Hòa giải thành “khúc mắc” giữa người dân và chính quyền

Cập nhật: 14-06-2019 | 06:59:33

Ngày 19-10-2010, bà N.T.T. (ngụ huyện Bắc Tân Uyên) nộp đơn đến Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương khởi kiện UBND huyện Bắc Tân Uyên liên quan đến quyết định hành chính do đơn vị này ban hành về việc thu hồi đất của bà.

 Theo đó, bà T. có một diện tích đất gần 300m2 tọa lạc tại huyện Bắc Tân Uyên đã được UBND huyện Tân Uyên (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) năm 2000. Bà T. quản lý và sử dụng diện tích đất trên từ năm 1980. Do không có lối đi nên bà dùng phần đất có chiều ngang 3m của mình để làm lối đi ra đường công cộng. Năm 2016, bà được UBND địa phương triệu tập để ký giáp ranh liên quan đến hồ sơ cho tặng đất của hàng xóm. Sau đó, bà T. giao giấy chứng nhận QSDĐ của mình cho cán bộ phường “mượn”. Đến năm 2017, sau nhiều lần yêu cầu trả lại sổ đỏ thì được cán bộ phường hướng dẫn bà T. đến Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để nhận lại giấy chứng nhận QSDĐ. Tại đây, bà được biết mình đã “đồng ý” trả lại phần đất gần 300m2 cho địa phương theo đơn đề nghị đã ký từ năm 2016.

Năm 2018, bà T. gửi đơn kiến nghị yêu cầu xem xét việc thu hồi đất gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Phía UBND huyện Bắc Tân Uyên cho rằng việc thu hồi đất được thực hiện theo Quyết định số 2198/QĐ-UBND được ký năm 2016. Chính vì lẽ đó, bà T. gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh yêu cầu tòa hủy quyết định trên để tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Tháng 1-2019, Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND tỉnh đã tiến hành phiên hòa giải đối với người khởi kiện là bà T. và phía bị khởi kiện là đại diện UBND huyện Bắc Tân Uyên. Phiên đối thoại được tiến hành phù hợp và đúng quy định trên tinh thần chủ động và tự nguyện. Qua phân tích, đối thoại với hòa giải viên Đỗ Văn Thành, các bên đã tìm thấy sự thống nhất. Qua đó, đại diện UBND huyện Bắc Tân Uyên cam kết sẽ kiểm tra và xem xét giải quyết yêu cầu của bà T. Trong quá trình xem xét, kiểm tra nếu có sai phạm sẽ xử lý cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan và thu hồi, hủy Quyết định hành chính số 2198 đã ban hành năm 2016.

Phía bà T. sau khi được đối thoại thẳng thắn đã đồng ý rút đơn khởi kiện và yêu cầu UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện đúng cam kết trên.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên