Hối tiếc thì đã muộn!

Cập nhật: 15-06-2014 | 11:11:02

Bùi Ngọc Tú, SN 1974, Bùi Sỹ Đoàn, SN 1985, cả hai là bạn cùng quê Thái Bình vì cuộc sống nghèo khó nên cả hai vào Bình Dương tìm việc sinh sống tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Tú buôn bán đậu hủ còn Đoàn làm nghề lơ xe. Tình bạn của hai người tưởng chừng sẽ luôn được bền chặt vì trong khốn khó có nhau. Thế nhưng, một ngày gần đây Đoàn lại trở thành hung thủ kết liễu cuộc đời Tú bằng một nhát dao oan nghiệt chỉ vì mâu thuẫn nhỏ phát sinh sau khi cùng nhau uống rượu say. Bùi Ngọc Tú họp mặt với một số bạn bè và tổ chức ăn uống tại phòng  trọ của mình và mời Bùi Sỹ Đoàn  cùng dự. Sau nhiều giờ cùng nhau  ăn uống chè chén say sưa, Tú rủ  nhóm bạn đi hát karaoke nhưng  bị từ chối. Lúc này Đoàn buông  lời trêu chọc làm Tú tức giận và  mắng chửi, không cho Đoàn cùng  ở trọ. Do có men rượu kích thích  nên hai bên tiếp tục ẩu đả, xô xát  nhau. Đoàn vào nơi trọ định dọn  quần áo để ra đi và bị Tú tiếp tục  chửi bới, đẩy đuổi. Không kìm  được cơn tức giận, Đoàn đã dùng  dao đâm Tú một nhát vào vùng  lưng. Tú được người dân đưa đi  cấp cứu nhưng đã chết tại bệnh  viện vì vết thương quá nặng. Qua  công tác khám nghiệm, cơ quan  pháp y xác định Tú bị thủng phổi,  tim, mất máu không hồi phục dẫn  đến tử vong. 

Một vụ án mạng khác mà  những người trong cuộc vốn  dĩ cũng là bạn bè thân thiết với  nhau. Trần Toàn Thắng, SN  1974, Lê Văn Long, SN 1978  cùng quê ở tỉnh Ninh Bình. Họ  quen biết và thân thiết với nhau  vì cùng nghề lơ xe chạy tuyến  Hòa Bình - Bình Dương. Ngày  cuối tuần Long, Thắng cùng  một số người bạn lơ xe khác tổ  chức ăn cơm và uống rượu tại  Bến xe khách Bình Dương. Đến  khoảng 21 giờ thì bữa tiệc chấm  dứt và cùng quay về phòng trọ  trong khu vực bến xe để nghỉ  ngơi. Trên đường về, Long và  Thắng nói chuyện đùa giỡn và  phát sinh mâu thuẫn. Sau một  hồi đánh và chửi mắng nhau  thậm tệ, Long đã dùng vỏ chai  bia đâm vào vùng bụng của  Thắng gây thương tích nặng  rồi bỏ trốn. Mặc dù được đưa đi  cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa  tỉnh Bình Dương và sau đó là  Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM),  nhưng Thắng đã trút hơi thở  cuối cùng sau một ngày điều trị  do bị đâm thủng cơ bụng, thủng  gan và thận dẫn đến tử vong.  Theo kết quả điều tra cho  thấy, những vụ án mạng nguyên  nhân do mâu thuẫn đôi khi chỉ  xuất phát từ những hành vi ứng  xử với nhau thiếu lịch thiệp,  không chuẩn mực. Đáng ra chỉ  cần một lời xin lỗi, một nụ cười  thông cảm là có thể giải quyết  êm đẹp nhưng do có sự kích  thích của men rượu nên đã dẫn  đến sự ẩu đả, thanh toán nhau,  để rồi đôi bên phải nhận lấy hậu  quả nghiêm trọng. Đó là sự chết  chóc, thương tích, tù tội, những  người thân yêu mất đi nơi nương  tựa, sinh cảnh thiếu thốn, nợ  nần… Một nguyên cũng thường  gặp trong các vụ án giết người  hoặc cố ý gây thương tích dẫn  đến chết người thời gian qua là  sự thù tức bị dồn nén lâu ngày  dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra.  Trường hợp này thường xảy ra  trong nội bộ các gia đình và láng  giềng với nhau.  Tình hình án giết người  do nguyên nhân mâu thuẫn là  vấn đề nổi lên hiện nay đối với  công tác giữ gìn an ninh trật tự.  Để giải quyết có hiệu quả vấn  đề này cần sự chung tay của  toàn xã hội trong tuyên truyền  giáo dục pháp luật, xây dựng  đời sống văn hóa trong cộng  đồng. Nhưng có lẽ cốt yếu vẫn  là từ chính mỗi người, sẽ hạn  chế được những cảnh giết hại  nhau vì mâu thuẫn nếu như mọi  người biết sống và làm việc  theo pháp luật, cư xử với nhau  có nghĩa có tình, biết dừng  đúng lúc, đừng để khi hối tiếc  thì đã muộn.

THANH DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên