Học tập Bác để thành công

Cập nhật: 29-08-2014 | 16:33:22

Anh Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty SBM Power (TX. Bến Cát) luôn xem Bác là tấm gương sáng cho chặng đường phấn đấu của bản thân và nỗ lực lèo lái công ty của mình trên đường phát triển. Tình yêu vô bờ đối với Bác còn được anh hun đúc, truyền lại cho cán bộ, kỹ sư, công nhân trong công ty.

Doanh nhân Trần Thành Trọng luôn có những hoạt động gắn kết cộng đồng xã hội ý nghĩa. Trong ảnh: Anh Trần Thành Trọng (phải) trao quà cho Cảnh sát biển Vùng 1. Ảnh: K.VINH

Yêu quý Bác, luôn học tập Bác

Anh Trọng nở nụ cười tươi đón chúng tôi ở nhà riêng tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Trong nhà anh khói hương nghi ngút trên một bàn thờ đặc biệt. Đó không phải là bàn thờ gia tiên, cũng không là bàn thờ vị vua, tướng nào, mà là bàn thờ Bác Hồ. Ảnh Bác cười giản dị bên mâm cỗ đơn sơ, bên những cành hoa huệ trắng - loài hoa lúc sinh thời Bác rất thích.

Trong nhà anh Trọng, vị trí trang trọng nhất là bàn thờ Bác Hồ. Sau này anh thờ thêm bác Giáp (Đại tướng Võ Nguyên Giáp); thấp hơn nữa mới tới bàn thờ gia tiên. Năm nào cũng thế, đến ngày độc lập (Quốc khánh 2-9), anh lại làm mâm cơm tưởng nhớ Bác, ôn lại chặng đường đã qua trong việc thực hiện Di chúc của Người.

Lần đầu chúng tôi gặp anh Trọng trong một dịp đặc biệt như thế, dù chỉ là quan hệ giữa nhà báo - doanh nhân. Sau này mới biết thêm, tình yêu Bác Hồ trong anh được thừa hưởng từ người cha Trần Ba của mình. Ông Trần Ba là một chiến sĩ cách mạng của đất võ Bình Định tập kết ra Bắc, từng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, có lúc là Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam. Theo cha về Bình Định sau ngày đất nước thống nhất, anh Trọng mang trong mình tình yêu Bác Hồ vô bờ bến. Anh học rất giỏi tại trường THPT Tuy Phước 3 (Bình Định), rồi tốt nghiệp ngành điện tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Con đường lập nghiệp của anh cũng lắm gian nan, vất vả; từ vị trí một nhân viên kinh doanh cho công ty chuyên buôn bán máy phát điện nước ngoài đến vị trí sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty SBM Power như hiện nay.

Sản xuất máy phát điện tại Công ty SBM Power. Ảnh: K.VINH

“Tôi yêu quý Bác Hồ từ nhỏ, từ những câu chuyện về Bác được bố kể ngày theo bố ở Bắc rồi về Bình Định. Mẩu chuyện nào về Bác cũng xúc động và tôi nhớ như in đến tận bây giờ”, anh Trọng xúc động nói. Có tiếp xúc nhiều với anh mới hiểu được tình yêu Bác Hồ trong anh lớn đến mức nào. Anh Trọng luôn bảo, Bác là người cha chung của cả dân tộc. Thần tượng của anh không phải là cha anh, mà chính là Bác Hồ.

Yêu Bác, anh luôn học tập và làm theo tấm gương của Bác. Trong kinh doanh, anh luôn vững vàng khi đối mặt trước những gian khó, thách thức; sẵn sàng có những bước đi đột phá, táo bạo. Năm 25 tuổi anh đã cùng các đồng sự sáng lập công ty sản xuất máy phát điện lớn của Việt Nam. Đến năm 28 tuổi, anh mở Công ty SBM Power cho riêng mình, rồi lèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình gặt hái nhiều thành công ngoài tưởng tượng. SBM Power giờ đã là nhà sản xuất máy phát điện tầm cỡ của Việt Nam, với khả năng sản xuất ra máy phát điện lớn, công suất lên đến 2.500 KVA. Ngoài xưởng sản xuất chính tại Mỹ Phước (TX. Bến Cát), công ty còn có nhiều chi nhánh trên cả nước và cả công ty con tại Myanmar, Bangladesh…

Lửa sáng soi đường

Đến giờ, Trần Thành Trọng vẫn cho mình là một người may mắn. Anh nói, đó là nhờ được truyền đạt lòng yêu nước, yêu Bác Hồ từ cha mình. Chính từ tình yêu ấy, anh đã học tập đạo đức Hồ Chí Minh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Anh nói, học Bác qua từng câu chuyện cha kể, từng mẩu chuyện sau này sưu tầm được qua sách báo, thông tin đại chúng. Từ đó, anh phát triển Công ty SBM Power từ con số không lên quy mô doanh thu trên dưới 100 tỷ đồng mỗi năm, với đội ngũ cán bộ, công nhân viên hơn 100 người.

Chúng tôi khá bất ngờ khi tình cờ ghé thăm văn phòng làm việc của anh Trọng trong một trưa hè nắng gắt. Cái nóng hầm hập biến văn phòng làm việc nhỏ xíu trong xưởng sản xuất thành một chiếc lò hơi đúng nghĩa. Vậy mà sau lưng anh ngồi có hẳn một bệ thờ Bác Hồ, kèm theo ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Anh nói, điều đó đã trở thành thói quen, giúp anh có thêm nghị lực trên thương trường.

Dù bản thân chưa là đảng viên, công ty cũng chưa có Chi bộ Đảng nhưng hàng tháng, hàng quý anh vẫn tổ chức cho cán bộ, nhân viên công ty học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong những buổi sinh hoạt chính trị công ty tự tổ chức, anh Trọng luôn đứng ra chủ trì và không quên kèm theo những câu chuyện xúc động về Bác Hồ để mọi người trong công ty noi gương. Anh tâm sự: “Mình luôn mong muốn anh em trong công ty hiểu hết giá trị tinh thần to lớn của đạo đức Hồ Chí Minh để họ vững vàng hơn trong cuộc sống”.

Ấn tượng của chúng tôi về Trần Thành Trọng không chỉ có thế! Dù doanh thu và lợi nhuận trong việc làm ăn chưa thể gọi là lớn nhưng anh luôn tích cực, đi đầu trong công tác làm từ thiện. Ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, anh mua vé máy bay ra tận nhà riêng của Đại tướng để tiễn đưa. Sau đó, anh tổ chức cho cán bộ, nhân viên công ty ra tận Quảng Bình viếng mộ Đại tướng. Cũng rất bất ngờ, tháng 12-2013, anh quyết định tặng cho Ban Quản lý khu mộ Đại tướng chiếc máy phát điện 165 KVA do Công ty SBM Power sản xuất. Đến nay máy phát điện này vẫn còn đang sử dụng vì lưới điện quốc gia chưa thể kéo về nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng.

Nhiều lắm, những nghĩa tình mà Trần Thành Trọng hướng đến cộng đồng, xã hội. Mới đây nhất, khi Báo Tuổi Trẻ phát động chương trình “Nghĩa tình biển đảo”, anh là một trong những người đầu tiên có mặt tại tòa soạn báo này ủng hộ 20 triệu đồng. Khi Báo Bình Dương tổ chức thực hiện loạt bài phóng sự - ký sự “Tổ quốc bên bờ sóng”, anh theo dõi và quyết định dùng toàn bộ số tiền 265 triệu đồng do cá nhân, công ty và Hiệp hội Cơ điện Bình Dương quyên góp để kết hợp với chúng tôi hỗ trợ cho các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ. Ngoài ra, anh còn kết nghĩa, hỗ trợ cho huyện đảo Trường Sa, thăm và hỗ trợ cho Đồn Biên phòng Pò Hèn (Quảng Ninh), hỗ trợ tiền 20 triệu đồng cho Ban liên lạc Tiểu đoàn 28 anh hùng…

Ngày độc lập nhớ Bác! Năm nay, anh Trọng long trọng tổ chức kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và mâm cơm nhớ Bác tại công ty với sự tham gia của cán bộ, công nhân viên công ty. Anh xúc động tâm sự: “Chúng ta có được cơ hội sống trong thời bình, tự do làm ăn như hôm nay cũng nhờ Bác soi đường cho toàn dân tộc vùng lên phá tan xiềng xích. Việc giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời luôn ghi nhớ công ơn của Bác, của các thế hệ đi trước cần thực hiện liên tục, nhắc nhở thường xuyên”.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên