Khơi nguồn sáng tạo từ thiên nhiên

Cập nhật: 20-10-2017 | 23:18:10

Cô và trò trường Tiểu học Bình Hòa (TX.Thuận An) đã có nhiều sản phẩm tham gia các cuộc thi sáng tạo như ngôi nhà chống lụt bão, mô hình an toàn giao thông, ô chữ thông minh... Qua đó, đã góp phần phát huy khả năng sáng tạo trong học sinh.

 Cô Đặng Thị Chung (áo sậm, đứng giữa) cùng các tác giả album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây” tại buổi lễ trao giải. Ảnh: NHƯ TIẾN

 Mới đây, tại lễ tổng kết cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XIII năm 2016-2017 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học- Công nghệ, Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn tổ chức, cô và trò trường Tiểu học Bình Hòa đã vinh dự nhận giải ba với tác phẩm album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây”. Sản phẩm này cũng đoạt giải khuyến khích khi mang dự thi cấp quốc gia.

Đây là niềm vui và thành quả xứng đáng với những nỗ lực của cô và trò nhà trường. Được biết, sản phẩm này được thực hiện bởi bàn tay và óc sáng tạo của em Bùi Nguyễn Thùy Vân và em Phạm Ngọc Ánh cùng học lớp 3/1, giáo viên hướng dẫn là cô Đặng Thị Chung. Từ khi phát động, đến tháng 4-2017, Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XIII đã nhận được 1.021 sản phẩm tại 5 lĩnh vực: Các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ dùng dành cho học tập, dụng cụ sản xuất và bảo vệ môi trường, công nghệ thông tin và lĩnh vực đồ dùng trẻ em, đồ dùng phục vụ giải trí. TX.Thuận An là đơn vị có số sản phẩm dự thi cao nhất (262 sản phẩm), chiếm 25,66%.

Cô Ngô Thị Thắm, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Hòa cho biết: “Ngay từ khi phát động cuộc thi, nhà trường đã phổ biến và khuyến khích cho tất cả các em học sinh cùng tham gia. Mỗi em học sinh, mỗi thầy cô giáo đều tích cực suy nghĩ để tạo ra một sản phẩm hữu ích, vừa mang tính ứng dụng thực tiễn trong học tập. Sau đó, nhà trường đã tìm ra và chọn 6 sản phẩm thi cấp thị xã, trong đó có 2 sản phẩm được thị xã chọn thi cấp tỉnh gồm sản phẩm biển đảo và album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây”. Vinh dự cho trường khi Ban tổ chức chọn sản phẩm album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây” để tham gia thi cấp quốc gia và đạt giải khuyến khích”.

Trong cuốn album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây”, dưới bàn tay, óc sáng tạo của 2 em, có rất nhiều con vật gần gũi xung quanh như chim cú, chim công, cá la hán, ngựa, rùa, voi, chuột, trâu, đàn gà.... được thể hiện sinh động. Ngoài ra, một số loại động vật quý hiếm cần được bảo vệ như sếu đầu đỏ, gấu, gấu trúc, sư tử... cũng xuất hiện trong album này. Em Phạm Ngọc Ánh, đồng tác giả album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây” chia sẻ: “Để làm album này, chúng em tìm những lá cây gần gũi, có hình dáng gần giống với các bộ phận của con vật, sau đó mang về ghép lại với nhau để giống như con vật mà mình nghĩ. Ví dụ như đuôi con công thì dùng lá phượng kết hợp với cánh hoa phượng để tạo nên...”. Mỗi lá cây, mỗi cánh hoa đều có hình dáng, màu sắc khác nhau, nhưng với bàn tay và ý tưởng độc đáo sẽ cho ra những tác phẩm ý nghĩa. Điều đó không chỉ giúp các em khám phá thiên nhiên mà còn biết yêu thương, trân trọng thế giới động vật xung quanh ta.

Trao đổi với chúng tôi, cô Đặng Thị Chung, giáo viên hướng dẫn của 2 em chia sẻ: “Giáo viên chỉ là người khơi gợi để các em có suy nghĩ và tự sáng tạo ra tác phẩm của mình. Từ đó, tôi hướng dẫn các em làm thế nào để biến ý tưởng thành hiện thực và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Thật sự, kể từ khi album “Thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây” ra đời, bản thân tôi rất vui mừng vì đã có những bài học sinh động hơn cho các em trong mỗi giờ lên lớp. Trước đây các em tiếp xúc, tìm hiểu các loài động vật từ hình vẽ trên sách, báo. Nhưng nay, các em có thể đoán con vật thông qua tranh ghép bằng lá cây. Do đó, tiết học đã giúp các em hiểu thêm về môi trường, thế giới động vật cũng như cần phải làm gì để bảo vệ các loài động vật trước mối đe dọa diệt chủng”.

 NGỌC NHƯ - VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên