự ngỡ ngàng của thủ thành đối phương. Thế nhưng, những cống hiến của anh chỉ mang về cho đội bóng áo sọc vàng - đen 2 Siêu Cúp và 1 Cúp Quốc gia Đức. Suốt những năm tháng lên tuyển, “con én” đơn độc Aubameyang ghi được 23 bàn/56 lần ra sân nhưng không thể giúp Gabon góp mặt tại World Cup 2018. “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2015” là danh hiệu cao quý nhất mà anh giành được. Quá thất vọng nên mùa này, Aubameyang sa sút phong độ khi chỉ ghi 21 bàn và liên tiếp ngồi ngoài do bị kỷ luật. Và rồi, may mắn lại mỉm cười khi “ông bụt” Wenger chớp lấy anh và chân trời mới dần hiện ra. Hy vọng, Aubameyang sẽ tiếp tục cống hiến những pha ghi bàn để đời trong màu áo pháo thủ thành Luân Đôn.

VŨ THẮNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên