Hạn chế nguy cơ cháy nổ từ các vựa phế liệu: Cần có giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 18-03-2016 | 08:40:42

Trước thực trạng cháy liên tiếp xảy ra tại các cơ sở kinh doanh phế liệu cho thấy công tác phòng chống cháy nổ tại loại hình kinh doanh này cần phải được quan tâm chú trọng, nhất là thời điểm khô hạn như hiện nay.


Một vụ cháy vựa phế liệu xảy ra trong thời gian gần đây

Chủ quan trong việc chứa phế liệu

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các địa bàn có đông dân cư sinh sống thì số vựa phế liệu mọc lên như nấm, đa số các hoạt động này đều tự phát, không phép. Tất cả đều được xây dựng một cách tạm bợ, sơ sài và cũ kỹ, xung quanh chứa nhiều hàng hóa có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào. Bên trong, chủ cơ sở không hề trang bị cho mình bất cứ một dụng cụ phòng cháy, chữa cháy nào.

Đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng 2 Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) tỉnh, đánh giá: “Hiện nay có rất nhiều cơ sở phế liệu hoạt động trong nội ô, gần khu đô thị, khu công nghiệp, đông dân cư nhưng công tác phòng chống cháy nổ không bảo đảm vì các cơ sở kinh doanh không phép; đa phần là tự phát nên việc huấn luyện, tập huấn kiến thức PC&CC vẫn còn nhiều bất cập. Tại kho, các vật liệu phế phẩm được thu gom về như: Thùng hóa chất, cao su, nilon, nhựa, giấy, mùn cưa… đều để lẫn lộn vào nhau, không biết cách bảo quản. Các vựa phế liệu còn thu gom cả bom, mìn về chứa tại kho của mình, vẫn còn tình trạng cháy nổ bom, mìn xảy ra là do nguyên nhân này. Vì vậy đến khi cháy thì lửa bén rất nhanh, trở tay không kịp…”.

Phế liệu có nhiều loại không bán được thì người dân dồn lại đốt bỏ. Khi đốt, ngọn lửa sẽ bén sang những vật liệu dễ gây cháy và bùng lên dữ dội, cháy lan sang khu vực của người dân đang sinh sống. Trong những tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 2 vụ cháy vựa phế liệu tại TX.Thuận An khiến người dân trong khu dân cư hoảng loạn, nhiều người phải sơ tán. Một trong hai vụ cháy trên bắt nguồn từ việc gom phế liệu rồi đốt.

Cũng theo đại tá Vũ Thanh Tâm, một điều mà ít người kinh doanh phế liệu biết được là hóa chất có thể tự bốc cháy được trong môi trường tự nhiên, dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Nhiều vụ cháy xuất phát từ việc thiếu kiến thức này, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng của người dân sống quanh khu vực.

Tăng cường nhiều biện pháp phòng chống cháy nổ

Chị Nguyễn Thị Tức, người dân sống tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An, bày tỏ: “Chúng tôi rất mong những vựa phế liệu hoạt động có quy củ, chủ được trang bị kiến thức về PC&CC. Sống gần các vựa phế liệu chúng tôi có cảm giác như sống chung với “bom nổ chậm”, không biết ngày nào nhà mình bị cháy lan”. Nỗi lo sợ của người dân cũng chính là vấn đề trọng tâm mà các ban, ngành liên quan quan tâm đến trong thời gian vừa qua. Theo Quyết định 63/2012/QĐ- UBND ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh, các cơ sở khi đăng ký kinh doanh thu mua phế liệu phải bảo đảm điều kiện không được bố trí trong khu dân cư và đô thị. Các địa bàn như TX.Dĩ An, TX.Thuận An cũng xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý như phối hợp cùng UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp UBND cấp xã, phường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sởhoạt động không có giấy phép, không phù hợp với quy hoạch, không đủ điều kiện vềan toàn, khoảng cách cách ly thì vận động chấm dứt kinh doanh, trường hợp không chấp hành sẽtổchức cưỡng chế; cơ sởnào đủ điều kiện thìhướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục phòng cháy chữa cháy…

Để công tác PC&CC được hiệu quả hơn, đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho rằng: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các Phòng Cảnh sát PC&CC quản lý khu vực tăng cường công tác kiểm tra các vựa phế liệu để chấn chỉnh các hoạt động; tập huấn công tác phòng chống cháy nổ, hướng dẫn trang bị bình chữa cháy, nguồn nước và các biện pháp phòng ngừa… cho chủ cơ sở phế liệu. Đồng thời, các ban, ngành liên quan cũng cần tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, vận động các hộ này chấp hành nghiêm các quy định nhằm ngăn chặn nguy cơ ngay từ ban đầu, bảo đảm an toàn cho người dân an tâm sinh sống… Quan trọng hơn hết vẫn là ý thức phòng ngừa, tuân thủ các nguyên tắc phòng cháy của các cơ sở kinh doanh”.

THỦY TRINH

Kiên quyết xử lý

Ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Trưởng phòng TN&MT TX.Dĩ An, cho biết trên cơ sở thực hiện chủ trương xây dựng TX.Dĩ An thành đô thị văn minh - xanh - sạch, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 1828/KH-UBND ngày 26-6-2013 của UBND TX.Dĩ An về việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn thị xã. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay tại phường Dĩ An đã di dời được 32/37 cơ sở ra khỏi địa bàn phường, còn lại 5 cơ sở vẫn còn đang hoạt động. Tháng 3-2015, Phòng TN&MT đã tham mưu với UBND TX.Dĩ An ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở trên với các hành vi như kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký, sử dụng đất sai mục đích, không bảo đảm đầy đủ các tiêu chí về môi trường và phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, đến nay các sở trên vẫn chưa chấp hành nộp phạt và di dời theo quy định. Do đó, ngày 17-2, UBND TX.Dĩ An đã ban hành các quyết định cưỡng chế 5 cơ sở trên thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện tại phòng đã tham mưu với UBND thị xã kế hoạch cưỡng chế 5 cơ sở trên.

Ngoài ra, UBND thị xã đã ban hành Quyết định 6433/QĐ-UBND ngày 13-11-2014 về việc ban hành danh sách 218 cơ sở kinh doanh phế liệu (trừ phường Dĩ An) phải ngưng hoạt động, chuyển địa điểm kinh doanh đến vị trí phù hợp hoặc di dời ra khỏi địa bàn TX.Dĩ An. Thời gian để 218 cơ sở thực hiện quyết định là ngày 30-3-2015. Đến nay, trong tổng số 218 cơ sở trong danh sách di dời đã có 111 tự nguyện ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề và 117 cơ sở chưa thực hiện quyết định. Trong thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu với UBND thị xã tiếp tục có biện pháp kiểm tra và xử lý các cơ sở trên.

Ông Phan Thái Sơn, Trưởng phòng TN&MT TX.Thuận An, cho biết, trước tình trạng cháy cơ sở phế liệu ở phường Bình Chuẩn, phòng đã có kế hoạch tổ chức đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của TX.Thuận An. Đoàn sẽ tập trung kiểm tra các vấn đề về PC&CC, môi trường… Bên cạnh đó, phòng sẽ phối hợp với UBND các xã, phường xử lý các trường hợp vi phạm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên