Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 30-05-2017 | 15:50:01

Nằm bên cạnh lòng hồ Dầu Tiếng, thuộc ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, cách trung tâm huyện Dầu Tiếng hơn 20km, có một ngôi làng rất bình yên, đó là làng Chăm, nơi cộng đồng dân tộc Chăm sinh sống và làm ăn. Những năm qua, đời sống của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn ổn định, không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng nào.

Có được kết quả đó, bên cạnh việc chính quyền các cấp luôn quan tâm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) thì ý thức của người dân trong việc phòng, chống tội phạm luôn được nâng cao. Trong đó, Đội Thanh niên xung kích làng Chăm là một điểm sáng.

Từ những năm 1980, người Chăm từ vùng Châu Đốc, An Giang di chuyển đến xã Minh Hòa, Dầu Tiếng để làm ăn, sinh sống. Ban đầu chỉ có hơn chục hộ dân, tới nay đã có hơn 100 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Thu nhập của cư dân ở đây chủ yếu là từ làm nông và đánh bắt cá từ lòng hồ Dầu Tiếng.

Đây là địa bàn giáp ranh với tỉnh Tây Ninh. Hàng ngày có hàng trăm lượt người từ các nơi tới làm ăn, buôn bán, kéo theo đó là tình hình ANTT cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Xác định công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội là nhiệm vụ quan trọng; có ý nghĩa then chốt  trong  bảo  đảm  ANTT, phát triển kinh tế địa phương, thời gian qua, lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng và chính quyền xã Minh Hòa đã chủ động xây  dựng,  triển  khai  các  giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn ANTT.

Lực lượng công an địa phương luôn gần gũi với bà con dân tộc Chăm để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết công việc cho người dân

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015, đến nay, Đội Thanh niên xung kích làng Chăm đã có 12 thành viên, chủ yếu là những  thanh  niên  được  tuyển chọn từ cộng đồng người Chăm, muốn góp sức mình để bảo vệ ANTT,  giữ  gìn  bình  yên  cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống. Mỗi người một công việc riêng nhưng khi có sự việc xảy ra đột xuất hay phát hiện đối tượng lạ, có dấu hiệu khả nghi trong khu vực làng, các anh nhanh chóng thông báo cho lực lượng công an xã và tập hợp đội đến hiện trường giải quyết, xử lý, không để xảy ra mất ANTT trên địa bàn.

Bên  cạnh  đó,  Đội  Thanh niên xung kích làng Chăm cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tổ chức đến nhà thăm hỏi, nắm tâm tư, nguyện vọng  của  người  dân;  tích  cực tuyên  truyền,  vận  động  người dân nâng cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác… qua đó người dân tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm và giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Trong những thành tích đạt được của Đội Thanh niên xung kích làng Chăm, không thể không nhắc đến vai trò nổi bật của người đội trưởng nhiệt huyết của đội. Đó là anh Sa Liêm, là một trong những người gắn bó với mảnh đất này ngay từ những ngày đầu tiên, anh luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Anh Sa Liêm luôn mong muốn cho người dân trong làng có được cuộc sống no ấm, tốt đẹp hơn. Với anh, niềm

vui lớn nhất chính là được góp một phần nhỏ sức mình cho sự phát triển của quê hương. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, chăm lo cho mái ấm của mình, mỗi khi có sự việc xảy ra, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn gian khổ cùng các anh em trong Đội Thanh niên xung kích lập tức có mặt tại hiện trường để kịp thời giải quyết, xử lý. Với tinh thần quyết tâm không để tội phạm phát sinh trên địa bàn, các anh đã đóng góp tích cực cho sự bình yên của thôn xóm để mọi người yên tâm làm ăn, sinh sống.

Phát huy vai trò là cầu nối giữa người dân với chính quyền địa phương, anh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, trao đổi thông tin kịp thời với lực lượng công an xã; tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương. Qua đó, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay tình hình ANTT trên địa bàn làng Chăm thuộc xã Minh Hòa, Dầu Tiếng đã chuyển biến tích cực, không có tình trạng người dân uống rượu, đánh nhau gây mất ANTT. Không có người vi phạm pháp luật. Mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư cũng giảm hẳn.

Với những đóng góp tích cực, Đội Thanh niên xung kích làng Chăm thực sự là hạt nhân nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương. Các anh đã cùng nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Nhờ vậy mà tình hình luôn được duy trì, ổn định, góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Minh Hòa ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút được đông đảo người dân tham gia.

NGỌC HÀ 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên