Hội Nông dân xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên: Nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân

Cập nhật: 26-09-2016 | 10:02:41

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các hội viên đã được Hội Nông dân (ND) xã Phú Chánh chú trọng triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, hội đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên và giúp họ chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Hội ND xã Phú Chánh tuyên truyền, phổ biến, tư vấn kiến thức pháp luật trực tiếp cho hội viên Ảnh: H.P 

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân ngày càng lớn. Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua Hội ND xã Phú Chánh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biển pháp luật cho hội viên ND trên địa bàn phường. Để công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả cao nhất, hội đã tiến hành phối hợp với ngành tư pháp của địa phương và các cơ quan, ban ngành có liên quan để tiến hành thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tư vấn pháp lý miễn phí cho ND. Ngoài ra, cán bộ chủ chốt của hội cũng luôn được tạo điều kiện đi tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền. Chị Nguyễn Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội ND xã Phú Chánh cho biết: “Đưa pháp luật đến gần hơn với hội viên ND đã và đang được hội triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Thông qua các hoạt động này, Hội ND xã mong muốn đáp ứng được phần nào nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân cũng như giúp đỡ họ giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp luật trong cuộc sống”.

Tại các buổi sinh hoạt của các chi hội, Ban chấp hành Hội ND xã sẽ xuống để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về pháp luật cho các hội viên. Trong đó, hội chú trọng nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến nông dân như pháp luật về đất đai, nhà ở, hôn nhân gia đình, hình sự… giúp cho ND hiểu biết và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài việc thực hiện trợ giúp miễn phí, tư vấn, giải đáp vướng mắc pháp lý theo yêu cầu, Hội ND đã trực tiếp truyền tải nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chỉ trong năm 2016, hội đã tổ chức cho 39 cán bộ, hội viên ND tham gia các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động do Tỉnh hội phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức. Ngoài ra, hội xã còn phối hợp với ngành tư pháp tổ chức được 46 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa phương thu hút gần 1.000 lượt hội viên tham gia.

Bên cạnh phương thức tuyên truyền pháp lý lưu động tại các chi hội, Hội ND xã còn tiến hành đổi mới phương pháp tuyên truyền thường xuyên như phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nội dung tuyên truyền để phát trên hệ thống loa phát thanh của xã vào mỗi buổi chiều; tạo điều kiện cho các hội viên ND tham gia các hội thi “ND tìm hiểu về pháp luật”. Đặc biệt, hội còn bám cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ND, qua đó phối hợp với các ban ngành đưa ra những hướng giải quyết phù hợp nhất. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền và tạo một môi trường cho các hội viên ND tiếp nhận thông tin một cách tốt nhất.

Nông dân chấp hành pháp luật tốt hơn

“Kể từ khi đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho ND trên địa bàn, khả năng hiểu biết và nhận thức về pháp luật của họ được nâng lên rất nhiều. Những năm qua tình trạng vi phạm pháp luật và những tranh chấp nhỏ trên địa bàn dân cư đã giảm hẳn, ý thức của bà con được nâng lên rõ rệt. Không những thế, mỗi hội viên ND lại là một tuyên truyền viên tích cực tới những người thân trong gia đình”, chị Thảo cho biết thêm. Những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ND đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của ND trên địa bàn. Phần lớn cán bộ, hội viên ND được tiếp cận với pháp luật đã hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Từ việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên đã ngăn chặn và phòng ngừa có hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn. Ông Lê Văn Ngọc, hội viên ND ở ấp Phú Trung cho biết: “Bản thân tôi thấy hoạt động này rất bổ ích và hỗ trợ rất nhiều cho người dân chúng tôi. Qua các buổi tuyên truyền tôi được nghe phân tích về các nội dung liên quan đến pháp luật, được làm sáng rõ những vấn đề còn vướng mắc. Vì thế, tôi sẽ thường xuyên nhắc nhở người thân của mình phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật”.

Theo chị Thảo, trong thời gian tới, Hội ND xã Phú Chánh tiếp tục đẩy mạnh công tác này, gắn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ND với các hoạt động xã hội nhằm giúp giảm thiểu các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

 

 H.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên