Khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:22:55

Là khu phố (KP) điển hình của thị trấn Phước Vĩnh - đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm của Đảng bộ huyện Phú Giáo, thời gian qua cấp ủy Chi bộ KP 9 đã lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành KP, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với 526 hộ dân, trên 2.000 nhân khẩu, dân cư từ nhiều địa phương đến sinh sống làm ăn, cùng với một số lượng khá lớn người tạm cư nên việc xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự luôn được chi bộ, Ban điều hành KP đặt lên hàng đầu. Nhờ sự đồng thuận của người dân nên KP trở thành KP tiêu biểu trong thực hiện các phong trào của thị trấn Phước Vĩnh. Ông Đinh Văn Dương, Bí thư Chi bộ KP 9 cho biết, lúc đầu khi mới thành lập, lực lượng cán bộ còn mỏng, chắp vá, thiếu kinh nghiệm, năng lực hạn chế nên việc tiếp xúc và tập hợp quần chúng nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc vận động nhân dân trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động chưa đạt hiệu quả. Trước thực tế này, cấp ủy chi bộ đã từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ, phân công, phân nhiệm cho các tổ chức đoàn thể phụ trách xây dựng các mô hình phù hợp; tổ chức họp cán bộ KP 1 tháng 1 lần; họp toàn KP 3 tháng 1 lần để đưa ra các chương trình hoạt động nên đã kịp thời đúc rút kinh nghiệm, khắc phục các khó khăn, đoàn kết, tạo sự đồng thuận để đưa các hoạt động của KP phát triển đồng đều.

Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng đã giúp bộ mặt KP 9 trở nên khang trang, sạch đẹp. Ảnh: C.SƠN

Trên cơ sở đoàn kết, thống nhất cấp ủy chi bộ, Ban điều hành KP đã tập trung lãnh đạo, điều hành, cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân đẩy mạnh thực hiện các phong trào, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ vậy, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân bắt đầu có những bước chuyển biến đáng kể theo hướng tích cực. Đến nay, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 93,5%. Toàn KP chỉ còn 1 hộ nghèo, 100% trẻ em được đến trường, không có trẻ bỏ học giữa chừng. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái, giúp nhau làm giàu có những kết quả đáng khích lệ.

Điển hình cho nếp sống văn minh tiến bộ của nhân dân trong KP là việc thực hiện tang ma. Chi hội Cựu chiến binh KP đã phát huy vai trò tiên phong, thực hiện mô hình đám tang người thân hội viên không để quá 3 ngày; không rải vàng mã ra đường. Mô hình được các cựu chiến binh gương mẫu thực hiện đã lan tỏa và được nhân rộng ra trong toàn hộ dân của KP. Không những vậy, mô hình còn được các địa phương khác đến học hỏi, làm theo và được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Hiện tại KP 9 cũng là địa bàn có các hoạt động kinh doanh giải trí phong phú như các quán ăn uống, cà phê, karaoke cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà nghỉ, nhà trọ. Vì vậy, việc bảo đảm an ninh trật tự cũng như phòng chống các tệ nạn xã hội luôn được cấp ủy, Ban điều hành KP chú trọng. Ông Lê Hùng Mạnh, Trưởng Ban điều hành KP 9 cho biết: “Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự cũng như phòng chống các tệ nạn xã hội, cấp ủy chi bộ và Ban điều hành KP đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể, giao trách nhiệm cho Tổ bảo vệ KP, phối hợp cùng cơ quan công an, quân đội thường xuyên tiến hành tuần tra, kiểm tra hoạt động tại các cơ sở này. Bên cạnh đó, nhân dân trong KP cũng rất có ý thức trong việc tố giác các hành vi vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Với những kết quả đạt được trên nhiều mặt, trong nhiều năm liền KP 9 luôn đạt danh hiệu KP văn hóa”.

Nhờ sự đồng lòng ủng hộ của người dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua, KP 9 đang tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, hộ nghèo giảm, hộ khá và giàu tăng lên. “Chúng tôi xác định, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cùng với sự phối kết hợp có hiệu quả giữa các cơ quan đơn vị liên quan, phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở KP sẽ tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Chúng tôi sẽ nỗ lực để luôn giữ vững danh hiệu KP văn hóa hàng năm”, ông Mạnh nói.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên