Huyện Bắc Tân Uyên: Vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 28-11-2018 | 08:52:41

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm (PCTP) ở huyện Bắc Tân Uyên đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ bình yên ở vùng quê.

Trung tá Võ Thành Trung, Phó trưởng Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên cho biết hiện nay trên địa bàn huyện có 10 CLB PCTP với 324 thành viên, trong đó có 10 Đội Xung kích PCTP và 10 Đội Tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Được sự quan tâm và hỗ trợ của chính quyền địa phương, CLB PCTP đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp CA địa phương làm tốt công tác PCTP, góp phần mang lại bình yên tại vùng quê. Nhiều Đội Xung kích PCTP ở các địa phương như Tân Bình, Bình Mỹ… đã trở thành “khắc tinh” của tội phạm.

Nói về vai trò của Đội Xung kích PCTP đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự, ông Lê Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA xã, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến việc phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng PCTP, trong đó có Đội Xung kích PCTP. Để đội này hoạt động hiệu quả, CA xã và Chỉ huy Đội xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra phòng ngừa tội phạm và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên nhằm không để xảy ra tình trạng lúng túng khi đối mặt với đối tượng nghi vấn phạm tội. Định kỳ hai tuần một lần, dưới sự chủ trì của CA xã, Đội Xung kích PCTP họp đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Song song đó, Ban Chỉ huy CA xã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng thành viên để kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như nhắc nhở họ trong thực hiện nhiệm vụ phải đúng quy định.


Lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác bảo vệ ANTQ

Từ năm 2013 đến nay, Đội Xung kích PCTP xã Tân Bình đã phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra được 131 cuộc, qua đó phát hiện 71 vụ, bắt 131 đối tượng vi phạm pháp luật giao cho CA xử lý. Điển hình mới đây, các “hiệp sĩ” cùng CA xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Bình tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm trên địa bàn xã. Khi đến khu vực ấp Cổng Xanh, lực lượng tuần tra phát hiện Nguyễn Văn Quang (35 tuổi) điều khiển xe máy chở theo Đỗ Trọng Bảo (19 tuổi, cùng quê Đắk Nông) có nhiều biển hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện Quang cất giấu 1 bịch nylon hàn kín hai đầu chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá) nên đã mời 2 đối tượng về trụ sở công an để làm việc. Tại đây, Quang và Bảo khai nhận bịch nylon trên là ma túy đá, vừa được mua từ TP.Hồ Chí Minh đem về Đắk Nông để sử dụng.

Vừa qua, “hiệp sĩ” xã Hiếu Liêm cũng đã nhận giấy khen đột xuất của Giám đốc CA tỉnh vì có thành tích truy bắt đối tượng trộm cắp xe máy. Trước đó, CA xã Hiếu Liêm nhận được tin báo của CA xã Thường Tân có hai đối tượng nghi vấn trộm “nóng” xe máy đang tẩu thoát về hướng Hiếu Liêm. CA xã Hiếu Liêm nhanh chóng cùng lực lượng dân quân thường trực và các “hiệp sĩ” trong Đội Xung kích PCPT xã tổ chức lực lượng chốt chặn các tuyến đường nghi vấn đối tượng có thể đi qua. Ít lâu sau, CA xã phát hiệu hai thanh niên điều khiển xe máy lưu thông tốc độ cao có biểu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, hai đối tượng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Lúc này, CA xã cùng “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Sang tổ chức truy đuổi và bắt gọn hai đối tượng. Qua đấu tranh, đối tượng tên Nguyễn Hoàng Lương (SN 1997, quê Nam Định) và Đào Xuân Sang (SN 1999, quê Đắk Nông) đã khai nhận hành vi trộm cắp xe máy.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm (2013-2018) thực hiện Quyết định 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên biểu dương những đóng góp của các CLB PCTP đối với công tác PCTP tại địa phương. Để CLB PCTP tiếp tục hoạt động hiệu quả, ông Phương đề nghị CA huyện và các ngành chức năng cần tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuần tra, phát hiện tội phạm cho các CLB; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu giữa các CLB điển hình nhằm trao đổi kinh nghiệm. Các ngành chức năng cần tham mưu UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ trang bị và chế độ chính sách đối với các trường hợp không may bị tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đối với CLB, các Ban Chủ nhiệm cần thường xuyên củng cố, kiện toàn CLB, đặc biệt là thành viên Đội Xung kích PCPT; tuyển chọn những cá nhân có tinh thần nhiệt huyết, tích cực trong công tác đấu tranh PCTP và xử lý các thành viên có những biểu hiện tiêu cực, gây ảnh hưởng đến mô hình. Ban Chủ nhiệm phải nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của từng thành viên, kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân có thành tích. CLB tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức khác nhau, lồng ghép với quá trình thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định nhằm nâng cao tinh thần xung kích PCTP trong nhân dân. Đội Xung kích PCTP tiếp tục phối hợp với lực lượng CA từ huyện đến xã tổ chức tuần tra khép kín địa bàn nhằm phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên