Gìn giữ bình yên ở khu công nghiệp

Cập nhật: 29-08-2014 | 10:02:14

Với mục đích giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giúp các chủ đầu tư, người lao động an tâm sản xuất, kinh doanh; thời gian qua, các đồn công an (CA) khu công nghiệp (KCN) ở Bình Dương luôn sát cánh cùng doanh nghiệp, người lao động (NLĐ), lực lượng bảo vệ, CA địa phương… làm tốt công tác quản lý địa bàn, khám phá nhanh các vụ án phức tạp.

 

 Đại diện lãnh đạo Công an TX.Thuận An trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho bảo vệ KCN VSIP vì có thành tích tham gia tấn công tội phạm Ảnh: L.V.CHÂU

Nỗ lực vì sự bình yên

Ngày 25-8, Đồn Công an KCN Việt Nam - Singapore (CA VSIP) đã triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra vũ trang bảo đảm ANTT, an toàn giao thông trong các KCN trên địa bàn TX.Thuận An. Đại úy Nguyễn Thành Ngưng, Trưởng đồn CA VSIP cho biết: Công tác tuần tra đã giúp chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra các hoạt động làm ảnh hưởng đến sản xuất trong KCN. Những cuộc tuần tra sẽ kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự trong 3 KCN do đồn quản lý là Đồng An, VSIP và Việt Hương, tạo an tâm cho các nhà đầu tư, NLĐ. Song song với việc tuần tra, công tác phối hợp với các lực lượng khác như bảo vệ các KCN, bảo vệ các công ty… cũng được đồn chú trọng làm tốt nhằm ngăn chặn các hành vi trộm cắp, cướp giật xảy ra.

Nhằm giữ gìn ANTT trong các KCN, tạo môi trường lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Ban Giám đốc CA tỉnh đã đề nghị và được Bộ CA quyết định thành lập Đồn CA VSIP từ tháng 3-2003. Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, đồn CA VSIP đã góp phần làm cho các doanh nghiệp trong 3 KCN đóng trên địa bàn TX.Thuận An an tâm làm ăn; đồn đã trở thành mô hình được CA nhiều tỉnh, thành bạn tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Từ khi thành lập cho đến nay, cán bộ, chiến sĩ đồn đã phối hợp tốt cùng lực lượng bảo vệ các KCN, các đội nghiệp vụ CA TX.Thuận An, CA các địa bàn giáp ranh tổ chức truy xét, làm rõ hầu hết các vụ việc xảy ra. Cụ thể đã làm rõ 251 vụ phạm pháp hình sự, trong đó 173 vụ trộm cắp tài sản, 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 32 vụ cướp giật… Qua đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố 251 vụ, 405 đối tượng; thu hồi 30 xe máy và tài sản trị giá 4,5 tỷ đồng trả lại cho bị hại. Ngoài ra, các chiến sĩ đồn CA VSIP cũng đã phối hợp phát hiện xử lý 461 vụ gây rối, trộm cắp vặt…

Đại úy Nguyễn Thành Ngưng cho rằng, nhờ xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng nên cán bộ, chiến sĩ của đồn CA VSIP luôn nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi rất chú trọng đến công tác phối hợp, vận động các ban ngành, lực lượng khác cùng tham gia bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho các doanh nghiệp và NLĐ. Thời gian qua, Đồn CA VSIP thường xuyên phối hợp cùng Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh (PA81) xây dựng phong trào đơn vị an toàn đối với các doanh nghiệp trong các KCN; tham gia triển khai đề án bảo đảm ANTT trong KCN. Song song đó, đồn cũng đã phát động đến các công ty làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời đề nghị biểu dương, khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Cụ thể: đã đề nghị Giám đốc CA tỉnh khen thưởng 26 tập thể, 135 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia giữ gìn ANTT ở trong các KCN. Tập thể cán bộ, chiến sĩ của đồn cũng được tặng nhiều giấy khen đột xuất với thành tích tham gia khám phá nhanh nhiều chuyên án cướp, trộm. Hiện nay, Đồn CA VSIP đang phối hợp cùng Ban quản lý KCN và PA81 xây dựng các đội xung kích tại các doanh nghiệp nhằm chủ động bảo vệ tài sản khi xảy ra sự cố.

Làm rõ nhiều vụ việc phức tạp

Cũng được thành lập từ năm 2003 với mục đích bảo đảm ANTT trong các KCN tại địa bàn Dĩ An, đến nay Đồn CA KCN Sóng Thần trở thành một điển hình trong công tác tấn công tội phạm khi trực tiếp khám phá nhiều vụ án phức tạp, tạo an tâm cho nhà đầu tư, NLĐ. Hiện đồn tham gia giữ gìn ANTT ở 6 KCN tại TX.Dĩ An, gồm: KCN Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B và Bình An với 347 doanh nghiệp. Năm 2013, tập thể đồn đã được CA tỉnh công nhận là đơn vị quyết thắng; riêng trung tá Trần Minh Hoàng, Trưởng đồn trong 2 năm 2012 và 2013 đã được tuyên dương chiến sĩ thi đua.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật

Từ đầu năm đến nay, Đồn CA KCN Sóng Thần đã tổ chức được 4 cuộc nói chuyện với hơn 2.000 công nhân để tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin về các phương thức, thủ đoạn tội phạm hiện nay giúp NLĐ nêu cao tinh thần cảnh giác. Những dẫn chứng, ví dụ cụ thể được nêu lên đã làm tăng thêm tính thời sự. Thông qua các cuộc nói chuyện, chỉ huy CA đồn cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho NLĐ và kêu gọi họ mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm; nhờ đó mà từ đầu năm đến nay CA đồn kịp thời có mặt xử lý hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp.

Trung tá Trần Minh Hoàng chia sẻ: “Địa bàn được đánh giá là tương đối phức tạp, tuy nhiên đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho KCN, doanh nghiệp, NLĐ lên hàng đầu nên được các doanh nghiệp ngày càng tin tưởng, thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin tố giác tội phạm, giúp làm rõ nhiều vụ việc phức tạp”. Một trong những chuyên án do cán bộ, chiến sĩ đồn tham gia ngay từ đầu được đánh giá cao là chuyên án VA 312 BN đã đấu tranh, triệt phá một đường dây trộm có tổ chức trong Công ty P.K đóng tại KCN Sóng Thần, bắt 19 đối tượng. Trung tá Hoàng nhớ lại: Ngày 21- 2-2012, ngay khi nhận được thông tin: Có một nhóm thanh niên mang kiếm ngang nhiên xông vào tấn công bảo vệ của Công ty P.K. Ngay lập tức, chỉ huy đồn cử các chiến sĩ xuống xác minh, ghi nhận sự việc ban đầu thì xác định đối tượng mà những thanh niên này nhắm tới chính là những nhân viên bảo vệ đã nhiều lần ngăn cản hành vi trộm cắp tài sản của chúng. Xác định vụ việc có tính chất phức tạp, hồ sơ vụ án được chuyển đến CA TX.Dĩ An và chuyên án được xác lập nhằm triệt phá băng nhóm này. Sau đó một số chiến sĩ của đồn được phân công thu thập thông tin về hoạt động của băng nhóm này cũng như một số nhân viên của Công ty P.K có liên quan. Khi đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án đã quyết định bắt giữ các đối tượng trong nhóm và Lê Vĩnh Sinh, SN 1971, quê Nghệ An là đối tượng cầm đầu đã bị bắt cùng 18 đồng bọn. Qua đấu tranh, Sinh khai nhận trước đây là công nhân của Công ty P.K. Sau khi nghỉ việc, Sinh móc nối với một số nhân viên ở các bộ phận quan trọng như giám đốc xưởng, tổ trưởng… để hình thành đường dây trộm cắp tài sản. Ước tính trị giá tài sản mà nhóm của Sinh đã chiếm đoạt khoảng 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình chúng chuyển tài sản trộm đưa ra ngoài, nếu nhân viên bảo vệ nào phát hiện, ngăn cản sẽ bị Sinh cho đàn em trừng trị.

Ngoài ra, đồn còn nhiều thành tích khác,đơn cử như tham gia triệt phá nhóm công nhân trộm cắp tài sản của Công ty E.V tại KCN Sóng Thần 2 vào đầu năm 2013. Qua phối hợp điều tra, CA đồn đã bắt 8 đối tượng là công nhân, bảo vệ, nhân viên kho tham gia trộm hàng ngàn sản phẩm áo thun, ước thiệt hại khoảng 200 triệu đồng; triệt phá băng trộm tài sản tại Công ty Sơn T. với giá trị tài sản lên đến 500 triệu đồng… Trong 2 năm 2012 và 2013, các cán bộ, chiến sĩ Đồn CA KCN Sóng Thần còn tham gia phá hàng loạt chuyên án lớn, nhiều băng nhóm bị bắt đưa ra tòa, nhờ vậy cho đến nay tình hình ANTT nơi đây đã chuyển biến đáng kể.

Trung tá Hoàng cho biết thêm, để giữ vững ANTT trong các KCN trên địa bàn TX.Dĩ An, cán bộ, chiến sĩ đồn đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ như tăng cường công tác tuần tra; phối hợp với lực lượng bảo vệ KCN, bảo vệ của các công ty, CA các địa phương quản lý tốt địa bàn; phối hợp xử lý kịp thời ngay khi xảy ra sự việc. Chỉ tính riêng về công tác tuần tra, từ đầu năm đến nay CA đồn đã cùng Đội dân quân KCN Sóng Thần tiến hành 310 đợt, với gần 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra; nhờ vậy đã kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều vụ việc.

 

 

 L.V.CHÂU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên