Hoãn xét xử vụ án “phân lô bán nền” lừa hơn 170 bị hại

Cập nhật: 23-04-2021 | 15:40:15

(BDO) Sáng 23-4, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Quốc Luật và đồng phạm trong vụ án “phân lô bán nền” với số bị hại gần 200 người.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 8-2009 đến 18-6-2014, bị can Trần Quốc Luật có hành vi gian dối là sử dụng đất nông nghiệp, tự ý phân lô chuyển nhượng cho các bị hại, cam kết là đất có đủ điều kiện chuyển nhượng và được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư, làm cho các bị hại tin tưởng ký hợp đồng và bị chiếm đoạt tiền tổng cộng gần 32,8 tỷ đồng. 


Phiên tòa xét xử bị cáo Luật và các đồng phạm tạm hoãn

Trong đó, chiếm đoạt của 49 bị hại trong Khu dân cư Kim Ngoan số tiền khoảng 8,5 tỷ đồng; Chiếm đoạt của 58 bị hại trong Khu nhà ở Công nhân Hòa Vân Văn Trang số tiền khoảng 10,7 tỷ đồng; Chiếm đoạt của 41 bị hại trong Khu dân cư tại thửa đất 60 - 1344 số tiền khoảng 4,4 tỷ đồng.

Luật có hành vi gian dối đưa thông tin sai sự thật về hiện trạng đất trong thực hiện giao dịch chuyển nhượng để chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Xuân Ba số tiền 340 triệu đồng; chiếm đoạt của ông Võ Minh Sơn số tiền 130 triệu đồng, chiếm đoạt ông Nguyễn Công Hữu số tiền 2,8 tỷ đồng

Ngoài ra, Luật còn có hành vi nhận tiền của các bị hại thông qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng cho 10 người dân mua đất tại thửa đất làm khu dân cư chợ Bình Đức, chuyển nhượng cho ông Lê Đức Dũng 1 lô đất trong Khu nhà ở Công nhân Hòa Vân Văn Trang nhưng không làm thủ tục sang tên, sau đó lại tiếp tục chuyển nhượng các lô đất trên cho người khác dẫn đến Luật không có đất để giao, Luật hứa hẹn sẽ trả lại tiền nhưng đến nay vẫn chưa trả chiếm đoạt tổng số tiền khoảng  5,7 tỷ đồng 

Cáo trạng truy tố Trần Quốc Luật về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài bị cáo Luật còn 6 bị cáo khác trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng đất không được cơ quan chức năng phê duyệt phương án kinh doanh đất ở, không đảm bảo diện tích tối thiểu để tách thửa, không chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, chưa đủ điều kiện để phân lô, bán nền theo quy định. 6 bị cáo này bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án có khoảng 300 người. Do vắng mặt một số bị hại, đại diện ngân hàng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bào chữa,.. nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến, vụ án sẽ được xét xử từ ngày 25 đến 29-5 tới. 

LÊ NA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên