Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp: Cần thêm sự đồng hành

Cập nhật: 26-09-2017 | 08:29:41

Đề án “Hỗ trợ phụ nữ (PN) khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” được Chính phủ phê duyệt nhằm mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 35% số doanh nghiệp (DN) do PN làm chủ trong tổng số hơn 1 triệu DN của cả nước. Để thực hiện đề án này, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, để PN khởi nghiệp hiệu quả, cần có sự đồng hành của nhiều ngành. 

Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” được Chính phủ phê duyệt nhằm mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 35% số DN do PN làm chủ trong tổng số hơn 1 triệu DN của cả nước và đến năm 2025 sẽ hỗ trợ cho 20.000 PN khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; phối hợp thành lập 1.200 tổ hợp tác, hợp tác xã do PN quản lý; 100.000 DN của PN mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển…

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết vận động, hỗ trợ PN sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội PN các cấp trong tỉnh. Để thực hiện hiệu quả đề án này, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh. Với phương châm: “Trao cần câu hơn xâu cá”, các cấp hội hướng đến tiếp sức mô hình kinh tế do PN thực hiện, hỗ trợ cho nhóm PN yếu thế vươn lên làm chủ, phát huy lợi thế và tiềm năng PN trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho PN đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng hành với chương trình này, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh việc vận động, hỗ trợ PN sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng hợp tác xã, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Theo đó nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả được triển khai như: “Hỗ trợ PN phát triển kinh tế”, “Giúp PN nghèo có địa chỉ”, “PN làm kinh tế giỏi”… Các mô hình này đã có sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên và các tầng lớp PN, nhất là sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương; sự phối hợp của các ngành có liên quan.

Song song đó, hội khai thác triệt để các nguồn vốn vay để hỗ trợ cho PN như vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, vốn “Trẻ em gái vượt khó”; Quỹ “Tiết kiệm vì PN nghèo”… Trong 9 tháng đầu năm, đã có gần 3.700 chị khá giúp cho trên 2.000 chị khó về vốn, với số tiền gần 5,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức hội còn tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 2.800 chị vào làm tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và nhận hàng gia công tại nhà để tăng thu nhập. Từ nguồn vốn “Hỗ trợ phát triển kinh tế” và “Trẻ em gái vượt khó”, đã có 195 hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với số tiền gần 900 triệu đồng.

Hiện nay, Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 đang được Hội LHPN tỉnh triển khai. Với đề án này, việc thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp cho chị em PN sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế, không chỉ thoát nghèo mà vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, trong quá trình thực hiện đề án này cũng đang xuất hiện nhiều rào cản. Đó là việc người PN phải đối mặt với khó khăn về vốn, ít được tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng do không có tài sản thế chấp vì không đứng tên chính trong các tài sản của gia đình. Một yếu tố quan trọng giúp PN khơi nghiệp thành công chính là bản thân người PN phải vượt lên chính mình để bắt tay khởi nghiệp. Và người PN còn gặp rào cản về văn hóa, thiên chức của một người vợ, người mẹ trong gia đình… Vì vậy để thực hiện đề án có hiệu quả, cần có sự chung tay và sự đồng hành của các cấp, ngành trong tỉnh để hỗ trợ PN khởi nghiệp kinh doanh.

 Hiện nay, Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 đang được Hội LHPN tỉnh triển khai. Với đề án này, việc thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp cho chị em PN sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế, không chỉ thoát nghèo mà vươn lên làm giàu.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên