Ngành tư pháp tỉnh:

Hiệu quả từ sự phối hợp đồng bộ

Cập nhật: 11-01-2017 | 12:06:11

Trong năm qua, ngành tư pháp tỉnh đã chủ động triển khai và bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp và sự tích cực của đội ngũ công chức, viên chức trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, qua đó đạt nhiều thành tích đáng khích lệ...

Những điểm nhấn nổi bật

Theo bà Nguyễn Anh Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp, hầu hết các mặt công tác trong ngành tư pháp đều được tăng cường, có nhiều giải pháp mới mang lại hiệu quả cao; công tác chỉ đạo điều hành có sự đổi mới, mở rộng dân chủ, công khai. Thời gian qua đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP cho các sở, ban, ngành huyện, thị xã, thành phố góp ý, thẩm định tốt các văn bản QPPL, đặc biệt là các văn bản phục vụ kỳ họp HĐND. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đãđạt được, đồng thời bám sát chương trình, kế hoạch công tác ngành tư pháp đã đề ra để hoàn thành xuất sắc từng chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể. Trong đó tập trung đẩy mạnh các giải phá tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và có những điểm sáng, mô hình hay trong hoạt động của ngành" bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh cho biết.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp tiến triển tốt, công tác công bố thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát, đơn giản hóa TTHC được tập  trung  đẩy  mạnh.  Bước đầu thực hiện tốt công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (LLTPTT),  giải  quyết  TTHC liên thông khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho trẻ em đạt kết quả cao. Phương thức cấp phiếu LLTPTT kết hợp với dịch vụ nhận trả kết quả qua bưu chính chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17-6-2016. Bước đầu triển khai các phương thức trên được người dân đánh giá cao khi sử dụng dịch vụ Bưu điện và dịch vụ Bưu chính Viettel, rút ngắn thời gian cấp phiếu LLTP từ 15 ngày xuống 7 ngày. Tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn là trên 97% hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP.  Năm  2016,  cấp  4.482 phiếu LLTP, tăng 1.173 lý lịch so với năm 2015.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng giỏ sách pháp luật cho đại diện doanh nghiệp tại Ngày hội công nhân với pháp luật. Ngày hội đã thu hút hàng ngàn người lao động tham gia 

Song song đó, công tác bổ trợ tư pháp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trong các lĩnh vực quản lý công chứng, luật sư, tư vấn pháp luật, bán đấu giá tài sản, giám định tư pháp, thừa phát lại, quản tài viên... Trong công tác công chứng, tỉnh đã tiếp tục triển khai đề án xã hội hóa công chứng trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tiến độ yêu cầu. Thực hiện công khai minh bạch các TTHC, ký kết Quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng phần mềm quản lý công chứng, tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho  một  số  sở  ngành,  doanh nghiệp trong công chứng, chứng thực hợp đồng.

Thời  gian  qua,  ngành  tư pháp cũng đã tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để triển khai có hiệu quả Đề án Đổi mới công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) tại Bình Dương. Kết quả: Tính đến tháng 10-2016, UBND  cấp  xã  đã  thực  hiện

việc rà soát, đánh giá hoạt động của các CLB TGPL, thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng cho người dưới 18 tuổi. Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tiếp tục được kiện toàn, tổ chức 7 đợt tuyên truyền Luật TGPL  cho  cán  bộ  Trại  tạm giam, Nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh và thực hiện việc giải thích quyền được TGPL cho 60 bị can, bị cáo đang bị tạm giam, tạm giữ. Lắp đặt 123 Bảng thông tin TGPL, 20 Hộp tin TGPL và cung cấp 3.500 đơn yêu cầu TGPL, 15.000 tờ gấp pháp luật các loại cho các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Đồng  thời,  thực  hiện  tốt  Kế hoạch  thực  hiện  chính  sách TGPL  cho  người  khuyết  tật, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số kịp thời, hiệu quả. Tổng số vụ việc TGPL là 790 vụ việc, trong đó tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL 41 vụ, tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2015.

Chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở

Để  định  hướng  cho  công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL)  trên  địa  bàn  tỉnh năm 2016, UBND tỉnh ban hành các văn bản để triển khai, thực hiện,  đồng  thời  chỉ  đạo  Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tham mưu tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường xã hội hóa hoạt động phổ biến, giáo dục  pháp  luật,  huy  động  sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Theo đó, các ngành, các cấp trong toàn tỉnh tổ chức được 10.014 cuộc tuyên truyền, thu hút 704.793 lượt người dự, trong đó tập trung triển khai các luật, bộ luật mới có hiệu lực cho cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, các cơ quan, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh. Bên cạnh đó, điều đáng ghi nhận về công tác hòa giải đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận được 1.274 vụ, việc, đưa ra hòa giải 1.265 vụ, việc (chiếm tỷ lệ 99,3%). Trong đó hòa giải thành 1.114 vụ, việc (tỷ lệ hòa giải thành 87,06%).

Trong  năm  2016,  Sở  Tư pháp  đã  tổ  chức  thành  công Ngày hội công nhân với pháp luật, đây là một trong những hoạt động được đánh giá cao về chất lượng, tạo sân chơi và thêm kênh thông tin tìm hiểu pháp luật cho công nhân với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Ngày hội đã thu hút hơn 3.000 công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Ban tổ chức đã cấp phát 200.000 tờ gấp pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí gần 300 trường hợp; tặng giỏ sách pháp luật cho 10 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công nhân còn được tham quan, mua sắm ở các gian hàng giảm giá, khu trò chơi dân gian, tạo không khí phấn khởi, hào hứng, góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao nhất.

Nhằm tạo thêm kênh thông tin để các bộ, công chức, sinh viên, học sinh tìm hiểu pháp luật, tỉnh đã tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật qua Internet cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên. Cuộc thi đã góp phần vào việc đưa kiến thức pháp luật đến với mọi người một cách sinh động và hiệu quả.

Trước những thành quả đạt được trong năm qua, bà Nguyễn Anh Hoa cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời bám sát chương trình, kế hoạch công tác ngành tư pháp đã đề ra để hoàn thành xuất sắc từng chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể. Trong đó tập trung đẩy mạnh các giải pháp tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và có những điểm sáng, mô hình hay trong hoạt động của ngành”.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên