Hiệu quả từ các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet

Cập nhật: 14-07-2021 | 09:53:23

Thời gian qua, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức đã tạo được sức lan tỏa lớn, động viên mọi tầng lớp nhân dân tích cực tìm hiểu, chấp hành pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc triển khai các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet lại càng thiết thực, hiệu quả hơn…


Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet tạo được hiệu ứng cao trong tình hình dịch bệnh Covid-19

Từ năm 2020, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng ra một số địa phương trên cả nước, công tác tuyên truyền PBGDPL gặp khó khăn do không thể tập trung đông người. Để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, thực hiện chỉ đạo từ Bộ Tư pháp, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã phát động các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến. Đây có thể được xem là hình thức tuyên truyền linh hoạt, phù hợp nhất trong tình hình dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp.

Giữa năm 2020, cuộc thi “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” dành cho đối tượng là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong và ngoài tỉnh và cuộc thi “Học sinh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” dành cho học sinh các trường THCS, THPT, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân. Hai cuộc thi được tổ chức từ ngày 3-4 đến hết 20-5-2020. Sau gần 2 tháng diễn ra, 2 cuộc thi đã thu hút gần 46.000 bài dự thi. Trong đó có 30.744 bài dự thi đạt từ 50 điểm trở lên và 2.390 bài dự thi đạt 100 điểm.

Đầu năm 2021, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trên internet năm 2021” được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đã thu hút gần 200.000 lượt truy cập với 26.989 thí sinh tham gia dự thi với 141.104 lượt dự thi. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, ngành, đơn vị và địa phương cùng nhân dân trong và ngoài tỉnh. Trong 26.989 thí sinh tham gia dự thi có 886 thí sinh ngoài tỉnh và 26.103 thí sinh trong tỉnh. Theo nhận định của Ban tổ chức cuộc thi, đây là một trong số các cuộc thi có lượng truy cập và tham gia dự thi lớn nhất từ trước đến nay.

Mới đây, vào tháng 6-2021, để tiếp tục phát huy hiệu quả từ hình thức tuyên truyền PBGDPL trực tuyến, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)”. Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thành viên thư ký cuộc thi, cho biết mục đích của cuộc thi nhằm tuyên truyền, PBGDPL, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC&CNCH; nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các quy định liên quan đến an toàn PCCC&CNCH.

“Thông qua cuộc thi cũng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC&CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Thượng tá Tuấn cho biết.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh: Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet được xem là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả cao và thu hút được đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia. Thời gian qua, Bình Dương là một trong số tỉnh đi đầu cả nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền PBGDPL, đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet. Tính từ năm 2015 đến nay, Bình Dương đã tổ chức khoảng 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, trong đó có nhiều cuộc thi thu hút số lượng người tham gia rất đông, lên đến hàng trăm ngàn người.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên