Khen thưởng người dân bắt trộm

Cập nhật: 18-10-2014 | 10:05:42

Nhằm kịp thời biểu dương, động viên tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm trong nhân dân, mới đây, thừa ủy nhiệm của Giám đốc Công an (CA) tỉnh, thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PX 28) CA tỉnh, đã trao giấy khen đột xuất của Giám đốc CA tỉnh cho các cá nhân có thành tích phát hiện và truy bắt các đối tượng trộm, tiêu thụ xe máy.

Phát hiện “ổ” tiêu thụ xe gian

Khoảng 10 giờ ngày 24-7, anh Lê Văn Hòa (SN 1960) và Nguyễn Hữu Lễ (SN 1985, cùng ngụ KP.Phú Hội, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An) chạy xe máy đến địa phận KP.Trung, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An thì thấy một phụ nữ điều khiển xe máy BS 59U1-597.85 chạy song song với một thanh niên điều khiển xe Wave màu xanh có biểu hiện nghi vấn. Các anh bám theo thì phát hiện xe mà người thanh niên điều khiển không gắn biển số, xe không có chìa khóa, ổ khóa có dấu hiệu bị cạy. Nghi ngờ về nguồn gốc chiếc xe này, anh Hòa và Lễ bí mật bám theo và báo cáo sự việc đến CA phường Vĩnh Phú. Đến đầu đường số 16, KP.Trung, hai anh Hòa và Lễ cùng lực lượng CA phường chặn kiểm tra hai đối tượng khả nghi trên. Lập tức gã thanh niên vứt xe chạy bộ vào chỗ đông người trốn thoát. Đối tượng nữ bị lực lượng CA khống chế đưa về trụ sở.

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng PX 28, Công an tỉnh trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho anh Nguyễn Thành Tài vì có thành tích bắt trộm vào ngày 14-10

Bước đầu, đối tượng khai tên Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1988, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai, tạm trú KP.Trung, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An). Kiểm tra túi xách của Thủy, lực lượng phát hiện một số dụng cụ gồm: 1 đoản chữ T, 3 chìa khóa xe máy trong đó 2 chìa khóa bị giũa nhọn đầu, 1 BS xe 60C1- 242.62 và số tiền 10 triệu đồng. Khi lực lượng tiến hành kiểm tra nơi ở của Thủy đã thu giữ được một xe máy BS 76D1-242.62, giấy đăng ký xe BS 60C1-364.29 mang tên Phạm Thị Thùy Trang và 12 chìa khóa xe máy các loại… Làm việc với CA, Thủy khai nhận khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, sau khi liên lạc với đồng bọn ở TP.HCM, Thủy điều khiển xe máy BS 59U1-597.85 chở Sơn (đối tượng đã bỏ xe chạy thoát, chưa rõ lai lịch) đến khu vực Bến xe Miền Đông, TP.HCM nhận xe máy không BS nêu trên từ đối tượng tên Hùng (chưa rõ lai lịch) để mang đi tiêu thụ. Tuy nhiên trên đường về phòng trọ thì bị phát hiện bắt giữ. Ngoài ra, Thủy khai nhận xe máy để ở phòng trọ cũng do Thủy lấy từ Hùng để mang đi tiêu thụ nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện. Qua mở rộng điều tra, Công an TX.Thuận An xác định Thủy là đối tượng trung gian tiêu thụ tài sản do đồng bọn trộm cắp mà có. Thủy là “mắt xích” quan trọng trong băng nhóm chuyên “đá nóng” xe máy trên địa bàn giáp ranh giữa TP.HCM và Bình Dương. Hiện Công an TX.Thuận An tiếp tục mở rộng điều tra và truy bắt các đối tượng trong đường dây này.

Tuần tra bắt trộm

Nhằm làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, công an các địa phương cùng các lực lượng như: dân quân, dân phòng, bảo vệ khu phố đã tăng cường công tác tuần tra ở các khu vực phức tạp, đặc biệt là các khu nhà trọ. Ngoài ra CA các địa phương còn thường xuyên tuyên truyền để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, qua đó giữ gìn tài sản của chính mình và người xung quanh. Hai vụ việc dưới đây là kết quả từ cách làm này và đã được Giám đốc Công an tặng giấy khen.

Lúc 11 giờ 20 phút ngày 22-7, anh Nguyễn Viết Cương (CA phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cùng anh Nguyễn Thành Tài (Đội trưởng Đội dân phòng phường) đã hóa trang đi tuần tra trên địa bàn. Khi đến phòng trọ số 4, nhà trọ Hoàng Khánh Phương (thuộc KP. Bình Phú, phường Bình Chuẩn) các anh phát hiện một thanh niên đang dùng đoản bẻ khóa xe máy. Khi anh Tài và Cương áp sát kiểm tra thì đối tượng ném đoản bỏ chạy nhưng đã bị các anh truy đuổi bắt gọn và đưa về trụ sở CA phường làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng khai tên Trần Danh Bình (SN 1979, quê Thanh Hóa). Bình khai do không có tiền xài nên lãng vãng ở các khu trọ tìm tài sản trộm. Khi đến địa điểm trên thì phát hiện xe máy không người trông coi nên nhanh chóng tiếp cận và dùng đoản bẻ khóa, không ngờ khi đang ra tay thì bị phát hiện bắt giữ.

Trước đó, vào lúc 9 giờ ngày 9-6-2014, đối tượng Nguyễn Hải Dương (SN 1970, quê Tây Ninh) đã lẻn vào quán cà phê 666, KP. 10, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM mở khóa trộm xe máy BS 61H1- 215.82. Tuy nhiên, khi Dương đang thực hiện hành vi thì bị chủ quán cùng chủ xe phát hiện vây bắt. Dương đã dùng bình xịt hơi cay chống trả hòng tìm đường thoát. Do chủ quán và chủ xe chống trả quyết liệt nên gã đành vứt xe bỏ chạy bộ. Ngay lúc đó, anh Trần Kiều Lạ (thuộc Ban điều hành KP. 10) và các anh Phạm Huỳnh Minh Tiến, Nguyễn Văn Năm (thành viên Đội dân phòng KP 10) tuần tra đến nơi đã cùng người dân khống chế Dương giải về trụ sở CA phường xử lý.

QUẢNG ĐIỀN – TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên